Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua Tây Ninh, Đồng Tháp và Vĩnh Long có tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng, tập trung xây dựng các nút giao khác mức và tuyến tránh đô thị. Công trình nhằm giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ Xây dựng, dự án sẽ nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến trọng điểm và xử lý tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1. Ba hạng mục chính gồm: nút giao ngã tư Long Kim (Km1932+650), nút giao Khu công nghiệp Tân Hương (Km1956+270) và tuyến tránh Vĩnh Long.
 |
| Cục Đường bộ đề xuất làm hầm chui tại nút giao Long Kim (Tây Ninh) để giảm ùn tắc, tận dụng vật liệu đào và hạn chế tác động môi trường |
Nút giao ngã tư Long Kim (dài 0,74 km, thuộc tỉnh Tây Ninh) nằm trong khu vực đô thị đông đúc, đòi hỏi cao về kiến trúc cảnh quan. Cục Đường bộ kiến nghị phương án hầm chui để vừa giải quyết ùn tắc, vừa tận dụng vật liệu đào hầm, giảm khai thác tài nguyên và tác động môi trường.
Nút giao KCN Tân Hương (dài 0,64 km, Đồng Tháp) được nghiên cứu giữa hai phương án hầm chui và cầu vượt. Do chi phí đầu tư gần tương đương, nhưng cầu vượt có ưu thế về tiến độ, thi công đơn giản, bảo trì thấp và phù hợp vị trí ngoài đô thị, Cục Đường bộ đề xuất chọn cầu vượt khác mức.
Tuyến tránh Vĩnh Long dài khoảng 7,3 km, từ phường Tân Ngãi đến phường Tân Hạnh. Tuyến hiện hữu chỉ có 2 làn xe, thường xuyên trở thành “nút thắt cổ chai” trong đô thị. Dự án sẽ mở rộng lên 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp III, tận dụng nền đường cũ và bám sát hướng tuyến hiện có, nhằm đồng bộ với các đoạn tuyến đã được đầu tư trên QL1.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.646 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Dự án dự kiến triển khai từ năm 2026 - 2028, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2029.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc xây dựng các nút giao khác mức và tuyến tránh mới sẽ góp phần giảm xung đột giao thông, hạn chế tai nạn, nâng cao khả năng khai thác tuyến QL1, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và không gian đô thị của cả ba địa phương nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.