Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Làn đường ưu tiên cho xe buýt ở Hà Nội liệu có khả thi?

Hình sự & tố tụng hình sự
27/09/2019 15:30
Sinh Nguyễn
aa
Mới đây, thành phố Hà Nội đưa ra kế hoạch tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường vào năm 2020. Một số chuyên gia e ngại kế hoạch trên quá sớm, sẽ khiến giao thông đô thị thêm ùn tắc. Ngược lại có ý kiến cho rằng, chủ trương phân đường dành cho xe buýt hoàn toàn đúng, triển khai càng nhanh càng tốt.


0_qfxo

Việc mở thêm làn đường ưu tiên cho xe buýt cần được khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng.

“Ùn tắc cần thiết” hay ùn tắc nặng hơn?

Theo nội dung chính của kế hoạch thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng năm 2020 đạt 20-25% do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội mới ban hành, Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường.

Các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt (4,7 km); tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự (5,9 km); tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm (9,6 km); Nguyễn Trãi - Trần Phú, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng, Hà Đông (5km).

Theo kế hoạch, cùng với việc phân làn ưu tiên cho xe buýt, Hà Nội tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt tới ngoại thành, trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí...). Dự kiến số tuyến buýt mở mới đến năm 2020 khoảng 46-51, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở 25-30 tuyến.

Trước kế hoạch trên của UBND TP. Hà Nội, rất nhiều người dân cũng như các chuyên gia ủng hộ. Một số ý kiến cho rằng, việc phân làn riêng cho xe buýt đáng lẽ nên được thực hiện sớm hơn. Theo ý kiến của TS Phan Lê Bình - giảng viên Đại học Việt Nhật chia sẻ trên báo chí rằng, việc mở làn đường ưu tiên cho xe buýt nên được thực hiện sớm và "lẽ ra Hà Nội phải làm đồng bộ từ 10 năm trước".

Nếu đợi đủ mọi điều kiện về hạ tầng mới phân làn đường cho xe buýt thì sẽ không bao giờ thực hiện được. "Trước mắt, việc mở làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ gây ùn tắc giao thông, nhưng đó là ùn tắc cần thiết để người dân bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang giao thông công cộng", ông Bình nói.

“Không hiểu sao mọi người cứ phản đối? Nếu hàng ngày đi trên đường Nguyễn Trãi mọi người sẽ thấy việc phân làn xe buýt tuyến này là cực kỳ hợp lý, ngoài ra còn phải phân làn ôtô và xe máy riêng. Từ ngày làm đường sắt trên cao, lòng đường vô cùng rộng nhưng không còn vạch phân làn. Thế là ôtô, xe máy, xe buýt tạo thành một bản giao hưởng hỗn tạp, vừa nguy hiểm vừa gây ách tắc giao thông. Mật độ xe buýt tuyến này rất lớn, nên một làn đường xe buýt là hợp lý”, một người dân thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Nguyễn Trãi chia sẻ.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình ủng hộ, cũng không ít người bày tỏ quan điểm không đồng tình về kế hoạch trên. Ông Bùi Danh Liên, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng hạ tầng giao thông ở Thủ đô hiện chưa đáp ứng được kế hoạch trên, vì mặt đường hẹp, nhiều đường ngang và đèn ưu tiên, thẻ vé điện tử xe buýt chưa liên thông...

"Nếu tách làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ dẫn tới ùn tắc nặng hơn. Hà Nội nên lùi thời gian thực hiện kế hoạch này để chuẩn bị tốt hơn các điều kiện hạ tầng" - ông Liên nêu quan điểm.

Một ý kiến từ chuyên gia khác cho rằng, các tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến thường xuyên ùn tắc, còn xe buýt thì chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Như vậy đa số người dân đang sử dụng phương tiện cá nhân, đường chật hẹp mà lại phân làn cho xe buýt là không hợp lý.

Mấu chốt hệ thống giao thông phải kết nối

Để thúc đẩy sự phát triển của giao thông công cộng, những năm qua Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông như: tổ chức phân làn; mở rộng làn đường; mở mới hàng loạt tuyến đường; xây dựng đường vành đai 3, vành đai 2, vành đai 2.5; hàng loạt cây cầu vượt bố trí tại nhiều nút giao thông; hầm đường bộ, cầu vượt bộ hành; xây dựng tuyến buýt nhanh BRT; các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội; mở hàng loạt tuyến buýt mới cũng như có nhiều biện pháp để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng… Những biện pháp trên đã và đang cố giúp hạ tầng giao thông bắt nhịp với sự phát triển của đô thị.

