Hà Nội 15 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 13 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 13 °C
  • Hà Nội Hà Nội 15°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 13°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 13°C

Trục đô thị ven sông Sài Gòn, “cánh cửa mới” của tỉnh Bình Dương

Pháp luật về kinh tế
07/12/2024 13:16
Duy Trường - Đức Lộc
aa
Với lợi thế đó, Bình Dương đã phê duyệt đề án phát triển đô thị ven sông Sài Gòn, tạo trục giao thông mới, chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông theo hướng Bắc – Nam. Đồng thời, đánh thức tiềm năng “kinh tế ban đêm”, giúp khai thác các quỹ đất dọc tuyến ven sông tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương phục vụ đầu tư phát triển.

“Cánh cửa” tiềm năng

Lợi thế mang lại từ hai dòng sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, tỉnh Bình Dương đang từng bước “đánh thức” tiềm năng của những đô thị ven sông. Đặc biệt, tuyến đường ven sông Sài Gòn có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác vận tải và du lịch, phát triển đô thị của tỉnh...

UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn đi qua 4 địa phương, gồm TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, TP Bến Cát và huyện Dầu Tiếng. Tuyến đường ven sông này sẽ có điểm đầu tại rạch Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An), điểm cuối tuyến tại thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 94km.

Trung tâm thương mại dịch vụ Bạch Đằng - một trong những khu đô thị ven sông Sài Gòn tại TP. Thủ Dầu Một.
Trung tâm thương mại dịch vụ Bạch Đằng - một trong những khu đô thị ven sông Sài Gòn tại TP. Thủ Dầu Một.

Về xu thế chung, dải đô thị ven sông Sài Gòn là dải đô thị mềm, xanh mang đậm nét văn hóa sông nước Nam Bộ. Đặc biệt với tỉnh Bình Dương hiện có khá nhiều lợi thế để phát huy tối đa tiềm năng của thiên nhiên ban tặng, ngoài ra, các nguồn lực cộng đồng sẵn có bao gồm các làng nghề, vườn cây ăn trái, các nét văn hóa đặc sắc sẽ là tiền đề quan trọng để xây dựng, phát triển các khu đô thị ven sông.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đây là công trình trọng điểm của Bình Dương, góp phần chống ngập do triều cường và xả lũ hồ Dầu Tiếng, phù hợp với các kịch bản biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở bờ sông, bảo đảm yêu cầu thoát lũ. Đồng thời hình thành nên trục kết nối thủy - bộ liên hoàn dọc theo sông Sài Gòn, tăng cường kết nối kinh tế - xã hội khu vực, cải tạo cảnh quan bờ sông, chỉnh trang và tạo điểm nhấn cho đô thị. Để đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn, Bình Dương sẽ huy động nguồn vốn xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn đầu tư công.

Theo dự kiến, tại địa phận TP Thuận An, giai đoạn đến năm 2030, đầu tư kết nối tuyến đường ven sông từ đường Gia Long đến rạch Bà Lụa; cải tạo đoạn tuyến từ rạch Bình Nhâm đến đường Châu Văn Tiếp và đoạn tuyến thuộc dự án cống ngăn triều Bình Nhâm; đầu tư cống kiểm soát triều rạch Vĩnh Bình - Lái Thiêu, bằng nguồn vốn đầu tư công.

Đoạn qua TP Thủ Dầu Một, có 2 phương án: Giai đoạn đến năm 2030, đầu tư kết nối các đoạn tuyến đường ven sông từ rạch Bà Lụa đến ranh khu vực phát triển đô thị Tân An bằng nguồn vốn xã hội hóa. Giai đoạn sau năm 2030, đầu tư đoạn tuyến từ ranh khu vực phát triển đô thị Tân An đến cầu Ông Cộ kết nối với đường ven sông địa phận Bến Cát, nguồn vốn đầu tư công.

Trên địa phận TP Bến Cát, huyện Dầu Tiếng, giai đoạn đến năm 2030, đầu tư các đoạn tuyến đường ven sông nằm trong dự án các cảng (An Tây, An Điền, Rạch Bắp, Phú Cường Thịnh, Bến Súc…), Khu di tích địa đạo Tam Giác Sắt và các khu vực phát triển đô thị.

