Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM Bến Thành - Suối Tiên là công trình đường sắt đô thị, cấp đặc biệt do UBND TP HCM là người quyết định đầu tư. Ban Quản lý Đường sắt đô thị - UBND TP HCM là chủ đầu tư.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được duyệt là hơn 126.582 triệu Yên (tương đương hơn 17.387 tỷ VNĐ, khoảng 1.091 triệu USD). Sau đó, năm 2011, UBND TP HCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức là hơn 236.600 triệu Yên (tương đương hơn 47.325 tỷ đồng, khoảng 2,490 tỷ USD).
Đến nay, sau khi cập nhật ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổng mức đầu tư điều chỉnh đang được dự kiến là hơn 229.79 triệu Yên (tương đương hơn 47.325 tỷ đồng), bao gồm hơn 203.165 triệu Yên (tương đương hơn 41.833 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản và hơn 5.49 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Được biết, dự án đã ký được 3 Hiệp định với tổng số vốn vay là 155,364 tỷ Yên. Nguồn vốn đối ứng lũy kế từ khởi đầu dự án đến giữa tháng 10/2019 là hơn 1.773 tỷ đồng, đạt 32% tỷ lệ tổng vốn.
Robot 300 tấn khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Cùng thời điểm này, nguồn vốn ODA lũy kế từ khởi đầu dự án là 60.491 triệu Yên (tương đương 11.924 tỷ đồng) đạt 32% tổng vốn của 3 Hiệp định vay đã ký, và phần vốn giải ngân từ vốn tạm ứng ngân sách thành phố là 3.886,5 tỷ đồng. Tổng lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay là 15.808 tỷ đồng (tương đương 77.882 triệu Yên), đạt 38% tổng vốn ODA.
Về cơ chế tài chính, Chính phủ cho biết trong bối cảnh nợ công quốc gia đang tăng cao, Thủ tướng đã giao UBND TP HCM vay lại toàn bộ phần vốn vay ODA tăng thêm so với mức được phê duyệt năm 2007. Trong quá trình thực hiện UBND TP HCM có báo cáo đánh giá tác động của việc vay lại nêu trên đến khả năng vay trả nợ của thành phố.
Bao giờ đưa vào khai thác?
Về tiến độ thực hiện, Chính phủ cho biết dự án đi qua các quận 1, Bình Thạnh, 2, 9, Thủ Đức và một phần qua thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tổng diện tích đền bù GPMB là 676.835 m2. Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng bởi Dự án là 384.485 m2; diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội là 292.350 m2. Tổng kinh phí bồi thường GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật là 6.097 tỷ đồng do ngân sách Thành phố thực hiện. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành từ tháng 3/2015.
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) đội vốn 30.000 tỷ, dự kiến thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021.
Hiện tại, gói thầu Tư vấn (Liên danh tư vấn NJPT) mới dừng ở bước xem xét các hồ sơ thiết kế kỹ thuật các gói thầu và thực hiện giám sát thi công.
Gói thầu 1a (xây dựng đoạn ngầm, lý trình từ Km0-145 đến Km0+615), Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4 và tổ chức Lễ khởi công vào 11/2016, thời gian thực hiện 48 tháng. Khối lượng thực hiện tổng thể đạt khoảng 61%.
Gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm, lý trình từ Km0+615 đến Km2+360), đã ký hợp đồng với Nhà thầu Liên danh Shimizu - Maeda và triển khai hợp đồng từ ngày 8/2014, thời gian thực hiện 54 tháng. Khối lượng thực hiện tổng thể đạt khoảng 78%
Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot, dài 17,1 km) khởi công 8/2012, nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco 6 đã triển khai thi công đại trà từ cuối tháng 4/2013, khối lượng thực hiện tổng thể đạt khoảng 81%.
Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng), đã ký kết hợp đồng với Nhà thầu Hitachi và triển khai thực hiện hợp đồng từ ngày 8/2013, thời gian thực hiện 56 tháng. Khối lượng tổng thể đạt khoảng 48%.
Cả 4 gói thầu nói trên đầu dự kiến hoàn thành vào 8/2021. Riêng gói thầu số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị) dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật cuối năm 2019 và thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 12 tháng.
Theo tiến độ ban đầu, dự án hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Nay Chính phủ cho biết, do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, phân chia gói thầu, xử lý tình huống đấu thầu, thay đổi quy trình thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán, xây dựng cơ chế riêng về thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các dự án đường sắt đô thị…đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các gói thầu.
Sau khi rà soát và cập nhật lại tiến độ dự án, dự kiến thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021. Thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026./.
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra cảnh báo, thời gian qua, lợi dụng nhu cầu xuất cảnh của người dân để du lịch thăm thân, thăm quan, làm việc…một số đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an bàn giao một đối tượng truy nã đỏ của Interpol cho cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.