Những tin chính: Những luật giao thông kỳ cục trên thế giới; Xi măng Quang Sơn phát sinh lợi nhuận còn Quốc Cường Gia Lai thì không?...
1. Giữ nguyên đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít
Bộ Tài chính vừa tiếp tục có dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Bảo vệ môi trường.
Tại dự thảo lần này, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường đều với mặt hàng xăng lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.
Hiện khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng đang là 1.000 - 4.000 đồng/lít. Đề xuất tăng khung thuế lên 3.000 - 8.000 đồng/lít trước đó từng vấp phải phản ứng từ phía giới chuyên gia và người tiêu dùng.
Là một trong số cơ quan ủng hộ việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhưng mới đây nhất, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) có văn bản gửi Bộ Tài chính cho rằng, biểu khung thuế dự kiến trong tờ trình (mức trần 8.0000 đồng/lít) là quá cao.
VINPA đề nghị mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít; dầu diesel nâng từ 1.500 đồng/lít lên tối đa 3.000 đồng/lít; nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít lên 5.000 đồng/lít và dầu madut từ 900 đồng/kg lên tối đa 3.000 đồng/kg.
>>> Xem thêm
2. Ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV EVNNPT: Chấp nhận đối mặt khó khăn để đạt top đầu khu vực Đông Nam Á
Tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới trong công tác vận hành cũng như xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia đồng bộ, hiện đại, ... là những nhiệm vụ lớn và khó mà Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) sẽ phải nỗ lực thực hiện để đạt được mục tiêu trở thành một trong bốn tổ chức truyền tải điện hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, có thể nói, trong những năm qua, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ: đáp ứng yêu cầu cung cấp điện, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân.
Các dự án quan trọng, cung cấp điện cho Thủ đô Hà Nội, miền Nam, giải tỏa công suất các nguồn điện, tăng cường năng lực truyền tải điện, giải quyết tình trạng quá tải tại các khu vực và cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng đều được Tổng công ty hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu.
>>> Xem thêm
3. Những luật giao thông kỳ cục trên thế giới
Có một số hành vi chỉ bị coi là thiếu văn hoá, cần nhắc nhở ở hầu hết các nước thì lại bị phạt ở nước khác.
Dưới đây là tổng hợp của trang The Sun (Anh quốc) về những quy định giao thông kỳ lạ nhất trên thế giới:
1. Alabama (Mỹ): Cấm bịt mắt lái xe
Thông thường, chẳng ai tự bịt mắt mình khi lái xe, nhưng có vẻ như một số người ở Alabama (Mỹ) chưa rõ lắm mối nguy hiểm của việc này, nên cần phải luật hoá một điều tưởng như "đương nhiên".
2. Thái Lan: Cấm cởi trần lái xe
Theo luật Thái Lan, cởi trần khi điều khiển xe sẽ bị phạt, nhưng chỉ ở mức vài trăm baht (khoảng 10 USD).
Dù Thái Lan là nước có khí hậu nóng bức, nhưng nếu bị bắt gặp cởi trần khi đang lái bất cứ loại xe nào, ô tô, xe máy hoặc tuk-tuk đều sẽ bị phạt.
>>> Xem thêm
4. Được miễn hàng trăm tỷ lãi vay, tại sao Xi măng Quang Sơn phát sinh lợi nhuận còn Quốc Cường Gia Lai thì không?
Năm 2016, Công ty Xi măng Quang Sơn sau 5 năm vận hành liên tục thua lỗ với tổng mức lỗ của giai đoạn 2011-2015 lên đến hơn 1.300 tỷ đồng đã được Chính phủ hỗ trợ và cho xoá lãi vay phát sinh tại Ngân hàng Phát triển trong thời kỳ 2011-2016 và xoá lãi quá hạn của khoản vay từ Bộ Tài chính.
Báo cáo tài chính của Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) – công ty mẹ sở hữu 100% vốn của Xi măng Quang Sơn – cho biết công ty đã được giảm 508 tỷ đồng chi phí lãi vay và chi phí bảo lãnh theo phương án tái cơ cấu được phê duyệt.
Khoản lãi vay được giảm này được ghi nhận vào doanh thu hoạt động tài chính năm 2016 dẫn đến việc Xi măng Quang Sơn bất ngờ có lãi 369 tỷ đồng thay vì lỗ 283 tỷ đồng như kế hoạch.
Vinaincon qua đó cũng có lãi trước thuế 538 tỷ đồng sau 5 năm gánh lỗ từ Xi măng Quang Sơn. Vinaincon hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp, hiện do Bộ Công thương nắm giữ gần 83% vốn.
>>> Xem thêm