Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Chỉ thu phí vào nội đô khi hội đủ các điều kiện

Dân sự & tố tụng dân sự
01/11/2021 09:33
aa
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, chỉ khi đảm bảo được tất cả các điều kiện mới triển khai thu phí vào nội đô.


Trong khi vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, việc Sở GTVT Hà Nội lập đề án thu phí ôtô vào nội đô khiến nhiều người băn khoăn.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, chỉ khi đảm bảo được tất cả các điều kiện mới triển khai thu phí vào nội đô.

1

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Lập trạm không dừng, di chuyển 70km/h vẫn thu được phí

Vì sao Sở GTVT Hà Nội lại đề xuất Vành đai 3 là ranh giới để thu phí mà không phải là Vành đai 1 hoặc 2, thưa ông?

Từ năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04/2017 với 37 nhiệm vụ đồng bộ để quản lý phương tiện, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, nhóm giải pháp xây dựng đề án thu phí để hạn chế một số loại phương tiện xe cơ giới (ô tô) vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông là 1 trong 37 nhóm giải pháp.

Lý do chúng tôi giới hạn từ Vành đai 3 trở vào bởi đây là khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông, là tuyến vành đai có đủ điều kiện tổ chức giao thông hợp lý, giúp cho người không có nhu cầu vào nội đô có thể vòng tránh được.

Các tuyến đường từ Vành đai 3 trở vào cũng thuận lợi để bố trí trạm thu phí, tránh gây ùn tắc bởi có diện tích mặt đường tương đối lớn.

Nếu lựa chọn sâu vào bên trong 4 quận nội thành thì Vành đai 1, 2 chưa khép kín, không có điều kiện vòng tránh. Khi phương tiện đi vào, dễ ùn tắc ở khu vực 4 quận.

Lập trạm thu phí từ đường Vành đai 3 trở vào còn để những người không có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố có thể di chuyển xung quanh Vành đai 3 đi các tỉnh mà không phải nộp phí.

Để đảm bảo giao thông thông suốt trong khu vực thu phí vào nội đô, các trạm thu phí sẽ áp dụng công nghệ gì, thưa ông?

Chúng tôi dự kiến lắp đặt 87 trạm thu phí tự động không dừng như công nghệ sử dụng tại các trạm BOT hiện nay.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ GTVT đến hết tháng 3/2022 phải đảm bảo 90% số phương tiện được dán thẻ Etag và sử dụng thu phí tự động không dừng. Như vậy, việc này hoàn toàn có cơ sở để thực hiện.

Đặc biệt, các trạm thu phí sẽ kết nối với với Trung tâm Điều hành giao thông thông minh của thành phố, gắn camera nhận diện, quét biển số xe để thu tiền.

Những trạm này không dựng barie, không phân luồng xe như trạm BOT nên không ảnh hưởng đến mỹ quan hay gây ùn tắc. Như ở Singapore hiện nay, xe chạy 70km/h vẫn thu phí được, còn đường nội đô Hà Nội hiện xe chạy 50km/h.

Không muốn nộp phí có thể đi đường tránh, dùng vận tải công cộng

2

Bản đồ 87 trạm thu phí dọc Vành đai 3 do Sở GTVT Hà Nội cung cấp.

Với mức phí khái toán từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt xe qua trạm thu phí nội đô được Sở GTVT Hà Nội xây dựng đang được đánh giá là tương đối cao so với mức chi trả của người dân. Ông lý giải thế nào về điều này?

Thu phí này không nhằm nộp vào ngân sách mà đây là biện pháp kinh tế để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực nội đô.

Nguyên tắc của việc thu phí đầu tiên phải đảm bảo bù đắp chi phí cho việc tổ chức thu phí. Bao gồm: Đầu tư xây dựng trạm thu phí, phương án quản lý bảo trì và vận hành thu chi.

Mức thu phí được tính toán đủ để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông. Nếu thu thấp quá sẽ không tác động đến tâm lý người tham gia giao thông mà cần có mức nhất định để tác động đến lựa chọn của họ trong việc sử dụng phương tiện.

Tôi ví dụ một người ở Hà Đông muốn vào phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, họ phải bỏ ra 100.000 đồng phí vào nội đô và 100.000 đồng đỗ xe nên thay vì sử dụng phương tiện cá nhân, người ta sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đây là loại phí cần thiết nhằm điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông. Nếu người dân thấy sẵn sàng đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc thì phải trả phí, còn nếu không thì đi đường tránh hoặc sử dụng vận tải công cộng; còn những người cần thiết phải đi vào các cơ quan, tổ chức hay người dân trong khu vực thu phí thì đã có cơ chế miễn, giảm phí.

Các chuyên gia và người dân cho rằng, đề án thu phí vào nội đô thiếu thuyết phục và khả thi. Lý do phương tiện vận tải hành khách công cộng của thành phố chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Quan điểm của ông thế nào?

Có ý kiến cho rằng, cứ phát triển vận tải hành khách công cộng đi thì sẽ hạn chế được phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu 2 phạm trù này phải tác động tương hỗ nhau. Nếu chúng ta không giảm phương tiện cá nhân thì vận tải hành khách công cộng không thể phát triển được.

Hiện nay, năng lực xe buýt theo sản lượng đạt khoảng 12% trên đường Vành đai 3. Song năng lực, khả năng chuyên chở của vận tải công cộng đã có thể đáp ứng được khoảng 50%.