Giai đoạn sau năm 2030, đầu tư các đoạn tuyến còn lại ngoài phạm vi dự án cảng, khu vực phát triển đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công.

Hài hoà cảnh quan

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Bình Dương, hiện ven sông Sài Gòn còn rất nhiều dư địa phát triển, thành phố này cũng đang cùng đơn vị tư vấn tính toán phát triển đô thị một cách hợp lý, hài hòa bảo đảm về quy mô, cảnh quan.

Dựa trên quy hoạch đô thị Thuận An, tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ cầu Bà Lụa (TP Thủ Dầu Một) đến cầu Vĩnh Bình, giáp TP.HCM tổng chiều dài toàn tuyến trên 13 km. Theo đó, hành lang ven sông Sài Gòn từ cầu Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú tới cảng An Sơn được quy hoạch là trục cảnh quan quan trọng của thành phố, kết nối với các trục đường chính đô thị và với TP.HCM. Ngoài ra, dọc hành lang sẽ hình thành một số bến thủy nội địa, tại những bến này sẽ hình thành các trung tâm dịch vụ cộng đồng để khai thác tối đa các hoạt động du lịch trên sông. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng các khu đô thị sinh thái, cao cấp ven sông trong thời gian tới.

Hành lang ven sông Sài Gòn từ cầu Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú tới cảng An Sơn được quy hoạch là trục cảnh quan quan trọng của thành phố, kết nối với các trục đường chính đô thị và với TP.HCM.
Hành lang ven sông Sài Gòn từ cầu Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú tới cảng An Sơn được quy hoạch là trục cảnh quan quan trọng của thành phố, kết nối với các trục đường chính đô thị và với TP.HCM.

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM và Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR) cùng với tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE), cũng đã có báo cáo "Quy hoạch phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn - Định hướng sông Sài Gòn trong quy hoạch tổng thể" đã xác định phạm vi nghiên cứu sông Sài Gòn được chia thành 4 phân khu.

Phân khu 1 - Khu Bắc kết nối bản sắc: khu này là đoạn sông băng qua huyện Củ Chi (TP.HCM) và TP. Bến Cát (tỉnh Bình Dương) dài hơn 48 km, đoạn này chủ yếu là nông thôn kéo dài. Nơi đây được dự định phát triển hình thức công viên tự nhiên mới để bảo tồn và nâng cao nền nông nghiệp, cảnh quan và di sản của khu vực ngoại ô.

Phân khu 2 - Giao diện trù phú bao trùm: đoạn này ngắn hơn đoạn 1 và phần lớn nằm ở ranh giới giữa tỉnh Bình Dương và TP. HCM. Đoạn này sông Sài Gòn đi qua cảnh quan đặc trưng của vùng ven đô thị, tạo ra không gian mới giao thoa giữa thành thị và nông thôn

Phân khu 3 – Thanh Đa trải nghiệm về nguồn: đoạn này bao trùm toàn bộ bán đảo Thanh Đa (TP.HCM), một khu vực rộng 400 ha và cảng Phước Long rộng 120 ha.

Phân khu 4 – Trung tâm cánh cửa tương lai: đoạn dài 16 km, kéo dài từ cầu Sài Gòn tới nơi hợp lưu với sông Đồng Nai - Nhà Bè. Đây là nơi thể hiện hình ảnh đẹp của đô thị với phần còn lại của đất nước và thế giới, đồng thời trưng bày những công trình tuyệt vời của đô thị.

Trong khi đó, Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt, với tiềm năng vô giá từ sông Sài Gòn và sông Đồng Nai mang lại, địa phương này có nhiều lợi thế phát triển các đô thị ven sông. Thêm lợi thế nữa là quỹ đất tại 4 thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương như: Thủ Dầu Một, Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát đủ để quy hoạch phát triển các đô thị ven sông.

Điển hình như TP Thuận An được ví như là một đô thị nén, mật độ dân số rất cao, việc triển khai xây dựng đô thị ven sông Sài Gòn là cần thiết. TP Thuận An cũng đang cùng đơn vị tư vấn tính toán phát triển đô thị một cách hợp lý, hài hòa bảo đảm về quy mô, cảnh quan.

