Mới nhận nhiệm vụ hơn 1 tháng, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ về những "điểm nóng" của bức tranh giao thông Thủ đô và những việc sẽ làm ngay trong dịp Tết này.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Hà Nội có 35 điểm ùn tắc. Trong năm 2022 ngành giao thông đã giải quyết được 8 điểm nhưng lại phát sinh thêm 10 điểm ùn tắc mới.
"Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đang gia tăng một cách rất nhanh chóng. Thành phố có 10 triệu dân nhưng đã có tới 7,7 triệu phương tiện xe cá nhân; trong đó tốc độ gia tăng ô tô cá nhân rất nhanh khi Hà Nội đã có 1 triệu ô tô rồi. Riêng năm 2022 đăng ký phương tiện mới khoảng 350.000 xe", ông Thường nói.
Với tốc độ gia tăng phương tiện như vậy, Hà Nội rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhưng nguồn vốn đầu tư công mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu.
Sở GTVT Hà Nội đã tái thành lập Tổ công tác liên ngành về tổ chức giao thông và chống ùn tắc giao thông, họp vào thứ 5 hàng tuần để lắng nghe các kết quả khảo sát thực địa, đánh giá tình hình tổ chức giao thông.
"Chúng tôi xem xét về từng điểm ùn tắc giao thông mỗi tuần, đặt ra mục tiêu mỗi tuần sẽ xử lý dứt điểm được các điểm ùn tắc nào, đánh giá hiệu quả thực hiện ra sao… Đối với những dự án, địa điểm, hành lang có lưu lượng giao thông lớn, gây bức xúc dân sinh thì phải có tư vấn, đếm xe, áp dụng phần mềm mô phỏng giao thông để có cơ sở khoa học, thực tiễn", ông Nguyễn Phi Thường chia sẻ.
Trong những ngày cuối năm, lưu lượng phương tiện tăng rất cao, hàng loạt công trình mang tính trọng điểm của thành phố được yêu cầu khởi công và triển khai thực hiện.
"Rất nhiều dự án trọng điểm đều muốn khởi công trước Tết, không chỉ liên quan đến tiến độ giải ngân mà nhiều dự án liên quan đến nhà thầu nước ngoài, nếu chậm 1 ngày cũng bị phạt. Nên phải đáp ứng tiến độ, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Nếu tổ chức giao thông hợp lý một chút, làm cho người dân bớt chờ đợi một chút, bớt ách tắc một chút cũng là trách nhiệm của ngành với thành phố, với người dân", ông Thường tâm sự.
Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho thành phố triển khai các dự án đầu tư công liên quan đến ngành giao thông vận tải. Từ năm 2022 tới nay, Sở GTVT đã thẩm định 250 hồ sơ dự án; cho ý kiến quy hoạch, chuyên ngành với 359 hồ sơ; tiếp nhận bàn giao 85 hồ sơ nghiệm thu.
Trước Tết, Sở GTVT Hà Nội sẽ thẩm định, tham mưu cho thành phố chuẩn bị đưa dự án đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở vào hoạt động.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đang xem xét phương án tổ chức giao thông hai đầu Ngã tư Vọng và Ngã Tư Sở sao cho tối ưu nhất. "Đường phố Thủ đô rất hẹp, làm đoạn này thông thì đoạn khác lại tắc. Chúng tôi vẫn nói với nhau, thông Ngã Tư Sở không khó nhưng dễ tắc Đường Láng. Đường Láng hiện nay đã vượt tải rất lớn, nên tổ chức giao thông không khéo có thể tắc tới tận đường Láng Hạ, Lê Văn Lương. Vì thế chúng tôi đang tìm phương án tối ưu nhất, phải xem xét cả theo trục đường Trường Chinh, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Tây Sơn, Nguyễn Trãi,… Thậm chí sẽ phải có phân luồng từ xa", ông Thường phân tích.
Tân Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục báo cáo thành phố đầu tư thêm cho hạ tầng giao thông, "thông thêm những tuyến vành đai, trục hướng tâm giúp hệ thống giao thông thông suốt hơn" bởi tổ chức giao thông chỉ là cái ngọn, xuất phát điểm là quy hoạch, sử dụng đất, phân bổ dân cư,…
Thành phố 10 triệu dân không thể không có metro được. Tuyến metro Cát Linh- Hà Đông đến giờ đã đạt 7,3 triệu hành khách rồi, quan trọng hơn đã tạo ra văn hóa giao thông mới, loại hình giao thông mới. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đang chạy thử, hi vọng năm 2023 được đưa vào vận hành tuyến trên cao. Theo quy hoạch, Hà Nội có 10 tuyến metro, tổng chiều dài khoảng 413km, nhưng tiền rất mắc, suất đầu tư khoảng 100 triệu USD/km. Kêu gọi đầu tư, sử dụng nguồn vốn ODA, PPP,… cũng là vấn đề rất lớn, chưa kể sẽ phải tập trung làm dự án vành đai 4", ông Thường nói.
"Hà Nội chưa bao giờ thực hiện dự án lớn như thế"
Ông Nguyễn Phi Thường chia sẻ, thành phố Hà Nội được Quốc hội đồng ý cho triển khai dự án đường vành đai 4 Thủ đô. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, đi qua 3 tỉnh thành. Vì thế, trách nhiệm của ngành giao thông rất lớn, được UBND TP Hà Nội giao chủ trì thẩm định cả 3 dự án thành phần, "gói ghém trọn vẹn" trong đó cả giải phóng mặt bằng, tái định cư, di chuyển mồ mả, cột điện…
"Đây là trách nhiệm lớn, việc thì gấp phải làm ngay, làm nhanh và có rất nhiều cơ chế đặc thù. Thành phố chưa bao giờ triển khai một dự án lớn như vậy", ông Thường tâm sự.
Hiện nay, 7 quận, huyện của Hà Nội đang tập trung cao độ để cố gắng trước Tết sẽ hoàn thành việc di chuyển xong phần mồ mả, vì "phong tục tập quán của chúng ta nếu để sang năm thì sẽ mất thêm năm nữa".
"Dự án không chỉ mang tính chất là dự án vành đai liên vùng, phát triển vùng thủ đô, mà còn là dự án tái cấu trúc đô thị, giãn bớt dân cư ra ngoại thành, ra thành phố vệ tinh, thành phố trong thành phố như Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị", tân Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận định.
Dự án đường vành đai 4 sẽ tạo ra dư địa quỹ đất phát triển đô thị, phát triển kinh tế dọc tuyến và giảm tải giao thông cho vành đai 3. Tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội sau này sẽ chỉ còn đóng vai trò, chức năng vành đai đô thị chứ không phải vừa đô thị và liên tỉnh như hiện nay.
"Những vấn đề về bức xúc dân sinh chúng tôi đang làm hết sức mình", tân Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.
Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng, các thế hệ thầy và trò Hệ thống trường liên cấp Newton luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực phấn đấu xây dựng trường thành điểm sáng về chất lượng và hiệu quả
Theo thông báo từ gia đình, Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Khuất Duy Tiến, nguyên hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã từ trần chiều 23/11, hưởng thọ 94 tuổi.
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Với tinh thần tấn công quyết liệt với tội phạm, chỉ sau 24 giờ điều tra, Công an huyện Như Xuân (Thanh Hoá) đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Phúc để điều tra về hành vi "Trộm cắp tài sản".
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.