Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP.HCM về kế hoạch triển khai đầu tư cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, để thực hiện mục tiêu tăng cường kết nối giao thông liên vùng, 2 địa phương đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai gồm: cầu thay phà Cát Lái; cầu kết nối TP.Thủ Đức (quận 9 cũ) với xã Tam An, huyện Long Thành và cầu kết nối khu nam TP.HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch.
Đối với cầu Cát Lái thay phà Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong khi đó, phía TP.HCM đề nghị cần lưu ý thời điểm triển khai thi công phần cầu dẫn phía TP.HCM thực hiện sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu hoàn thành đưa vào khai thác để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái.
Phối cảnh cầu Cát Lái. (Ảnh: Sở GTVT tỉnh Đồng Nai) |
Sở GTVT TP cho biết, cầu Cát Lái thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, vượt sông Đồng Nai với tĩnh không thông thuyền (55x256m) và phần đường dẫn phía TP.HCM có chiều dài gần 2 km, với khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm. Bao gồm việc cập nhật kế hoạch đầu tư, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...
Hiện nay, TP.HCM đang tổ chức lập các Đồ án quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, có cập nhật các phương án cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai; cũng như đang triển khai nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Vì thế, nhằm đảm bảo việc phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai trao đổi thêm về việc xây cầu thay phà Cát Lái; dự kiến các mốc thời gian chính như: cập nhật quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, khởi công,... và các nội dung phối hợp giữa 2 địa phương, làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.
Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện hữu là một trong những công trình được nhiều người dân mong ngóng. Theo thống kê của Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM, lưu lượng người dân qua phà Cát Lái trung bình khoảng 50.000 lượt khách/ngày, giai đoạn cao điểm dịp lễ, tết có khi lên tới 100.000 lượt/ngày. Trung bình, thời gian chờ phà và di chuyển qua sông của một lượt khách là khoảng 20 phút cho việc qua đoạn sông dài khoảng 1 km này.
Người dân qua phà Cát Lái. |
Cầu Cát Lái khi đi vào hoạt động sẽ là động lực phát triển mới của tỉnh Đồng Nai để liên kết phát triển với các địa phương trong vùng.
Dự án cầu Cát Lái được hình thành năm 2000, theo thiết kế ban đầu thì cầu và đường với chiều dài gần 18km, tổng đầu tư cho cả hai giai đoạn gần 5.800 tỷ đồng. Trong đó riêng cầu dài gần 2,3km, còn phần đường bên phía TP.HCM hơn 10km. Mục tiêu xây cầu này là nối quận 2, quận 9 để kết nối hạ tầng khu vực kinh tế TP.HCM và huyện Nhơn Trạch.
Thế nhưng tới nay, dự án vẫn chưa tìm được nhà đầu tư xây dựng dự án, việc giao thương của người dân hai tỉnh vẫn phụ thuộc vào phà Cát Lái.