Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Chỉ thu phí vào nội đô khi hội đủ các điều kiện

Dân sự & tố tụng dân sự
01/11/2021 09:33
aa
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, chỉ khi đảm bảo được tất cả các điều kiện mới triển khai thu phí vào nội đô.


Trong khi vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, việc Sở GTVT Hà Nội lập đề án thu phí ôtô vào nội đô khiến nhiều người băn khoăn.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, chỉ khi đảm bảo được tất cả các điều kiện mới triển khai thu phí vào nội đô.

1

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Lập trạm không dừng, di chuyển 70km/h vẫn thu được phí

Vì sao Sở GTVT Hà Nội lại đề xuất Vành đai 3 là ranh giới để thu phí mà không phải là Vành đai 1 hoặc 2, thưa ông?

Từ năm 2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04/2017 với 37 nhiệm vụ đồng bộ để quản lý phương tiện, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, nhóm giải pháp xây dựng đề án thu phí để hạn chế một số loại phương tiện xe cơ giới (ô tô) vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông là 1 trong 37 nhóm giải pháp.

Lý do chúng tôi giới hạn từ Vành đai 3 trở vào bởi đây là khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông, là tuyến vành đai có đủ điều kiện tổ chức giao thông hợp lý, giúp cho người không có nhu cầu vào nội đô có thể vòng tránh được.

Các tuyến đường từ Vành đai 3 trở vào cũng thuận lợi để bố trí trạm thu phí, tránh gây ùn tắc bởi có diện tích mặt đường tương đối lớn.

Nếu lựa chọn sâu vào bên trong 4 quận nội thành thì Vành đai 1, 2 chưa khép kín, không có điều kiện vòng tránh. Khi phương tiện đi vào, dễ ùn tắc ở khu vực 4 quận.

Lập trạm thu phí từ đường Vành đai 3 trở vào còn để những người không có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố có thể di chuyển xung quanh Vành đai 3 đi các tỉnh mà không phải nộp phí.

Để đảm bảo giao thông thông suốt trong khu vực thu phí vào nội đô, các trạm thu phí sẽ áp dụng công nghệ gì, thưa ông?

Chúng tôi dự kiến lắp đặt 87 trạm thu phí tự động không dừng như công nghệ sử dụng tại các trạm BOT hiện nay.

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo Bộ GTVT đến hết tháng 3/2022 phải đảm bảo 90% số phương tiện được dán thẻ Etag và sử dụng thu phí tự động không dừng. Như vậy, việc này hoàn toàn có cơ sở để thực hiện.

Đặc biệt, các trạm thu phí sẽ kết nối với với Trung tâm Điều hành giao thông thông minh của thành phố, gắn camera nhận diện, quét biển số xe để thu tiền.

Những trạm này không dựng barie, không phân luồng xe như trạm BOT nên không ảnh hưởng đến mỹ quan hay gây ùn tắc. Như ở Singapore hiện nay, xe chạy 70km/h vẫn thu phí được, còn đường nội đô Hà Nội hiện xe chạy 50km/h.

Không muốn nộp phí có thể đi đường tránh, dùng vận tải công cộng

2

Bản đồ 87 trạm thu phí dọc Vành đai 3 do Sở GTVT Hà Nội cung cấp.

Với mức phí khái toán từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt xe qua trạm thu phí nội đô được Sở GTVT Hà Nội xây dựng đang được đánh giá là tương đối cao so với mức chi trả của người dân. Ông lý giải thế nào về điều này?

Thu phí này không nhằm nộp vào ngân sách mà đây là biện pháp kinh tế để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực nội đô.

Nguyên tắc của việc thu phí đầu tiên phải đảm bảo bù đắp chi phí cho việc tổ chức thu phí. Bao gồm: Đầu tư xây dựng trạm thu phí, phương án quản lý bảo trì và vận hành thu chi.

Mức thu phí được tính toán đủ để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông. Nếu thu thấp quá sẽ không tác động đến tâm lý người tham gia giao thông mà cần có mức nhất định để tác động đến lựa chọn của họ trong việc sử dụng phương tiện.

