Từ sáng sớm, khi ánh mặt trời còn lấp ló phía chân trời, công trường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai đã thức dậy. Không cần còi báo ca, chính tiếng máy ủi, xe ben nối đuôi nhau, lu rung dội xuống nền đất và trạm trộn bê tông quay không ngơi nghỉ đã tạo nên nhịp khởi động quen thuộc của một đại công trường đang bước vào giai đoạn nước rút.
![]() |
| Công trường Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai tăng tốc thi công trong giai đoạn nước rút. |
Dọc tuyến từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành, hàng chục mũi thi công trải dài. Nơi thảm nhựa, chỗ lu lèn nền đường, phía xa là những cần cẩu nâng từng khối thép, dầm bê tông lên cao. Tất cả tạo thành bản hòa âm đặc trưng của những ngày chạy đua, hướng về mốc thông xe kỹ thuật 19/12 đang đến rất gần.
![]() |
| Dọc tuyến từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao Bến Lức – Long Thành, các mũi thi công nối dài liên tục. |
Khắp công trường, công nhân làm việc theo ca kíp liên tục từ sáng đến đêm. Người vừa kết thúc ca ngày, người đã chuẩn bị vào ca tối. Mỗi nhóm phụ trách một công đoạn, nhưng đều có chung nhịp tiến, không được chậm, không ai chờ ai, khái niệm ngày - đêm cũng không còn mà chỉ còn những giờ tăng tốc.
Tại gói thầu 26, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT.25C, không khí khẩn trương hiện rõ. Trên tuyến chính, nền đường K95, K98 đã hoàn thành, máy lu lăn bánh không nghỉ để hoàn thiện lớp móng, chuẩn bị cho các bước cấp phối đá dăm và thảm nhựa.
![]() |
| Các nhóm thi công bám sát tiến độ, làm việc xuyên ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. |
Ở nút giao Vành đai 3 với cao tốc Bến Lức - Long Thành, những cẩu tháp liên tục xoay vòng, đưa các bó thép, khuôn dầm lên cao. Các kỹ sư bám sát từng công đoạn, tính toán từng nhịp cầu để kịp gác những phiến dầm và tập trung hoàn thiện mặt cầu, các nhánh cầu, lan can, khe co giãn…
Tại nút giao Hương lộ 19, các mũi thi công bám sát nhau. Phía trên, tổ lắp dầm làm việc không rời tay; phía dưới, nhóm công nhân hoàn thiện cầu. Mỗi khi một phiến dầm hàng chục tấn được cẩu lên, cả tổ nín thở chờ đến lúc dầm vào đúng cao độ mới thở phào nhẹ nhõm. Công việc nối tiếp liên tục để không lãng phí thời gian.
![]() |
| Nút giao ĐT.25B triển khai đồng thời các hạng mục mặt cầu, đường dẫn và tường chắn. |
Sang gói thầu 29, ban ngày là cuộc chạy nước rút với mặt đường. Lớp bê tông nhựa C19 đã thảm xong toàn tuyến chính. Trên mặt đường còn nóng, các tổ kỹ thuật đi bộ dọc tuyến, cúi sát từng mép nối, rà cao độ, kiểm tra độ phẳng, độ nhám. Công nhân Nguyễn Minh Hùng chia sẻ: “Thảm nhựa là phải canh từng chi tiết nhỏ, chỉ cần lệch một chút là không đạt chất lượng”, rồi nhanh chóng quay lại công việc.
Ở nút giao với đường ĐT.25C, cầu vượt tuyến chính đã hoàn thành. Công nhân đang thi công mặt cầu, lắp dải phân cách cứng, hoàn thiện lan can; bên dưới, một nhóm khác thảm nhựa đường dẫn, đường nhánh.
Không xa đó, nút giao ĐT.25B cũng đồng thời triển khai nhiều hạng mục: mặt cầu, đường dẫn, tường chắn. Xe ben ra vào liên tục, mang theo cả áp lực tiến độ. Ở các đoạn đường gom, đường song hành, nền đường đang được hoàn thiện, chuẩn bị cho thảm nhựa.
![]() |
| Vành đai 3 TP.HCM thành hình nhờ nỗ lực thi công xuyên ngày đêm, hướng tới mốc 19/12. |
Trên toàn công trường, các kỹ sư giám sát gần như không rời vị trí. Nhiều người chọn ngủ lại ở container văn phòng để tiết kiệm thời gian, sẵn sàng xử lý sự cố. Sổ tay kỹ thuật kín đặc, tiến độ được theo dõi từng ngày, từng tuần. Hạng mục chậm được điều chỉnh nhân lực, thiết bị ngay lập tức.
Tại gói thầu 32, tiến độ đang chuyển biến tích cực. Các cầu vượt cơ bản hoàn thành; công nhân cấp phối đá dăm, thảm nhựa các tuyến song hành. Dưới nắng gắt, từng công đoạn vẫn được thực hiện cẩn trọng, đúng quy trình. Ông Nguyễn Trọng Liêm, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xây lắp 368, cho biết đơn vị đã hoàn thành hơn 80% khối lượng, toàn gói đạt trên 60%. Các mũi thi công tiếp tục được tăng cường để kịp mục tiêu ngày 19/12.
Khi chiều muộn buông xuống, một đoạn dài Vành đai 3 hiện ra với mặt đường phẳng lì, dải phân cách lộ hình, cầu vượt vươn qua khu dân cư. Công nhân ca đêm vội vã vào vị trí. Với họ, mỗi ngày trôi qua là một bước tiến gần hơn tới ngày thông xe.
Vành đai 3 TP.HCM dưới nắng ngày và ánh đèn đêm đang dần thành hình bằng mồ hôi, sự kiên trì và quyết tâm của hàng nghìn con người. Mốc 19/12 là lời hẹn chung của cả công trường, và tất cả đều đang nỗ lực hết sức để kịp về đích.
Tags: