Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển (Vietnam Airlines) cho biết, trên cơ sở dự báo thị trường, các mục tiêu về thị phần, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp.
Nói về nhu cầu đội tàu bay, ông Trung cho hay, căn cứ trên kịch bản thấp, dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần khoảng 135 - 149 tàu bay. Trong đó, đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 34 - 37 tàu (cần bổ sung 1 - 4 tàu so với các tàu bay đã thuê mua), đội tàu bay thân hẹp cần 95 - 120 tàu (bổ sung 50 - 75 tàu), đội tàu bay phản lực khu vực là 6 - 20 tàu.
Thông tin riêng về đội tàu bay thân hẹp, đại diện Vietnam Airlines cho hay, tính đến 31/12/2018, Vietnam Airlines sở hữu 61 tàu thân hẹp gồm 2 loại là A321CEO và A321NEO. “Đội tàu bay thân hẹp là đội tàu bay chủ lực, mang lại hiệu quả lớn nhất cho Vietnam Airlines, hoạt động trong mạng bay nội địa và các đường bay quốc tế có thời gian bay dưới 5 giờ”, đại diện Vietnam Airlines thông tin và cho biết, về kế hoạch đặt ra cho đội tàu này, thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận các tàu bay A321 NEO thuê, trả các tàu bay A321 CEO thuê và dự kiến bán các tàu bay A321 CEO sau khi khai thác quá 12 năm.
Với việc tái cơ cấu đội tàu bay như trên, dự kiến số tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines sẽ giảm từ 71 tàu của năm 2021 còn 45 tàu cho tới năm 2025. Do đó, việc bổ sung thêm 50 tàu bay thân hẹp để đạt mức 95 tàu theo nhu cầu dự kiến là cần thiết.
Lượng tàu bay thuê mua không quá 50%
Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho biết, để đảm bảo an toàn trong đầu tư mở rộng nguồn lực, Vietnam Airlines dự kiến sẽ bổ sung bằng các tàu bay thân hẹp thế hệ mới với số lượng đặt hàng mua 50 tàu bay (firm order) đáp ứng nhu cầu khai thác cho giai đoạn 2021 - 2025 theo kịch bản tăng trưởng tổng thị trường thấp (trong đó 26 tàu bay để thay thế cho các tàu bay hết hạn hợp đồng thuê, các tàu bay bán khi hết khấu hao và bán khi trên 10 năm tuổi theo định hướng đổi mới đội tàu bay của Tổng công ty) và đặt hàng có lựa chọn mua thêm 50 tàu bay nữa (optional - có thể không mua) với lịch giao linh hoạt. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình phát triển thực tế của thị trường, Tổng công ty có thể thuê bổ sung tàu bay nếu thị trường tăng trưởng tốt.
“Việc đặt mua quy mô lớn sẽ giúp Vietnam Airlines có nhiều lợi thế đàm phán về giá cũng như có thêm nhiều ưu đãi về các điều kiện hỗ trợ sau mua như: Bảo dưỡng kỹ thuật, phụ tùng vật tư, quảng cáo...”, ông Hiền nói và cho biết, việc đặt hàng 50 tàu bay có lựa chọn mua (optional) sẽ giúp Tổng công ty giữ được các điều kiện mua cho nhu cầu bổ sung tàu bay phát sinh khi thị trường tăng trưởng cao hơn dự kiến đối với giai đoạn 2021 - 2025 và nhu cầu cho giai đoạn 2030 (số lượng tàu bay bổ sung trung bình cho giai đoạn 2006 - 2030 khoảng 58 tàu bay).
Được biết, tổng chi phí mà Vietnam Airlines dự kiến phải bỏ ra để chi trả cho 50 tàu này lên tới 3,7 tỷ USD. Đáng lưu ý, theo ông Hiền, con số này được tính toán trên cơ sở chào giá của Boeing và Airbus chứ không phải giá công bố.
“Nếu tính theo giá công bố, 50 tàu này có thể lên tới 6,5 - 7 tỷ USD. Chúng tôi sẽ lựa chọn phương án vốn, chi vốn thấp nhất để quyết định phương án, mục tiêu đảm bảo chi trả lãi vay, khả năng thanh toán nợ và kiểm soát hệ số nợ”, ông Hiền khẳng định và cho hay, Vietnam Airlines sẽ kết hợp giữa các phương án mua/thuê mua, bán và thuê lại (SLB) tàu bay đối với 50 tàu bay thân hẹp. Trước khi nhận tàu bay từ 1 - 2 năm, Tổng công ty sẽ cân đối và quyết định lựa chọn phương án nào, tùy thuộc vào khả năng cân đối vốn chủ sở hữu, khả năng huy động vốn, chi phí vốn cũng như tình hình cạnh tranh trên thị trường thuê tàu bay.
“Tối đa 50% số lượng tàu bay sẽ là tàu mua và thuê mua số lượng tàu bay còn lại thực hiện theo hình thức SLB. Phương án nào đi nữa cũng phải đảm bảo tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu thấp hơn 3 lần”, ông Hiền nói.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ chỉ phải bỏ ra khoảng 474 triệu USD vốn chủ sở hữu; 1,3 tỷ USD sẽ được huy động. Số tiền còn lại Vietnam Airlines sẽ không phải “lo” mà nằm ở phần SLB, thực chất chỉ cần vốn ban đầu liên quan đến đặt cọc mua tàu bay.Nói về dự án mua 50 tàu bay này của Vietnam Airlines, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho hay, theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sẽ tiếp tục phát triển hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là lực lượng vận tải hàng không nòng cốt, có năng lực cạnh tranh quốc tế thuộc nhóm hàng không ASEAN. Do đó, các cơ quan đơn vị đều cơ bản đồng tình với dự án đầu tư 50 tàu của Vietnam Airlines.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, cơ quan này đã trực tiếp làm việc với Vietnam Airlines về dự án này. “Quan điểm nhất quán là phải thực hiện theo Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT và Cục Hàng không VN sẽ tạo điều kiện cho Vietnam Airlines phát triển”, ông Cường nói và cho rằng, tạo điều kiện không có nghĩa là châm trước. Cục Hàng không VN đóng vai trò là cơ quan QLNN tham mưu cho Bộ GTVT sẽ đánh giá, xem xét toàn diện, khách quan.
Việc Vietnam Airlines cẩn trọng chọn kịch bản thấp là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, ông Cường cũng khuyến cáo hãng này cần có kế hoạch cụ thể chi tiết hơn về mạng đường bay cũng như cân nhắc, đánh giá nhu cầu chỗ đỗ qua đêm tại các sân bay.
Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.