Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP Huế cho biết, thành phố đang kiên định xây dựng mô hình đô thị thông minh theo định hướng của Chính phủ.
Trọng tâm là đưa ứng dụng công nghệ IoT (Internet of Things) vào quản lý hạ tầng đô thị và phát triển các ứng dụng công nghệ số trong quản lý giao thông.
Cụ thể, Huế đang tập trung sử dụng công nghệ số để quản lý và điều hành giao thông, với mục tiêu rõ ràng là giảm ùn tắc và tăng cường an toàn. Một trong những minh chứng rõ nét là việc triển khai đề án ứng dụng IoT trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giao thông thông minh.
Sở Khoa học và Công nghệ TP Huế cũng thông tin việc xây dựng nền tảng số nhằm giám sát và thu thập dữ liệu về tài nguyên, môi trường, hệ thống thông tin địa lý và đặc biệt là hệ thống giao thông thông minh.
Đặc biệt, việc phát triển các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được đẩy mạnh để hỗ trợ phân tích, cảnh báo thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
Trong lĩnh vực giao thông, hệ thống camera hiện đã kết nối hơn 650 camera trên toàn thành phố, không chỉ phục vụ giám sát an ninh trật tự mà còn hỗ trợ đắc lực cho công tác giao thông và môi trường.
![]() |
| Hoạt động tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Huế. |
Hiện tại Trung tâm HueIOC đã ứng dụng các giải pháp AI để ghi nhận các trường hợp vi phạm giao thông, chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho điều tra các vụ án hình sự. Điều này cho thấy sự quyết tâm của Huế trong việc ứng dụng công nghệ để siết chặt kỷ luật giao thông và đảm bảo an ninh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực từ chuyển đổi số, tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường nội thị vẫn còn xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm. Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa VIII ngày 17/7, đại biểu Nguyễn Anh Dũng đã đặt vấn đề này với Sở Xây dựng để tìm kiếm giải pháp.
Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Huế Lê Anh Tuấn đã chỉ rõ nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là số lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng. Theo thống kê năm 2025, riêng ô tô dưới 9 chỗ, Huế hiện có hơn 70.000 phương tiện ô tô các loại đang hoạt động. Trong 5 năm gần đây, tốc độ gia tăng xe cơ giới cá nhân tại Huế xấp xỉ trên 10%/năm.
Trong khi đó, năng lực cơ sở hạ tầng giao thông không được cải thiện tương ứng. Thành phố hiện có tổng số 521 tuyến đường đô thị với tổng chiều dài 278,5km. Đáng chú ý, trên 85% các tuyến đường có bề rộng mặt nhỏ từ 10m trở xuống, rất nhiều tuyến đường nhỏ hẹp do lịch sử để lại, gây khó khăn cho việc lưu thông khi mật độ xe cao.
![]() |
| Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Tuấn trả lời chất vấn của cử tri tại phiên chất vấn trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa VIII. Ảnh: UBND TP Huế. |
Ông Tuấn cũng chỉ ra các khu vực thường xuyên ùn tắc như: nút giao Lê Lợi – Hà Nội, Kim Long – Lê Duẩn, Bà Triệu – Nguyễn Công Trứ (chợ Cống), ngã 6 Hùng Vương – Hà Nội – Đống Đa – Lê Quý Đôn – Bến Nghé… Ngoài ra, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế cũng là một yếu tố góp phần gây ùn tắc và mất an toàn.
Để khắc phục tình trạng trên, thành phố Huế đang tập trung vào nhiều giải pháp đồng bộ. Về hạ tầng, thành phố ưu tiên đầu tư vào các dự án trọng điểm như: cầu Nguyễn Hoàng, vành đai 2, đường Tố Hữu nối dài, cầu Kim Long, nút giao Phạm Thị Liên – Lê Duẩn, và mở rộng cầu Vỹ Dạ.
Song song đó, việc phát triển giao thông công cộng được đặc biệt chú trọng. Thành phố đã xã hội hóa xe buýt nội đô với 15 tuyến hiện đại, nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi phương thức di chuyển, giảm áp lực lên đường bộ.
Ngoài ra, nhiều giải pháp tổ chức giao thông cũng được xem xét và triển khai như: điều chỉnh thời gian đỗ xe, cấm rẽ trái/cấm đỗ giờ cao điểm, hạn chế xe tải, xe 3 bánh vào khu vực trung tâm…
Trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa VIII, Bí thư Thành ủy thành phố Huế Lê Trường Lưu nhấn mạnh, dù thành phố đã bắt đầu ứng dụng AI tại một số trụ đèn tín hiệu và nút giao thông để giảm ách tắc, nhưng để giải quyết tận gốc cần một cách tiếp cận bài bản, lâu dài.
Ông Lưu đề nghị ngành xây dựng thành phố sớm triển khai xây dựng một đề án tổng thể về chống ùn tắc giao thông, xem đây là một đề tài khoa học cấp thành phố. Về lâu dài, ông Lưu cũng đề xuất Huế cần tính đến hệ thống đường sắt nội đô hoặc tàu điện ngầm và đưa vào chiến lược quy hoạch từ bây giờ, cho dù là định hướng dài hạn.
Với sự kết hợp giữa chuyển đổi số mạnh mẽ, đầu tư hạ tầng trọng điểm và phát triển giao thông công cộng, Huế đang từng bước xây dựng một hệ thống giao thông hiệu quả, an toàn, xứng tầm với một đô thị di sản và thông minh.
Tags: