UBND TP HCM vừa ban hành đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP HCM để thành lập TP HCM (mới) trên cơ sở thực hiện song hành hai nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở.
 |
| Công chức UBND phường 1, quận Gò Vấp giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Thành uỷ TP HCM |
Theo đề án, sau sắp xếp, TP HCM mới sẽ là siêu đô thị mới của vùng Đông Nam bộ, có diện tích tự nhiên 6.772,65 km2, quy mô dân số trên 13,7 triệu người; có 168 đơn vị hành chính gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu (Côn Đảo).
Chính quyền địa phương TP HCM (mới), đơn vị hành chính cấp xã (mới) hoàn thành xong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là ngày 15/8/2025 (đối với cấp xã) và chậm nhất là ngày 15/9/2025 (đối với cấp tỉnh).
Hiện nay, số biên chế khối sở, ngành được giao năm 2025 của TP HCM gồm cán bộ, công chức 6.823; viên chức 32.189; người lao động 4.087. Số lượng người làm việc là 24.052.
Ở khối quận - huyện, thành phố, chuyển 4.946 biên chế công chức được giao năm 2025 để bố trí biên chế cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị hành chính cấp xã mới.
Chuyển 95.613 biên chế viên chức và người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2025 để bố trí vào biên chế viên chức cấp xã đối với các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn cấp huyện được giao cho cấp xã thành lập sau sắp xếp quản lý.
Khối phường - xã, thị trấn, chuyển biên chế 11.342 cán bộ, công chức tại UBND cấp xã hiện nay vào biên chế cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Đối với 9.732 người hoạt động không chuyên trách thực hiện giải quyết chế độ, chính sách theo quy định. Tổng số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã sau sắp xếp là 11.342 cán bộ, công chức.
Đề án cũng nêu chi tiết việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và kết thúc nhiệm vụ cấp huyện.
Cụ thể, đối với cán bộ (bao gồm: chủ tịch, phó chủ tịch và 2 ban của HĐND cấp xã), căn cứ theo các tiêu chuẩn quy định về công tác cán bộ, thực hiện lựa chọn những người đảm bảo đủ tiêu chuẩn để bầu, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo theo quy định.
Trong đó đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị hành chính cấp xã mới.
Đối với số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp bố trí đủ vào số lượng biên chế cán bộ, công chức của cấp xã sau sắp xếp.
Thực hiện điều động, bố trí công chức cấp huyện theo hướng dẫn của Trung ương giữ các vị trí chủ chốt tại các phòng thuộc đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập; tăng cường một số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh về cấp xã (nếu cần).
Thành phố cũng thực hiện bố trí công tác tại các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập đối với công chức tại UBND cấp huyện.
| Đối với bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP HCM, sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, tạm thời vẫn giữ ổn định số lượng biên chế, nhân sự đang có mặt tại các cơ quan, đơn vị để rà soát, sắp xếp, bố trí thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của thành phố. Trên cơ sở định hướng của Trung ương, thành phố sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về lộ trình tinh giản biên chế công chức hành chính và giảm số lượng người làm việc để đảm bảo thực hiện đúng tỉ lệ giảm do Trung ương quy định. |