Tôi ví dụ một người ở Hà Đông muốn vào phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, họ phải bỏ ra 100.000 đồng phí vào nội đô và 100.000 đồng đỗ xe nên thay vì sử dụng phương tiện cá nhân, người ta sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đây là loại phí cần thiết nhằm điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông. Nếu người dân thấy sẵn sàng đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc thì phải trả phí, còn nếu không thì đi đường tránh hoặc sử dụng vận tải công cộng; còn những người cần thiết phải đi vào các cơ quan, tổ chức hay người dân trong khu vực thu phí thì đã có cơ chế miễn, giảm phí.

Các chuyên gia và người dân cho rằng, đề án thu phí vào nội đô thiếu thuyết phục và khả thi. Lý do phương tiện vận tải hành khách công cộng của thành phố chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Quan điểm của ông thế nào?

Có ý kiến cho rằng, cứ phát triển vận tải hành khách công cộng đi thì sẽ hạn chế được phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu 2 phạm trù này phải tác động tương hỗ nhau. Nếu chúng ta không giảm phương tiện cá nhân thì vận tải hành khách công cộng không thể phát triển được.

Hiện nay, năng lực xe buýt theo sản lượng đạt khoảng 12% trên đường Vành đai 3. Song năng lực, khả năng chuyên chở của vận tải công cộng đã có thể đáp ứng được khoảng 50%.

Tuy nhiên, do ùn tắc giao thông dẫn đến thời gian vận chuyển của xe buýt không đảm bảo nên người tham gia giao thông lựa chọn phương tiện cá nhân nhiều hơn. Chính vì thế mà vận tải công cộng ở Thủ đô chưa phát huy được.

Khi áp dụng thu phí, nếu xuất hiện những trường hợp trốn phí, Sở GTVT Hà Nội làm gì để giải quyết?

Việc thu phí không phải hẳn cứ ra quyết định là triển khai thu ngay, mà chỉ được thu phí khi đảm bảo được tất cả các điều kiện. Khi thu phí phải có giải pháp xử lý đối với những đối tượng trốn thu phí, chậm nộp phí.

Điều này liên quan đến sửa đổi các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các quy định liên quan đến việc thu phí.

Cảm ơn ông!

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/giam-doc-so-gtvt-ha-noi-chi-thu-phi-vao-noi-do-khi-hoi-du-cac-dieu-kien-d530618.html)

bài liên quan
Người dân TP HCM và Hà Nội hoảng loạn vì dư chấn động đất từ Myanmar

Người dân TP HCM và Hà Nội hoảng loạn vì dư chấn động đất từ Myanmar

Chiều 28/3, nhiều khu vực tại TP HCM và Hà Nội đã ghi nhận rung chấn mạnh do ảnh hưởng từ trận động đất có độ lớn 7,3 xảy ra tại Myanmar. Dư chấn khiến nhiều người dân, đặc biệt là những cư dân sống tại chung cư cao tầng, hoảng loạn tìm cách sơ tán.
TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

TP Hồ Chí Minh xin gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP về việc điều chỉnh thời gian thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn
TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

TP Hà Nội: Hơn 16.000 cơ sở nhà trọ bị yêu cầu dừng hoạt động

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, tính đến hết ngày 04/7/2024, đã yêu cầu 16.479 cơ sở nhà trọ dừng hoạt động, 100% chủ đầu tư ký cam kết thực hiện.
Hà Nội: Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024

Hà Nội: Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024

TP Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại 30 điểm với 32 trận địa.
Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội

Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội

Tại kỳ họp thứ 14,, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã biểu quyết thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024.
Hà Nội: Yêu cầu phải công khai các vụ vi phạm an toàn thực phẩm

Hà Nội: Yêu cầu phải công khai các vụ vi phạm an toàn thực phẩm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu, trong dịp cao điểm kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm cuối năm, thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng phải công khai các vi phạm…

Bình luận

avatar-comment
Mới nhất
Đọc nhiều
Lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trong vòng một tháng

Lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trong vòng một tháng

Tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 44.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Có cả chuyên gia, người nổi tiếng tiếp tay giới thiệu