Khách quan nhìn nhận, câu chuyện ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm ở các trục đường Hà Nội không phải đến bây giờ mới được đề cập. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc được các chuyên gia chỉ ra đến từ nhiều yếu tố như: tốc độ đô thị hóa quá nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp; vấn đề quy hoạch, phân bổ dân cư chưa phù hợp; lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh… dẫn đến sức ép lên hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Đáng lo ngại hơn, trong những năm qua số phương tiện giao thông cá nhân đang có xu hướng tăng nhanh. Cụ thể, hiện Thủ đô có 5,48 triệu xe máy, tăng hàng năm là 6,7%. Ô tô cũng có mức tăng khoảng 12%/năm. Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông đô thị chỉ khoảng 3,9%/năm. Cùng với nghịch lý này, ý thức tham gia giao thông của một số người chưa cao cũng đang là “rào cản” khiến người dân “ngại” tham gia các loại hình giao thông công cộng nhiều tiện ích này.

Hà Nội lên kế hoạch triển khai việc dành riêng làn đường cho xe buýt là chủ trương đúng. Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng và mật độ phương tiện hiện tại của Hà Nội sẽ khó thực hiện ngay. Bên cạnh đó, để thiết lập một đoạn đường ưu tiên riêng sẽ rất khó phát huy được tác dụng, nói cách khác trước mắt xe buýt phải tạo thành chuỗi đồng bộ, liên hoàn mới có thể tăng sức hấp dẫn trong mắt người dân Thủ đô.

Các chuyên gia giao thông lưu ý, nếu tổ chức làn đường riêng cho xe buýt thì không thể để tuyến này hoạt động riêng lẻ, rời rạc mà phải kết nối thành mạng lưới liên thông với nhau, cần thực hiện trên cơ sở kinh nghiệm rút ra từ dự án BRT, xe buýt phải đồng bộ nhà chờ, cửa ra với xe buýt… chỉ khi có tính kết nối thì việc dành riêng làn đường xe buýt mới phát huy được hiệu quả về năng lực và kết nối. Các chuyên gia cũng kiến nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội cần khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng mở thêm làn đường ưu tiên cho xe buýt trước khi triển khai.

bài liên quan
Tạm đóng hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh để phục vụ diễn tập chữa cháy

Tạm đóng hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh để phục vụ diễn tập chữa cháy

Để phục vụ diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, địa phương này sẽ tạm đóng làn đường hướng Cẩm Phả - Hạ Long qua hầm đường bộ đường bao biển.
Hà Nội tăng giá vé xe buýt từ 1/11

Hà Nội tăng giá vé xe buýt từ 1/11

UBND TP Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/224.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Hải Phòng: Mỗi năm hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho người dân sử dụng xe buýt

Hải Phòng: Mỗi năm hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho người dân sử dụng xe buýt

Theo báo cáo từ Sở Tài chính TP Hải Phòng, hiện nay, Hải Phòng đang bố trí ngân sách để hỗ trợ dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hỗ trợ lãi suất vay đầu tư xe buýt.
TP Hồ Chí Minh: Mời thầu cung cấp dịch vụ 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1

TP Hồ Chí Minh: Mời thầu cung cấp dịch vụ 17 tuyến xe buýt kết nối với tuyến Metro số 1

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh, sẽ có 17 tuyến xe buýt được mời thầu, kết nối tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ xuyên Tết Dương lịch 2024

Xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ xuyên Tết Dương lịch 2024

Xe buýt và đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động xuyên Tết Dương lịch 2024 để phục vụ nhu cầu của người dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ nhóm đối tượng khai thác hơn 9.000m3 cát trái phép ở Thái Bình

Bắt giữ nhóm đối tượng khai thác hơn 9.000m3 cát trái phép ở Thái Bình

Các đối tượng khai nhận được Trần Văn Tạo thuê khai thác cát trái phép bán cho các bến bãi tại tỉnh Thái Bình và Nam Định.
Tuyên án Giám đốc Công ty Vàng Phú Cường trong vụ vận chuyển trái phép 9.492 tỷ đồng qua biên giới

