Phải rất khó khăn ngành Đường sắt mới được Quốc hội phê duyệt sử dụng 7.000 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam. Theo quy định, số vốn này phải sử dụng trong giai đoạn 2016 - 2020. Nhưng đến nay, chưa một hạng mục nào được thi công trên tuyến.
Bộ GTVT dự kiến giữa năm 2021 mới hoàn thành việc cải tạo đường sắt từ gói đầu tư 7.000 tỷ đồng.
Chưa biết ngày khởi công
Tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam được đánh giá đã xuống cấp ở mức trầm trọng từ nhiều năm nay. Nhiều nhà ga, cầu, hầm của tuyến đường cần được nhanh chóng được tu sửa, gia cố vì nó liên quan đến an toàn đường sắt. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sau nhiều lần đề xuất, cuối cùng dự án cũng đã được Quốc hội phê duyệt đầu tư, cải tạo.
Theo đó, nguồn vốn để đầu tư cho dự án thuộc nguồn dự phòng đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020. Tổng vốn là 7.000 tỷ đồng. Quý IV/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức phê duyệt nguồn vốn này.
Như vậy, đến hết năm 2020, tức còn hơn 1 năm nữa, việc nâng cấp, cải tảo hệ thống đường sắt Bắc - Nam phải hoàn thành thì mới đảm tiến độ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLVN, chưa dự án thành phần nào được tiến hành thi công, tất cả vẫn nằm trên giấy tờ.
Được biết, việc cải tại, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam lần này được chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống xô va trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Ban quản lý dự án (PMU) 85 và PMU Đường sắt, hai đơn vị thuộc Bộ GTVT được giao là đại diện chủ đầu tư của 4 dự án trên.
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc PMU 85 cho hay, đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư chưa lâu nên khối lượng công việc còn rất ngổn ngang. “Dự án vẫn trong quá trình hoàn thiện thủ tục, hồ sơ”, ông Tuấn nói và từ chối trả lời thời gian dự kiến khởi công dự án.
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra vị trí sạt trượt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đèo Cả.
Phải qua… 130 công đoạn
Theo PMU 85, khối lượng công việc của dự án nói trên là rất lớn, trải dài trên 1.000 km nên quá trình lập và thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. PMU 85 phải lập báo cáo tác động môi trường và hàng loạt công việc khác, tốn nhiều thời gian. Cũng theo đại diện chủ đầu tư, mỗi dự án phải thực hiện khoảng 130 công đoạn từ khâu phê duyệt dự toán đến khi thi công ngoài thực địa.
Đại diện PMU Đường sắt cũng cho hay, chưa thể tiến hành thi công vì còn vướng nhiều thủ tục. Đơn vị này cho rằng, quá trình thi công sẽ gặp nhiều khó khăn do vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu. Như vậy, đơn vị thi công sẽ phải vừa làm vừa hoàn đường để tàu qua lại. Điều này sẽ khiến tiến độ thực hiện dự án càng chậm hơn.
Trước những khó khăn vừa nêu, Bộ GTVTdự kiến sẽ xin ý kiến kéo dài thời gian sử dụng vốn sang kỳ tiếp theo để công trình được hoàn thành. Ông Trần Minh Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Vụ này đã yêu cầu đại diện các chủ đầu tư xây dựng các mốc công việc cụ thể cho từng dự án thành phần để làm cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát tiến độ hàng tháng, từ đó đôn đốc triển khai đúng tiến độ. “Dự kiến, các dự án này hoàn thành trong tháng 6/2021”, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư nói.
“Chuyển nhà”, VNR mất quyền đại diện chủ đầu tư
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, trước đây, Bộ GTVT giao cho VNR là một trong hai đơn vị thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam. Tuy nhiên, VNR vừa chuyển từ Bộ GTVT vể trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên hiện nay “Tổng” này không tham gia làm chủ đầu tư, dù trước đó toàn bộ công tác chuẩn bị dự án đều do “một tay” VNR thực hiện. Hiện thẩm quyền chủ đầu tư đã chuyển từ VNR sang PMU 85.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.