Tuy nhiên, do ùn tắc giao thông dẫn đến thời gian vận chuyển của xe buýt không đảm bảo nên người tham gia giao thông lựa chọn phương tiện cá nhân nhiều hơn. Chính vì thế mà vận tải công cộng ở Thủ đô chưa phát huy được.

Khi áp dụng thu phí, nếu xuất hiện những trường hợp trốn phí, Sở GTVT Hà Nội làm gì để giải quyết?

Việc thu phí không phải hẳn cứ ra quyết định là triển khai thu ngay, mà chỉ được thu phí khi đảm bảo được tất cả các điều kiện. Khi thu phí phải có giải pháp xử lý đối với những đối tượng trốn thu phí, chậm nộp phí.

Điều này liên quan đến sửa đổi các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các quy định liên quan đến việc thu phí.

Cảm ơn ông!

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/giam-doc-so-gtvt-ha-noi-chi-thu-phi-vao-noi-do-khi-hoi-du-cac-dieu-kien-d530618.html)

bài liên quan
Địa danh "Chuyên Mỹ" sẽ được dùng để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội"

Địa danh "Chuyên Mỹ" sẽ được dùng để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội"

UBND TP Hà Nội cho phép HTX Nông nghiệp Phú Chuyên được sử dụng địa danh "Chuyên Mỹ" để đăng ký nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội" cho sản phẩm và các dịch vụ mua bán sản phẩm khảm trai, ốc, sơn mài.
Hà Nội: Sắp tổ chức hội nghị đối thoại nhằm gỡ khó cho người mua nhà ở xã hội

Hà Nội: Sắp tổ chức hội nghị đối thoại nhằm gỡ khó cho người mua nhà ở xã hội

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có Thông cáo báo chí về việc tổ chức Hội nghị đối thoại “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hà Nội vận hành Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo sự cố PCCC

Hà Nội vận hành Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo sự cố PCCC

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước đưa vào vận hành Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo sự cố PCCC. Theo Công an TP Hà Nội, tin báo sự cố sẽ được tự động ghi nhận, định vị, chuyển đến lực lượng chức năng theo phân tuyến, giảm tối đa thời gian trễ.
Cục CSGT đề xuất tiếp tục phân làn đường, cấm xe tải ở làn sát giải phân cách tại Hà Nội

Cục CSGT đề xuất tiếp tục phân làn đường, cấm xe tải ở làn sát giải phân cách tại Hà Nội

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP Hà Nội, đề nghị thí điểm phân luồng, phân làn giao thông trên địa bàn nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ.
Hà Nội siết quản lý nhà ở xã hội, ngăn chặn đầu cơ

Hà Nội siết quản lý nhà ở xã hội, ngăn chặn đầu cơ

Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành rà soát, đơn giản hóa thủ tục và đề xuất giải pháp quản lý thị trường bất động sản, đặc biệt là nhà ở xã hội, để tránh tình trạng đầu cơ, đẩy giá.
TP Hà Nội: Phê duyệt phương án thí điểm tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với TTHC lĩnh vực đất đai

TP Hà Nội: Phê duyệt phương án thí điểm tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với TTHC lĩnh vực đất đai

Phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đất đai sẽ được cập nhật quy trình điện tử lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội trước ngày 03/9/2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index lên 2.402 điểm

Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index lên 2.402 điểm

Tuần qua, lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tăng gần 1,5% lên 2.402 điểm - vùng cao nhất đã được thiết lập từ tháng 1/2023.
Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Sầu riêng chết khô do ngập nước, tại hiện trường cho thấy phần lớn diện tích từng bị ngập sâu đều trong quá trình suy kiệt hoặc đã chết.
Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Cú va chạm mạnh khiến một du khách nước ngoài tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu.
Tin bài khác
Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Khi nước rút, nhiều vườn cây xuất hiện tình trạng vàng lá, chết khô; thân nứt nẻ và rễ thâm đen do úng nước.
Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Cú va chạm mạnh khiến một du khách nước ngoài tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu.
Năm 2025: Quảng Ninh bứt phá với hàng loạt sự kiện tầm quốc gia

Năm 2025: Quảng Ninh bứt phá với hàng loạt sự kiện tầm quốc gia

Năm 2025 ghi dấu loạt sự kiện chính trị, văn hoá trọng đại của cả nước và tỉnh Quảng Ninh, tạo nên một năm đầy dấu ấn, lan toả sức sống mới trong đời sống xã hội.
CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố về việc siết chặt trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phòng ngừa tai nạn dịp cuối tuần, ngày 7/12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn.

'Chuồng cọp', thiếu báo động: Những 'tử huyệt' cháy nổ rình rập nhà phố ở TP HCM

Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo, mang lại tiện ích kinh tế nhưng đồng thời tiềm ẩn vô vàn nguy cơ cháy nổ, đã được minh chứng qua nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm gần đây.
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Ngày 6/12, bầu không khí thể thao tại An Giang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với lễ khai mạc long trọng Giải Pickleball mở rộng Tranh cúp Nam Anh năm 2025
Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Công trường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Đồng Nai đang bước vào giai đoạn nước rút. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân thi công ngày đêm, dồn lực hoàn thiện các hạng mục để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật ngày 19/12.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Đây là lần đầu tiên Tuyên Quang có điểm đến được vinh danh ở nhóm giải thưởng văn hóa đẳng cấp thế giới - một dấu mốc đặc biệt quan trọng.
Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Công an TP Hà Nội khuyến cáo đến người dân về kỹ năng đảm bảo an toàn và thoát nạn sự cố khi xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện, lễ hội tập trung đông người.