Tuyên án Giám đốc Công ty Vàng Phú Cường trong vụ vận chuyển trái phép 9.492 tỷ đồng qua biên giới

Giám đốc công ty cổ phần Vàng Phú Cường được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi chuyển tiền trái phép, lập khống hồ sơ vay tiền.
Tuyên Quang khai mạc Năm Du lịch 2025

Tuyên Quang khai mạc Năm Du lịch 2025

Tối 25/4, tại Flamingo Heritage Tân Trào City (huyện Sơn Dương), tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch 2025.
Tin bài khác
Bắt giữ nhóm đối tượng khai thác hơn 9.000m3 cát trái phép ở Thái Bình

Bắt giữ nhóm đối tượng khai thác hơn 9.000m3 cát trái phép ở Thái Bình

Các đối tượng khai nhận được Trần Văn Tạo thuê khai thác cát trái phép bán cho các bến bãi tại tỉnh Thái Bình và Nam Định.
Tuyên án Giám đốc Công ty Vàng Phú Cường trong vụ vận chuyển trái phép 9.492 tỷ đồng qua biên giới

Tuyên án Giám đốc Công ty Vàng Phú Cường trong vụ vận chuyển trái phép 9.492 tỷ đồng qua biên giới

Giám đốc Công ty CP Vàng Phú Cường được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi chuyển tiền trái phép, lập khống hồ sơ vay tiền.
Quảng Ninh: Bắt đối tượng sản xuất và bán hơn 60 nghìn gói thuốc bảo vệ thực vật giả

Quảng Ninh: Bắt đối tượng sản xuất và bán hơn 60 nghìn gói thuốc bảo vệ thực vật giả

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 bị can để điều tra về hành vi sản xuất và bán hơn 60 nghìn gói thuốc bảo vệ thực vật giả.
Mang hung khí đi “xử lý” vì mâu thuẫn Facebook, 4 thanh niên lĩnh án tù

Mang hung khí đi “xử lý” vì mâu thuẫn Facebook, 4 thanh niên lĩnh án tù

Xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội, một nhóm thanh niên ở Kiên Giang đã mang theo hung khí đến tận nhà “đối thủ” để đập phá tài sản. Hành vi bốc đồng, thiếu suy nghĩ khiến cả nhóm phải trả giá bằng những bản án nghiêm khắc của pháp luật.
Khởi tố thêm 4 bị can gây thất thoát ngân sách nhà nước tại Phú Yên

Khởi tố thêm 4 bị can gây thất thoát ngân sách nhà nước tại Phú Yên

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Yên vừa thông tin về việc khởi tố thêm 4 bị can trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại UBND xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh.
Giả danh là cán bộ thanh tra chống tham nhũng để lừa tiền làm sổ đỏ

Giả danh là cán bộ thanh tra chống tham nhũng để lừa tiền làm sổ đỏ

Ngày 25/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Như Rin (39 tuổi), trú xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đồng Nai: Khởi tố 3 bị can thu mua hơn 4 tấn thịt heo chết để tiêu thụ

Đồng Nai: Khởi tố 3 bị can thu mua hơn 4 tấn thịt heo chết để tiêu thụ

Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 3 đối tượng về hành vi “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.
Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng làm giả thông báo của Công an tỉnh để lừa đảo 540 triệu đồng

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng làm giả thông báo của Công an tỉnh để lừa đảo 540 triệu đồng

Thủy đã làm giả 1 tờ giấy “Thông báo kết quả xét chuyên nghiệp”, giả mạo con dấu và chữ ký của một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk.
Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh, video nhạy cảm nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh, video nhạy cảm nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 25/4, Bộ Công an thông tin về thủ đoạn lừa đảo cắt ghép hình ảnh, video "nhạy cảm" để chiếm đoạt tài sản của cán bộ công chức, doanh nhân.
Mở rộng điều tra, Công an phát hiện hàng loạt quầy thuốc ở Thanh Hoá bán thuốc giả

Mở rộng điều tra, Công an phát hiện hàng loạt quầy thuốc ở Thanh Hoá bán thuốc giả

Ít nhất 7 quầy thuốc ở TP Thanh Hoá và các huyện lân cận bị phát hiện bán các mặt hàng thuốc giả trong đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả vừa bị công an triệt phá.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.