Trong năm 2025, tổng số đơn thư tiếp nhận trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An là 9.987 đơn (tăng 1,3%).
Năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xuyên suốt và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành 24 văn bản chỉ đạo, điều hành, đặc biệt chú trọng đảm bảo công tác này liên tục, thông suốt trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Công tác tiếp công dân được thực hiện nề nếp, đúng quy trình, đúng thẩm quyền. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ 10 kỳ và tiếp đột xuất 06 kỳ.
Tỉnh Nghệ An đã tổ chức 38 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức với trên 6.000 lượt người tham gia.
Đồng thời, thành lập các Tổ công tác về tại 65 phường, xã mới để kiểm tra, hướng dẫn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
 |
| Tỉnh Nghệ An chủ động giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp. |
Trong năm, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiếp 6.330 lượt người, với 7.014 công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (tăng 16,7% so với năm 2024). Tổng số đơn thư tiếp nhận là 9.987 đơn (tăng 1,3%).
Số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền phát sinh trong kỳ là 296 vụ việc, giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2024. Các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 252/296 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,1%. Giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ 86,6% (175/202 vụ việc). Giải quyết tố cáo đạt tỷ lệ 81,9% (77/94 vụ việc).
Tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm 5/5 vụ việc phức tạp, kéo dài vượt cấp lên Trung ương theo Kế hoạch số 96/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Các vụ việc phức tạp đã được tổ chức họp, chỉ đạo hoặc giao các ngành chức năng làm việc, xin ý kiến cơ quan Trung ương, qua đó hạn chế đơn thư vượt cấp và không để phát sinh "điểm nóng".
Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, hạn chế, đặc biệt sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Một bộ phận người dân chưa kịp thích ứng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới, chưa nắm rõ chức năng nhiệm vụ, dẫn đến tình trạng gửi đơn trùng lặp, vượt cấp. Nhiều vụ việc cũ đã được giải quyết vẫn tiếp tục được gửi đến cấp xã mới, gây tăng số lượng đơn thư và áp lực cho cơ quan hành chính.
Ngoài ra, vẫn còn phát sinh các vụ việc KNTC phức tạp liên quan đến tranh chấp đất đai và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án phát triển kinh tế - xã hội (như Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A).
Hiện tại, còn 1 vụ việc phức tạp, kéo dài liên quan đến GPMB Quốc lộ 1A chưa được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân sau sáp nhập hầu hết mới tiếp cận, còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng vận động, thuyết phục, đối thoại, hòa giải, dẫn đến chất lượng giải quyết một số vụ việc chưa cao...
Năm 2026, UBND tỉnh Nghệ An xác định các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đó là tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Ưu tiên giải quyết triệt để các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài liên quan đến đất đai, đặc biệt tại các khu vực triển khai dự án lớn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để giải quyết các vụ việc tồn đọng theo kế hoạch chung.
Củng cố, kiện toàn và tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Cùng với đó, thực hiện hiệu quả mô hình tiếp công dân trực tuyến và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, theo dõi, xử lý đơn thư KNTC, đảm bảo kịp thời và khoa học.