Với tiềm năng vô giá từ sông Sài Gòn và sông Đồng Nai mang lại, Bình Dương có nhiều lợi thế phát triển các đô thị ven sông.
Với tiềm năng vô giá từ sông Sài Gòn và sông Đồng Nai mang lại, Bình Dương có nhiều lợi thế phát triển các đô thị ven sông.

Dựa trên quy hoạch đô thị Thuận An, tuyến đường ven sông Sài Gòn kết nối từ cầu Bà Lụa (TP Thủ Dầu Một) đến cầu Vĩnh Bình, giáp TP.HCM tổng chiều dài toàn tuyến trên 13 km. Theo đó, hành lang ven sông Sài Gòn từ cầu Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú tới cảng An Sơn được quy hoạch là trục cảnh quan quan trọng của thành phố, kết nối với các trục đường chính đô thị và với TP.HCM.

Gần như, toàn bộ các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương đều được bao bọc bởi các dòng sông, vì vậy, Bình Dương đang có rất nhiều lợi thế phát triển đô thị ven sông mà nhiều địa phương khác mơ ước. Nhìn từ trên cao, Sông Sài Gòn phía bờ Đông kéo dài thành một trục dọc từ huyện Dầu Tiếng, chảy qua 3 thành phố (Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An) là điều kiện thuận lợi để quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng cho những khu đô thị ven sông. TP Tân Uyên nơi có sông Đồng Nai chảy qua hiện cũng là một trong những địa phương được đánh giá là có quỹ đất ven sông chưa khai phá hết tiềm năng. Ngoài ra, hệ thống cảng thủy nội địa, kết hợp với các tỉnh lộ chạy song song, kết nối với các đô thị lớn của tỉnh Đồng Nai cũng là lợi thế để quy hoạch, phát triển các khu đô thị ven sông.

Khai thác tiềm lực kinh tế ven sông

Trước đó, tại hội nghị với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, lãnh đạo các địa phương đã thống nhất với đề xuất định hướng quy hoạch và phát triển ven sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.

Tỉnh Bình Dương và TP HCM xác định quy hoạch ven sông Sài Gòn có ý nghĩa quan trọng khai thác tiềm lực về kinh tế ven sông, cảng, du lịch, giao thông thủy, bảo vệ môi trường sinh thái, an ninh nguồn nước. Phát triển sông Sài Gòn là tổ hợp bao gồm trục giao thông bộ và thủy; trục kiến trúc và quy hoạch không gian; trục phát triển kinh tế - dịch vụ - du lịch; trục cảnh quan - môi trường; trục văn hóa - di sản và tâm linh; trục cư trú xã hội. Dù có những lợi thế quan trọng nhưng tỉnh Bình Dương vẫn chưa có quy hoạch bài bản nào về phát triển một khu đô thị ven sông.

Trong khi đó xu hướng phát triển khu đô thị ven sông, hiện nay TP.HCM vẫn là đầu tàu của khu vực phía Nam với hầu hết các dự án lớn. Điển hình đó là Vinhomes Grand Park quy mô 271 ha; The Global City quy mô hơn 117 ha; Sala Đại Quang Minh quy mô 257 ha; Vạn Phúc City quy mô 198 ha… Đồng Nai, một địa phương khác nằm trong tứ giác kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ hiện cũng có những dự án khu đô thị ven sông nổi bật như: Aqua City quy mô 1.000 ha; Biên Hòa New City quy mô 113.95 ha; Long Hưng City quy mô 227 ha; Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước quy mô 75 ha…

Xu hướng phát triển khu đô thị ven sông, hiện nay TP.HCM vẫn là đầu tàu của khu vực phía Nam với hầu hết các dự án lớn.
Xu hướng phát triển khu đô thị ven sông, hiện nay TP.HCM vẫn là đầu tàu của khu vực phía Nam với hầu hết các dự án lớn.

Vì vậy, đề xuất định hướng quy hoạch và phát triển ven sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, Bình Dương đang có những bước đi quan trọng để quy hoạch các khu đô thị xứng tầm.

