Ngày 14/4, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, khai thác cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do nhằm mục tiêu phát triển thị trường xuất khẩu”.
Đây được coi là sân chơi cho các doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế nhằm đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tham dự diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Tự do hóa thương mại là một động lực chính của thương mại quốc tế trong nhiều thập niên qua, đặc biệt là ở các nước châu Á và Việt Nam là quốc gia tương đối thành công trong việc tham gia vào quá trình này.
|
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn "Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016" (Ảnh Thanh Huyền). |
Tính từ thời điểm Việt Nam gia nhập WTO (2007) đến nay, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đã tăng lên 2,94 lần từ mức 111,3 tỷ USD (năm 2007) lên mức 327,8 tỷ (năm 2015); trong đó, nhập khẩu tăng 2,6 lần và xuất khẩu tăng 3,3 lần, tương ứng với kim ngạch 165,7 và 162,4 tỷ USD vào năm 2015.
Tuy nhiên, cũng tại diễn đàn Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, tác động của hội nhập cũng sẽ khác nhau ở các ngành khác nhau.
Chẳng hạn: tại các ngành có lợi thế so sánh (hàng nội thất, túi xách, da giày, may mặc, một số mặt hàng nông nghiệp) sẽ được hưởng lợi nhiều hơn trong khi những ngành kém lợi thế sẽ chịu thua thiệt ở nhiều mức độ khác nhau.
Những doanh nghiệp có đủ năng lực, sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, có các biện pháp xúc tiến xuất khẩu mạnh mẽ, hiệu quả sẽ đạt được thành công.
Ngược lại, những doanh nghiệp còn lại sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh, mở rộng thị trường.
Bên cạnh, một số doanh nghiệp tiên phong, các doanh nghiệp còn lại chưa thực sự chủ động nắm bắt, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường thế giới, chưa mạnh đầu tư cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu, khai phá thị trường.
Ngoài ra, việc phải đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu để đảm bảo điều kiện thụ hưởng thuế suất ưu đãi. Đây chính là rào cản chính mà doanh nghiệp xuất khẩu phải vượt qua để đạt được thành công trong xuất khẩu.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng đã phân tích, đánh giá một cách sâu sắc về cơ hội, thách thức của hội nhập kinh tế đối với nền kinh tế nói chung và xuất khẩu của doanh nghiệp nói riêng, trong đó có những đánh gia lợi ích kỳ vọng và dự báo khó khăn từ cam kết về thuế trong Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Ngoài ra, diễn đàn còn kết nối các tập đoàn phân phối đa quốc gia, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoai và doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng Việt Nam, tạo cơ hội cho các donah nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thực tế, gia nhập và phát triển thị trường quốc tế, kiến nghị cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu để có thể chủ động cơ hội từ FTAs đã kí kết hoặc đang đàm phán.
Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Hội chợ Thương mại Quốc tế (VIETNAM EXPO) lần thứ 26.