Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.541km

Pháp luật về kinh tế
01/12/2024 17:02
Đại Văn
aa
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo đó, chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km, với tổng mức đầu tư lên đến 1,7 triệu tỷ đồng tương đương 67 tỷ USD.

Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, đa số ý kiến nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; việc đầu tư Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông.

UBTVQH thống nhất với đa số ý kiến các vị ĐBQH về sự cần thiết đầu tư Dự án.

Thực tế Dự án đã được nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư trong thời gian khá dài (khoảng 18 năm) và tham khảo kinh nghiệm tại một số quốc gia có phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó đã phân tích, tính toán với kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực, vị thế Việt Nam hiện nay là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư Dự án.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh:quochoi.vn)
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh:quochoi.vn)

Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai Dự án.

Tuy nhiên, các tính toán tại bước nghiên cứu tiền khả thi mới chỉ mang tính sơ bộ, do đó đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi Dự án, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục tính toán cụ thể, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố, rủi ro để có giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm tính khả thi cho Dự án.

Về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, có ý kiến đề nghị bổ sung phạm vi Dự án kéo dài từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau và phân kỳ thực hiện theo từng giai đoạn; đề nghị kết nối Dự án vào tuyến đường sắt TPHCM đi Cần Thơ để bảo đảm đồng bộ.

Theo UBTVQH, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phát triển các tuyến đường sắt mới từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, gồm 3 đoạn tuyến: Lạng Sơn (Đồng Đăng) - Hà Nội, Hà Nội - TPHCM, TPHCM- Cần Thơ để kết nối các vùng động lực, các đô thị, các trung tâm kinh tế lớn và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên hành lang kinh tế Bắc - Nam.

Do các đoạn tuyến đường sắt từ Lạng Sơn đến Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật, loại hình đường sắt cũng khác nhau và được nghiên cứu đầu tư theo các dự án độc lập, phù hợp với nhu cầu vận tải của từng đoạn tuyến và khả năng huy động nguồn lực.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến được khởi công vào năm 2027. Ảnh Minh hoạ: plo.vn
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến được khởi công vào năm 2027. Ảnh Minh hoạ: plo.vn

Trong đó: đoạn Lạng Sơn - Hà Nội, chiều dài 156 km là đường sắt tiêu chuẩn, đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, dự kiến đầu tư trước năm 2030; đoạn Hà Nội - TPHCM, chiều dài 1.541 km là đường sắt tốc độ cao, phấn đấu khởi công năm 2027; đoạn TPHCM - Cần Thơ, chiều dài 174 km là đường sắt tiêu chuẩn, đang chuẩn bị đầu tư, dự triển khai đầu tư trước năm 2030.

Về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của Dự án, một số ý kiến đề nghị đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả tài chính, nhất là khả năng thu hồi vốn, khả năng hoàn trả vốn và việc trợ giá cho Dự án trong quá trình vận hành, khai thác.

Theo UBTVQH, Chính phủ đã tính toán các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn nhưng không thể tính toán vào nguồn thu và hiệu quả tài chính Dự án.

Tương tự mô hình các nước trên thế giới, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả rất lớn cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho Dự án chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.

Theo đó, trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, do đó Nhà nước cần hỗ trợ một phần từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như hiện nay để bảo trì kết cấu hạ tầng.

Về nguồn vốn cho Dự án, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá đầy đủ hơn về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho từng giai đoạn của Dự án để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả; đề nghị bổ sung đánh giá kỹ lưỡng về tác động của việc đầu tư Dự án đến bội chi ngân sách nhà nước, nợ công và khả năng trả nợ của ngân sách trong trung và dài hạn.

Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn, khả năng cân đối vốn, bố trí vốn để thực hiện Dự án, cụ thể: giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho Dự án khoảng 538 tỷ đồng (sử dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư) đã được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải; giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 841.707 tỷ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 871.302 tỷ đồng.

Theo Luật Đầu tư công năm 2019, hiện nay đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn chỉ có thể thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, phần chuyển tiếp sang giai đoạn sau không quá 20% kế hoạch đầu tư công giai đoạn trước. Dự án kéo dài qua 3 kỳ trung hạn nên việc xác định khả năng cân đối vốn là chưa có quy định.

Do đó, tại dự thảo Nghị quyết đã quy định Dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, mức vốn bố trí mỗi kỳ trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án và không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

bài liên quan
Quốc hội thống nhất bổ sung 7 nội dung vào Chương trình Kỳ họp thứ 10

Quốc hội thống nhất bổ sung 7 nội dung vào Chương trình Kỳ họp thứ 10

Sáng 1/12, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội Khóa XV đã thông qua việc bổ sung 7 nội dung quan trọng vào Chương trình Kỳ họp thứ 10. Đây là các nội dung cấp thiết, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo động lực để đất nước đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tiếp theo.
Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị cử tri về việc không cho phép nhà thầu ngoại tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị cử tri về việc không cho phép nhà thầu ngoại tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng vừa có Văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về đề nghị xem xét không cho phép một số nhà thầu nước ngoài tham gia đấu thầu Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Bảo đảm các điều kiện khởi công dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam vào tháng 12/2026

Bảo đảm các điều kiện khởi công dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam vào tháng 12/2026

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 335/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (giải phóng mặt bằng) tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Ông Lâm Văn Mẫn làm Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội

Ông Lâm Văn Mẫn làm Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội

Chiều ngày 25/6, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết bầu chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XV với với ông Lâm Văn Mẫn, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sóc Trăng.
Đảm bảo an ninh - trật tự trong thời gian diễn ra Kỳ họp Quốc hội

Đảm bảo an ninh - trật tự trong thời gian diễn ra Kỳ họp Quốc hội

Kế hoạch nhằm tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại... không để phát sinh "điểm nóng" trong suốt thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV.
Quốc hội thống nhất cấm toàn diện thuốc lá điện tử

Quốc hội thống nhất cấm toàn diện thuốc lá điện tử

Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại khí, chất gây nghiện.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Người đan ông mất gần 600 triệu đồng khi đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng

Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Campuchia – Việt Nam tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Tin bài khác
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Do mắc mắc loạt vi phạm liên quan đến báo cáo tài chính... và trái phiếu, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt.
Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Theo đó, thu ngân sách nhà nước tháng 11/2025 đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng tăng 30,9%.
Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam mười một tháng năm 2025 ước đạt 23.6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Theo số liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), trong tháng 11/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận thêm hơn 237 ngàn tài khoản của nhà đầu tư, thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây.
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Ngày 05/12/2025, UBND tỉnh đã tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cuộc họp tổ chức trực tuyến đến các xã, phường.
Chấm dứt miễn thuế hàng giá trị thấp: Siết quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Chấm dứt miễn thuế hàng giá trị thấp: Siết quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Tại họp báo ngày 4/12, Cục Hải quan cho biết việc dừng miễn thuế GTGT với hàng giá trị nhỏ gửi qua chuyển phát nhanh theo Quyết định 01/2025 đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp tăng thu hơn 1.000 tỉ đồng và khắc phục bất cập nhiều năm qua. Cơ quan Hải quan đồng thời triển khai hệ thống AVP-ECOM để tự động hóa tính thuế, tăng minh bạch và hạn chế gian lận trong bối cảnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ.
Cà-phê và dầu thô tăng mạnh kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Cà-phê và dầu thô tăng mạnh kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Hai mặt hàng cà-phê và dầu thô đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Giải ngân đầu tư công đạt hơn 60% kế hoạch, quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ

Giải ngân đầu tư công đạt hơn 60% kế hoạch, quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ

Tính đến cuối tháng 11/2025, tổng vốn đầu tư công nguồn Ngân sách Nhà nước (NSNN) đã giải ngân đạt 60,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 41.000 tỷ đồng vốn NSTW chưa phân bổ chi tiết, buộc Bộ Tài chính phải ban hành loạt giải pháp quyết liệt.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.