Tại các hội nghị về phát triển vùng, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, thiên nhiên đã ban cho Bình Dương hệ thống sông ngòi bao quanh rất đẹp, do đó, cần phải tận dụng tối đa các tiềm năng, đưa vào quy hoạch để nâng tầm đẳng cấp trong phát triển đô thị theo xu thế chung; khẳng định sông Sài Gòn là tuyến giao thông đường thủy có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế. Để phát huy tối đa lợi thế đó, tỉnh Bình Dương sẽ quy hoạch và phát triển thêm hạ tầng giao thông đường bộ ven sông, theo lộ trình.

Về tiến độ dự án trục đường ven sông Sài Gòn, ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, về cơ bản, toàn tuyến đường ven sông qua địa bàn tỉnh Bình Dương chỉ mới được đầu tư xây dựng một số đoạn qua TP.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một. Đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn TP.Thuận An có tổng chiều dài khoảng 13,6km, đi qua các phường Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm, An Sơn (trong đó đoạn từ rạch Bình Nhâm đến đường Châu Văn Tiếp dài 1,68Km thuộc phường Bình Nhâm đã đầu tư xây dựng, còn khoảng 11,2km chưa đầu tư). Hiện hữu của tuyến là đường bờ bao sông Sài Gòn có kết cấu đường đất và đá, rộng mặt đường 5m-6m, phạm vi đã giải phóng mặt bằng 18m.

Đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp giáp với đoạn qua địa phận TP.Thuận An tại rạch Bà Lụa và kết thúc tại cầu Ông Cộ. Tổng chiều dài 16,7km (bao gồm đường Nguyễn Văn Cừ đoạn đi qua phường Chánh Mỹ), đi qua địa bàn các phường: Phú Thọ, Chánh Nghĩa, Phú Cường, Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp và Tân An; qua các khu quy hoạch khu cảng Bà Lụa, khu biệt thự Phú Thịnh, khu biệt thự vườn Chánh Mỹ, khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, khu vực phát triển đô thị Tân An... Trong đó, đoạn đường Bạch Đằng, đường Bạch Đằng nối dài, đường Nguyễn Tri Phương (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến rạch Thầy Năng) đã và đang được đầu tư xây dựng, còn lại các đoạn trên tuyến chưa được đầu tư xây dựng khoảng 13,04km.

bài liên quan
Cụm thi đua số 10 ký kết giao ước thi đua hướng tới năm 2026

Cụm thi đua số 10 ký kết giao ước thi đua hướng tới năm 2026

Ngày 22/10, tại phường Bến Cát (TP Hồ Chí Minh), Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Cơ quan Văn phòng Thành ủy - Cụm thi đua số 10 đã tổ chức lễ phát động và ký kết giao ước thi đua trong hệ thống Văn phòng cấp ủy TP Hồ Chí Minh năm 2026.
Thủ Dầu Một hướng tới đô thị “Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại - Nghĩa tình”

Thủ Dầu Một hướng tới đô thị “Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại - Nghĩa tình”

Ngày 14/8, Đảng bộ phường Thủ Dầu Một, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, xác định mục tiêu tổng quát xây dựng địa phương trở thành đô thị kiểu mẫu, hiện đại, gắn với bản sắc văn hóa và đời sống nhân dân được nâng cao.
An Giang: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt sau hơn 3 tháng lẩn trốn

An Giang: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt sau hơn 3 tháng lẩn trốn

Chiều 02/8, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt và di lý đối tượng Lê Hoàng Ân từ TP Hồ Chí Minh về địa phương. Ân là đối tượng đang lẩn trốn Quyết đinh truy nã đặc biệt.
Người dân tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương (cũ) vẫn được tiếp tục hỗ trợ đóng BHYT

Người dân tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương (cũ) vẫn được tiếp tục hỗ trợ đóng BHYT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXVII cho biết, tiếp tục thực hiện đóng, hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng do ngân sách địa phương hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương trước đây (nay là TP HCM).
Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng biển tỉnh Bình Dương

Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng biển tỉnh Bình Dương

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Bình Dương thời kỳ 2021-2030

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Bình Dương thời kỳ 2021-2030

Mới đây, Bộ Xây dựng đã liên tiếp ban hành các quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đề xuất chuyển 8 loại giao dịch phải công chứng, chứng thực sang công chứng, chứng thực tự nguyện, theo yêu cầu

Đề xuất chuyển 8 loại giao dịch phải công chứng, chứng thực sang công chứng, chứng thực tự nguyện, theo yêu cầu

