Sử dụng đậu nành bị ung thư…, tin đồn đó tựa như cơn ác mộng với người nông dân và doanh nghiệp.
Mới đây, một số thông tin phát tán trên mạng đưa tin về đậu nành, mầm đậu nành, tinh chất mầm đậu nành gây ung thư với các thông tin chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm chứng.
Trước thông tin này, PGS - TS Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) khẳng định: Mầm đậu nành làm tăng nồng độ chất Isoflavon hay còn gọi là nội tiết tố nữ thực vật. Các nghiên cứu trên thế giới đã khuyến nghị, mỗi ngày, các chị em (ngay cả phụ nữ mang thai) cần hấp thu khoảng 45 mg Isoflavon từ việc ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành, hoặc mầm đậu nành.
|
Ảnh minh họa. |
Cũng theo tiến sĩ Lâm, Estrogen trong mầm đậu nành là Estrogen thực vật hay còn gọi là Phytoestrogen, không phá vỡ chức năng nội tiết, cũng không gây nguy cơ ung thư như lời đồn. Ngược lại, nhiều nghiên cứu trên thế giới còn chứng minh: Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.
Giáo sư Nguyễn Bá Đức (nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương) khẳng định: “Thông tin đậu nành hay sữa đậu nành gây ung thư chưa có bằng chứng khoa học. Nếu nghi ngờ mầm đậu nành chứa 1 chất tương tự như estrogen và cho rằng estrogen có thể gây ung là không có cơ sở”
Điều đáng nói là đậu nành, mầm đậu nành đều là nguồn thực phẩm quen thuộc được người dân Việt Nam sử dụng từ bao đời nay.
Đây cũng là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của những người ăn chay, những tăng ni phật tử. Theo khảo sát của AC Nelson năm 2014, Việt Nam là nước sử dụng sữa đậu nành lớn thứ 3 thế giới với sức tiêu thụ sử dụng 1.7 triệu lít sữa đậu nành mỗi ngày (tương đương 613 triệu lít sữa/năm) và hàng triệu hộ nông dân trồng đậu nành và cho sản lượng hơn 300.000 tấn mỗi năm.
Việc đưa thông tin đồn thiếu căn cứ như thế này sẽ có ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến hàng triệu công ăn việc làm và đời sống của người dân Việt Nam trên các vùng trồng đậu nành; ảnh hưởng tới hàng vạn các công ty/đơn vị chế biến thức ăn từ đậu nành như đậu phụ, đậu tương, dầu ăn; ảnh hưởng tới hàng loạt các công ty chế biến sữa có thành phần từ đậu nành; cũng như các sản phẩm khác có thành phần từ đậu nành, mầm đậu nành; ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành.
Tiến sỹ Lưu Hồng Minh, Trưởng Khoa Xã hội Học, Học viện báo chí và tuyên truyền cho biết: “Không ít người tiêu dùng chạy theo đám đông một cách mù quáng. Với sự phát triển của khoa học nói chung, của công nghệ thông tin truyền thông nói riêng thì một sự việc vừa xảy ra có thể lan truyền khắp thế giới. Bởi vậy, người ta gọi thế giới ngày nay là “thế giới phẳng”. Chúng ta có thể hình dung hiện nay các công ty mọc lên như “nấm sau mưa” và đương nhiên họ phải tự mình tạo ra những chiến trường khốc liệt để cạnh tranh nhau”.
Tất cả những tin đồn thất thiệt này không phải ngẫu nhiên mà được tung ra trên diện rộng. Bàn tay đứng sau điều khiển có thể là PR đen (Black PR).
Điều này phổ biến trong kinh doanh, một số công ty sử dụng thủ pháp này để triệt hạ đối thủ. Không phải lúc nào chúng ta cũng phát hiện ra các phi vụ PR đen bởi phàm những đơn vị đã có khả năng thực hiện thường rất tinh vi.
Chuyên gia PR Di Li kịch liệt phản đối chiêu trò bẩn này và cho biết: Người có nhân cách là người tự phát triển bằng chính tài năng của mình chứ không phải nhờ vào sự gục ngã của đối phương.
Hiện nay cách hiệu quả duy nhất để chống lại các chiêu trò của PR đen dựa hoàn toàn vào sự cảnh giác và sáng suốt của người tiêu dùng. Trước khi có bất cứ khuyến cáo nào từ cơ quan chức năng có thẩm quyền thì người dân không nên nghe theo bất cứ thông tin đồn nhảm nào.