Sáng 6/9, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã khởi công dự án thành phần 3 thuộc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dài 113,5 km, theo hình thức PPP, quy mô vốn hơn 56.000 tỷ đồng.
Dự lễ khởi công có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
 |
| Các đại biểu dự lễ khởi công. Ảnh: HNM |
Báo cáo tại lễ khởi công, đại diện đơn vị tổng thầu cho biết, dự án có chiều dài 113,52km, gồm 103,82km tuyến chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, cầu rộng 17,5m, riêng các cầu lớn vượt sông rộng 24,5m.
Đáng chú ý, phần lớn dự án đi trên cao với 13 đoạn cầu cạn, dài 80,98km (chiếm 71% chiều dài toàn tuyến).
Ngoài ra, dự án còn có 8 nút giao liên thông, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 hầm chui.
Ba cầu lớn vượt sông gồm: Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 56.293 tỷ đồng, trong đó vốn huy động theo hình thức PPP chiếm 52,5%, vốn Nhà nước chiếm 47,5%.
Vị trí dự án nằm giữa đường song hành Vành đai 4, nối tiếp dự án thành phần 2.1 - đường song hành đã khởi công từ tháng 6/2023.
Dự án thành phần 3 có điểm đầu tại nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận Hà Nội); điểm cuối tại nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh).
Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến đường có nền rộng 17m, mỗi chiều 2 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 100km/h. Thời gian thi công dự kiến 30 tháng.
 |
| Liên danh nhà thầu huy động nhân lực, máy móc sẵn sàng triển khai dự án. |
Phát lệnh khởi công dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, việc sớm đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 là rất cần thiết và cấp bách, nhằm tăng cường kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời mở ra hành lang phát triển kinh tế - xã hội mới.
Dự án không chỉ giúp thu hút đầu tư và giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm, mà còn giảm tải cho tuyến đường Vành đai 3, vốn đã quá tải nhiều năm qua.
Đường Vành đai 4 được kỳ vọng trở thành "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, kết nối trực tiếp thành phố Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác, đồng thời liên thông với hệ thống cao tốc hướng tâm.
Khi đưa vào khai thác, tuyến đường Vành đai 4, cùng với tuyến đường Vành đai 5 dự kiến được triển khai trước năm 2030, sẽ hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, hình thành các khu đô thị, công nghiệp, logistics dọc tuyến, qua đó mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội và các tỉnh phụ cận.