Sáng 18/11, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan về việc công chứng, chứng thực giao dịch.
Báo Pháp luật Việt Nam trao thiết bị hỗ trợ giáo dục cho xã Liên Minh, Quảng Yên

Báo Pháp luật Việt Nam trao thiết bị hỗ trợ giáo dục cho xã Liên Minh, Quảng Yên

Ngày 18/11, Đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam đã đến Phú Thọ, trao tặng thiết bị dạy học cho hai xã Liên Minh và Quảng Yên.
Kịp thời đưa một người bệnh nguy kịch ở khu vực chợ Biên Hòa đi cấp cứu

Kịp thời đưa một người bệnh nguy kịch ở khu vực chợ Biên Hòa đi cấp cứu

Sáng ngày 18/11, trong lúc đi ngang khu vực chợ Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tôi tình cờ phát hiện một người đàn ông nằm ven đường trong tình trạng hết sức nguy kịch.
Tin bài khác
Chính phủ yêu cầu xử lý các vụ vi phạm khai thác IUU còn tồn đọng

Chính phủ yêu cầu xử lý các vụ vi phạm khai thác IUU còn tồn đọng

Sáng 18/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì phiên họp lần thứ 22 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.
Rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục cấp phép kinh doanh karaoke

Rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục cấp phép kinh doanh karaoke

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 297/2025/NĐ-CP quy định về việc thực hiện liên thông điện tử nhóm thủ tục hành chính trọng điểm. Nhóm thủ tục này bao gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh - Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự - Cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke.
Công an TPHCM đang làm rõ vụ cộng tác viên công ty nhận tiền tạm ứng rồi... không hoàn trả

Công an TPHCM đang làm rõ vụ cộng tác viên công ty nhận tiền tạm ứng rồi... không hoàn trả

Cộng tác viên nhiều lần tạm ứng công ty hàng tỷ đồng xong trốn tránh, không hoàn trả theo cam kết khiến chủ doanh nghiệp phải tố cáo lên cơ quan công an.
Giá cà-phê Robusta tăng vọt hơn 6%

Giá cà-phê Robusta tăng vọt hơn 6%

Giá cà-phê Robusta bất ngờ tăng vọt hơn 6%, cắt đứt chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp do lo ngại về nguồn cung. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,03% xuống 2.348 điểm.
An Giang điều chỉnh quy hoạch, quyết tâm vươn mình thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

An Giang điều chỉnh quy hoạch, quyết tâm vươn mình thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Tối 17/11, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang đã tổ chức cuộc họp trọng điểm về việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cà Mau đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững ngành hàng cua biển

Cà Mau đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững ngành hàng cua biển

Ngày 18/11, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững ngành cua biển”, sự kiện trọng tâm trong khuôn khổ Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025. Hội thảo nhằm thảo luận các giải pháp khoa học – công nghệ và thực tiễn để nâng tầm ngành hàng cua, một trong những trụ cột kinh tế quan trọng của Cà Mau sau hợp nhất tỉnh.
Thị trường hàng hoá phân hoá, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,03%

Thị trường hàng hoá phân hoá, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,03%

Thị trường hàng hóa thế giới mở cửa tuần mới với diễn biến phân hóa rõ nét khiến chỉ số MXV-Index kết phiên ngày 17/11 giảm nhẹ 0,03% xuống 2.348 điểm.
Xăng E10 được bán đồng loạt trên cả nước từ tháng 6/2026

Xăng E10 được bán đồng loạt trên cả nước từ tháng 6/2026

Sau thời gian thí điểm, xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng - sẽ được phối trộn, bán rộng rãi trên cả nước từ giữa năm sau, theo Thông tư của Bộ Công Thương.
Cân nhắc nới điều kiện vay ODA, siết trách nhiệm địa phương

Cân nhắc nới điều kiện vay ODA, siết trách nhiệm địa phương

Đại biểu Quốc hội ghi nhận nỗ lực minh bạch hóa Luật Quản lý nợ công, nhưng cảnh báo rủi ro tài khóa khi nới điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập vay ODA, đồng thời đề nghị làm rõ chỉ tiêu vay lại vốn ODA của địa phương.
Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai và vành đai 3 TP.HCM đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.