Vụ sữa giả 500 tỷ đồng: Có cả chuyên gia, người nổi tiếng tiếp tay giới thiệu

Công ty Cổ phần Dược quốc tế Rance Pharma đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để thao túng tâm lý, tung hô sản phẩm để tạo niềm tin, lừa dối người tiêu dùng...
Tin bài khác
Khẩn trương khắc phục hậu quả, giải quyết vụ cháy nhà dân tại phố Trung Liệt

Khẩn trương khắc phục hậu quả, giải quyết vụ cháy nhà dân tại phố Trung Liệt

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1409/UBND-NC, về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Bảo tồn và khai thác Tràng An cần có trách nhiệm

Bảo tồn và khai thác Tràng An cần có trách nhiệm

Ngày 13/4/2025 (tức 16/3 âm lịch), tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra Lễ hội Tràng An năm 2025. “Tràng An-Di sản ngàn năm, hồn thiêng sông núi” là chủ đề của lễ hội năm nay. Danh thắng Tràng An là địa điểm quan trọng về văn hoá du lịch của nước ta, vì vậy bảo tồn và khai thác Tràng An cần có trách nhiệm.
Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng tại quận Hoàng Mai

Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng tại quận Hoàng Mai

Đối tượng giả vờ đến hỏi mua vàng, sau đó lợi dụng sơ hở của nhân viên quán đã cầm vàng chạy ra cửa rồi lên xe máy bỏ trốn.
Bộ GD&ĐT cảnh báo chương trình học bổng tiếng Anh giả mạo

Bộ GD&ĐT cảnh báo chương trình học bổng tiếng Anh giả mạo

Ngày 13/4, Bộ GD&ĐT đưa ra cảnh báo về việc giả mạo thông báo của Bộ trên mạng xã hội liên quan đến chương trình học bổng tiếng Anh.
Sạt lở tại Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc

Sạt lở tại Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc

Ngày 13/4, trên địa bàn xã Bản Cái, huyện Bắc Hà (Lào Cai) có mưa lớn, làm đoạn đường từ cầu Nậm Tôn vào trung tâm xã Bản Cái bị sạt lở, đất đá tràn xuống đường chia cắt giao thông tại đây, đồng thời làm hư hại Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc.
Thanh xuân - Chuyến tàu không có vé khứ hồi

Thanh xuân - Chuyến tàu không có vé khứ hồi

Năm tháng trôi qua như gió thoảng qua tay, nhẹ nhàng nhưng không thể nắm giữ. Đời người là một chuyến đi dài mà mỗi bước chân đều in dấu thời gian.
Huy động lực lượng tìm kiếm 2 người mất tích do nước cuốn trôi tại Lai Châu

Huy động lực lượng tìm kiếm 2 người mất tích do nước cuốn trôi tại Lai Châu

Cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích, bước đầu tìm thấy căn cước công dân và chiếc xe máy dưới lòng suối ngầm tràn Lùng Cù (xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ).
Đảng bộ Phòng Hậu cần – Kỹ thuật Vùng Cảnh sát biển 4 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Đảng bộ Phòng Hậu cần – Kỹ thuật Vùng Cảnh sát biển 4 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Trong 02 ngày (11/4 - 12/4), Đảng bộ Phòng Hậu cần – Kỹ thuật, thuộc Đảng bộ Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030. Đại tá Nguyễn Thái Dương - Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 dự chỉ đạo Đại hội. Tham dự Đại hội có các đại biểu đại diện cơ quan chức năng, các đơn vị kết nghĩa và toàn thể đảng viên trong Đảng bộ Phòng Hậu cần - Kỹ thuật.
Cháy nhà khiến 2 người tử vong ở Hà Nội

Cháy nhà khiến 2 người tử vong ở Hà Nội

Công an TP Hà Nội đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 2 người tử vong vào rạng sáng ngày 13/4.
Công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả do cháy rừng ở Quảng Ninh

Công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả do cháy rừng ở Quảng Ninh

Công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả do cháy rừng trên địa bàn phường Đại Yên, thành phố Hạ Long và thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng