Từ ngày 1/8/2025, TP Hà Nội sẽ triển khai 15 tiện ích miễn phí, trong đó có sử dụng robot lễ tân hướng dẫn phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số: 4329/UBND-NC về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và UBND các xã, phường triển khai đồng bộ 15 nhóm tiện ích miễn phí tại các Trung tâm, Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công.
Theo danh mục kèm văn bản, các tiện ích miễn phí bao gồm: wifi tốc độ cao; sao chụp, in ấn tài liệu; bút, ghim, bìa hồ sơ; cung cấp mẫu biểu kê khai; hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến; tư vấn pháp lý; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID và iHanoi;
Tạo chữ ký số cá nhân; thông báo tự động trạng thái hồ sơ qua Zalo, SMS, Email; sạc pin thiết bị di động; không gian thư viện số và cây xanh; nước uống, đồ ăn nhẹ; robot lễ tân; thiết bị y tế cơ bản và thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật…
Đáng chú ý, robot lễ tân sẽ được ứng dụng tại một số điểm để hướng dẫn quy trình, tra cứu thông tin, định hướng người dân tới quầy tiếp nhận, giúp giảm tải cho nhân viên, đồng thời nâng cao hình ảnh hiện đại hóa phục vụ, kiểu mẫu, thông minh.
Những tiện ích này được bố trí trực tiếp tại các khu vực tiếp nhận, quầy hỗ trợ kê khai, khu vực chờ… nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, hỗ trợ thao tác nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người yếu thế hoặc công dân đến từ vùng xa.
 |
| Hà Nội sẽ triển khai sử dụng robot lễ tân để hướng dẫn người dân tại các điểm phục vụ hành chính công. (Ảnh minh họa) |
UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND Thành phố giao tại Quyết định số 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của UBND Thành phố để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không cân đối được, Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND Thành phố bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả.
Ủy ban nhân dân các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại các Điểm Phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định.
Giao Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị bố trí kinh phí và sử dụng ngân sách theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ nội dung trên, bắt đầu từ ngày 01/8/2025.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố (qua Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tổng hợp) để xem xét, giải quyết theo quy định.