Dự kiến số thuế được xóa lên tới 1.300 tỷ đồng...Thông tin được Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính Phạm Đình Thi đưa ra
Nếu Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế được thông qua tại kỳ họp Quốc hội lần này, nhiều doanh nghiệp sẽ được xóa nợ thuế để thúc đẩy thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, giao, bán, khoán, sắp xếp lại. Dự kiến số thuế được xóa lên tới 1.300 tỷ đồng...Thông tin được Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính Phạm Đình Thi đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề do Bộ Tài chính tổ chức chiều qua (20/10)...
Miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho hộ khó khăn
Dự thảo Bổ sung Điều 61 Luật Quản lý thuế (QLT) quy định miễn nộp thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất (SDĐ) phi nông nghiệp còn phải nộp hàng năm dưới 50.000 đồng.
|
Ảnh minh họa |
Theo quy định hiện hành, thu đối với thuế SDĐ phi nông nghiệp đối tượng hộ gia đình, người nộp thuế có mức nộp dưới 50.000 đồng/năm rất lớn, như theo số liệu thống kê năm 2014 có 12,6 triệu hộ gia đình có số thuế SDĐ phi nông nghiệp phải nộp từ 50.000 đồng trở xuống với tổng số thuế trong toàn quốc 159,6 tỉ đồng; trong đó cơ bản là những hộ còn nhiều khó khăn.
“Việc bổ sung Điều 61 Luật QLT quy định miễn nộp thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế SDĐ phi nông nghiệp còn phải nộp hàng năm dưới 50.000 đồng cũng công bằng hơn khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tham gia các hiệp định FTA đã cam kết thực hiện miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa xuất nhập khẩu có giá trị thuế phải nộp 50.000 đồng/tờ khai hải quan; đồng thời giảm thủ tục hành chính kê khai, nộp thuế, tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập trung lực lượng để quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách, đấu tranh chống thất thu, chống chuyển giá tốt hơn; đồng thời cũng phù hợp với qui định hiện hành chỉ thực hiện thu thuế (giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân) đối với hộ kinh doanh có doanh thu 100 triệu đồng/năm trở lên, khi đó hộ kinh doanh phải nộp tối thiểu là 1,5 triệu đồng/năm, tương đương 125.000 đồng/ tháng...”- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi giải thích.
Nợ thuế đối với doanh nghiệp nhà nước: Không xóa cũng không thu được
Dự thảo xác định việc xóa nợ thuế đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là để góp phần thúc đẩy thực hiện kế hoạch cổ phần hóa (CPH); giao, bán, khoán, sắp xếp lại.
Cụ thể, đối tượng DNNN được xóa nợ thuế: Thứ nhất là DNNN thuộc danh sách sắp xếp lại hoặc chuyển đổi sở hữu đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà hiện có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng số lỗ lũy kế của DNNN thì được xem xét xóa nợ thuế ở mức để giá trị thực tế vốn nhà nước tại DN đủ điều kiện để thực hiện sắp xếp lại DNNN tại thời điểm thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại; thứ hai là DNNN đã thực hiện CPH hoặc chuyển đổi sở hữu mà khi xác định giá trị DN để CPH, giao, bán, khoán, cho thuê cơ quan có thẩm quyền chưa xác định số thuế nợ trong giá trị của DN và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt này; thứ ba, DNNN đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh mà nguồn tài chính còn lại không đủ để thanh toán nợ thuế theo quy định của pháp luật có liên quan.
Trả lời câu hỏi: “Liệu có công bằng không khi các DNNN làm ăn thua lỗ lại được xóa nợ thuế?”, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi cho biết đây là vấn đề đã trình xin ý kiến, bởi nếu không xóa thì tiền phạt chậm nộp cũng không thu được, thực tế các DN này đã dừng hoạt động, phá sản cũng không được...
Ông Thi cũng cho biết, theo báo cáo đánh giá tác động, số thuế xóa này xấp xỉ khoảng 1.300 tỷ đồng. Về tỷ lệ tính tiền chậm nộp, thay vì mức hiện hành 0,05%/ngày đối với số tiền thuế chậm nộp (tương ứng với 18,25%/năm), Dự thảo đã điều chỉnh tỷ lệ tính tiền chậm nộp thuế chỉ còn 0,03%/ngày (tương ứng khoảng 10,95%/năm).
Ông Thi cho biết thêm, Dự án Luật này dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015) và thông qua tại một kỳ họp. Do những nội dung quy định tại Dự thảo Luật đều là những giải pháp cấp bách, vì vậy Chính phủ đã đề nghị hiệu lực thi hành của Dự án Luật là từ ngày 01/01/2016, trừ những điều khoản có quy định hiệu lực cụ thể.