Sáng 28/11, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) đã tổ chức thông xe cầu Rạch Đỉa nối Quận 7 với huyện Nhà Bè.
Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương, bắc qua tuyến rạch cùng tên, được khởi công từ tháng 7/2023, nhằm thay thế cầu cũ làm bằng sắt xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được tải trọng và an toàn giao thông.
Công trình có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 146 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 290 tỷ đồng. Có 4 tổ chức và 92 hộ dân bị ảnh hưởng.
Cầu Rạch Đỉa được thiết kế xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài 318m, rộng từ 9,0m đến 10,5m, kết hợp đường dẫn hai đầu cầu dài 153m, rộng từ 14 - 27m.
Các đại biểu cắt băng, chính thức thông xe cầu Rạch Đỉa sáng 28/11. |
Cầu Rạch Đỉa thông xe giúp các phương tiện từ đường Nguyễn Văn Linh có thể rẽ phải vào đường Lê Văn Lương và đi qua cầu Rạch Đỉa để đến huyện Nhà Bè, thay vì phải di chuyển qua khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, vốn thường xuyên ùn tắc.
Đồng thời, công trình còn hỗ trợ phân luồng giao thông quanh công trường hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án hầm chui này vào cuối năm nay.
Tại buổi lễ thông xe, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, quá trình triển khai dự án xây dựng cầu Rạch Đĩa gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như công tác thi công.
Sau 17 tháng tập trung thi công, đến nay công trình cầu Rạch Đĩa mới đã hoàn thành, được Sở GTVT kiểm tra, chấp thuận thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 28/11, sớm hơn 1 tháng so với tiến độ.
Cầu Rạch Đỉa thông xe, rút ngắn thời gian đi lại giữa quận 7 và huyện Nhà Bè, góp phần giảm ùn tắc ở khu Nam TP HCM. |
Theo ông Phúc, công trình có thể hoàn thành sớm là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố và các Sở, ngành, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị địa phương, quyết tâm vượt khó của chủ đầu tư cùng sự chia sẻ, ủng hộ của người dân trong vùng triển khai dự án.
"Cầu Rạch Đỉa thông xe sẽ giảm tải áp lực giao thông từ Quận 7 sang huyện Nhà Bè, đồng thời hỗ trợ phân luồng trong quá trình thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, giúp giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam", ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông chia sẻ.
Việc hoàn thành cầu Rạch Đỉa, cùng với cầu Long Kiểng đã thông xe trước đó và 2 cây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi sẽ khởi công trong năm 2025 sẽ thay thế 4 cầu yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương, hoàn thiện hệ thống giao thông cửa ngõ huyện Nhà Bè, đồng thời tăng cường kết nối giao thông Thành phố với tỉnh Long An.
Tags: