Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng, có điểm đầu nối với cầu Bến Rừng, điểm cuối nối với nút giao tỉnh lộ 338, đoạn qua xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), chiều dài 2,2km.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 6 làn xe, trong đó, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điệu chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.
Toàn cảnh đường dẫn kết nối với cầu Bến Rừng. |
Đường dẫn cầu Bến Rừng được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư từ cuối năm 2022, khởi công từ tháng 5/2023 với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.
Mục tiêu đầu tư dự án của tỉnh Quảng Ninh là kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng; nâng cao năng lực phục vụ về giao thông để đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn hai địa phương.
Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông giữa thành phố Hải Phòng - tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Sau hơn một năm triển khai với nhiều khó khăn như: thời tiết mưa nhiều, nền đất yếu, nguồn vật liệu khan hiếm, công tác giải phóng mặt bằng bị chậm do lúc đầu một số hộ dân chưa bàn giao đất…Song với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh, đến nay Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành thi công.
Đơn vị thi công đang hoàn thành thảm asphalt những mét cuối cùng của đường dẫn cầu Bến Rừng dài hơn 2 km. |
Theo ông Lương Đức Thiện, Trưởng phòng Điều hành Dự án 3, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ninh, đến ngày 5/7 dự án cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung chỉnh trang, hoàn thiện nốt một số phần việc còn lại đảm bảo để tổ chức nghiệm thu.
Dự kiến công tác chỉnh trang, hoàn thiện trong khoảng 1 tuần nữa sẽ xong, dự kiến sẽ thông xe vào giữa tháng 7/2024.
Đơn vị sẽ báo cáo với tỉnh để tiến hành thông xe và xét duyệt hồ sơ cho đơn vị vận hành, để tiến hành các bước đấu thầu, đưa công trình vào sử dụng.
Ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đến ngày 5/7/2024, hệ thống cây xanh, hộ lan, điện chiếu sáng trên Dự án Đường dẫn cầu Bến Rừng đã được lắp đặt hoàn thiện.
Các nhà thầu đang tiến hành kẻ vạch đường, phân làn trên đường dẫn, hoàn thiện lắp đặt bó vỉa, rải phần thảm asphalt còn lại…
Vỉa hè dọc tuyến đã được hoàn thành thi công ốp lát. |
Anh Nguyễn Thanh Đại, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư và thương mại Đức Huy (Hà Nội), đơn vị thi công một phần hạng mục nút giao của dự án cho biết, trong thời gian thực hiện gói thầu đơn vị đã huy động máy móc, nhân lực vượt hồ sơ thầu, nhất là ở giai đoạn hoàn thiện.
Tuy nhiên trong quá trình thi công do thời tiết mưa nhiều khiến công tác thi công gặp khó khăn, đến nay phần việc của đơn vị đã cơ bản hoàn thành.
Công nhân và máy móc được huy động để dọn dẹp, vệ sinh công trường để chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến đường dẫn kết nối cầu Bến Rừng giữa tháng 7/2024. |
Đường dẫn cầu Bến Rừng của phía tỉnh Quảng Ninh hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đồng nghĩa cây cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạc được đưa vào khai thác, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho các vùng kinh tế ven biển Hải Phòng – Quảng Ninh.
Trong thời gian tới đây, người dân đi từ thị xã Quảng Yên sang huyện Thủy Nguyên (và ngược lại) không còn phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi khoảng 40km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia nữa.
Anh Nguyễn Tư Mạnh (36 tuổi, nhà ở thôn 8 xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên) cho biết, anh rất vui mừng khi nhìn thấy đường nối lên cầu Bến Rừng sắp hoàn thành đưa vào sử dụng.
Theo anh Mạnh, giao thông đi lại sẽ thuận lợi hơn, nhất là những người lao động của hai địa phương đi làm tại các khu công nghiệp sẽ nhanh chóng hơn trước nhiều, cùng với đó khu vực này sẽ phát triển hơn, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào địa phương.