Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Đề xuất làm đường sắt hơn 8,3 tỷ đô la từ Hải Phòng kết nối với Trung Quốc

Pháp luật về kinh tế
11/02/2025 07:38
Minh Ngọc
aa
Chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Để thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn trong nước, nguồn vốn hợp pháp khác và nguồn vốn vay nước ngoài.

Đề xuất xây dựng đường sắt kết nối với Trung Quốc

Theo đó, thay mặt Chính phủ, trình bày Tờ trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng. Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.

Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh báo cáo tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh báo cáo tại phiên họp.

"Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD). Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, kiến nghị nguồn vốn cho dự án gồm Ngân sách Nhà nước (Trung ương, địa phương), nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và cấc nguồn vốn hợp pháp khác", Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.

Qua mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

"Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.

Ngoài ra theo tờ trình, Chính phủ đề xuất giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.

Về công nghệ, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, hướng tuyến được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể, sử dụng 3 loại kết cấu chính trên tuyến (trong đó: kết cấu cầu chiếm khoảng 29% chiều dài tuyến, hầm khoảng 7% và nền đất khoảng 64%) bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về công trình ga, dự kiến bố trí 18 ga (bao gồm 3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp).

Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, dự kiến bố trí 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Quá trình khai thác, khi nhu cầu nhu cầu vận tải tăng lên sẽ nghiên cứu, nâng cấp một số trạm tác nghiệp kỹ thuật thành ga hỗn hợp và đầu tư bổ sung các ga khi có nhu cầu.

Về công trình khác, dự kiến bố trí 1 đề-pô tàu hàng tại ga Yên Thường; 1 đề-pô tàu khách tại Yên Viên; 2 trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng.

Về tiến độ, theo kiến nghị của Chính phủ, dự án được lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2030.

Cần đảm bảo hiệu quả dự án và an toàn nợ công

Trình bày báo cáo thẩm tra về Dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về phạm vi, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ.

Về hướng tuyến, Ủy ban Kinh tế nhận thấy hướng tuyến của dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng.

Do đó, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc, Ủy ban Kinh tế đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu bảo đảm việc kết nối của dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và giảm thiểu tác động tiêu cực do thu hồi đất phục vụ dự án đối với doanh nghiệp và người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra Dự án
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra Dự án.

Về hiệu quả của dự án, ông Thanh cho hay, theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác dự án, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 109,36 triệu USD.

Ngoài ra, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến trong 4 năm đầu khai thác cũng sẽ phải bù lỗ khoảng 778 triệu USD.

Như vậy, riêng 2 dự án này Nhà nước cần hỗ trợ sơ bộ khoảng 887,36 triệu USD.

Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Về nguồn vốn, ông Thanh cho hay, Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong kỳ trung hạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn cho dự án khoảng 128 tỉ đồng đã được

Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn khoảng 177.282 tỉ đồng và giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỉ đồng.

Ông Thanh cho hay, kiến nghị của Chính phủ về nguồn vốn là có cơ sở. Tuy nhiên, đề nghị trong quá trình triển khai, thực hiện cần tuân thủ nguyên tắc bảo đảm các cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.

Về tiến độ thực hiện dự án, Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp và thời gian kéo dài sẽ tiềm ẩn rủi ro như đã xảy ra đối với nhiều dự án trọng điểm trong thời gian qua như: công tác chuẩn bị đầu tư chưa kỹ lưỡng, dự toán chưa sát thực tế, phương án thực hiện thiếu tính khả thi dẫn tới phải kéo dài thời gian, tăng tổng mức đầu tư dự án.

Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và có giải pháp khắc phục để bảo đảm dự án được thực hiện đúng quy định.

bài liên quan
Hải Phòng: Phát hiện 11 lái xe vận tải dương tính với ma túy

Hải Phòng: Phát hiện 11 lái xe vận tải dương tính với ma túy

Qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát giao thông và lực lượng liên ngành phát hiện 11 lái xe dương tính với ma túy (5 lái xe đầu kéo, 5 lái xe tải và 1 lái xe khách).
BĐBP Tây Ninh liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép

BĐBP Tây Ninh liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tây Ninh vừa chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ 04 đối tượng có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng hoạt động cứu trợ bão lũ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng hoạt động cứu trợ bão lũ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Trong thời điểm đồng bào cả nước nói chung và người dân Hải Phòng nói riêng đang ra sức quyên góp để ủng hộ đồng bào chịu thiên tai tại các tỉnh thành miền Trung và Tây nguyên thì một số đối tượng đã lợi dụng lòng tốt và sự tin tưởng của cộng đồng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Ra mắt Trung tâm Trưng bày Hà Nội thuộc Trung tâm Hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo Trung Quốc - Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Trưng bày Hà Nội thuộc Trung tâm Hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo Trung Quốc - Việt Nam

Ngày 26/11, Trung tâm Trưng bày Hà Nội thuộc Trung tâm Hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc – Việt Nam đã đi vào vận hành tại Gamuda Garden (Hoàng Mai, Hà Nội).
Mới nhất
Đọc nhiều
Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Ngày 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ ba mươi tư. Bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ
Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Tin bài khác
Ninh Bình hỗ trợ 20 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học ở vùng biển Cà Mau

Ninh Bình hỗ trợ 20 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học ở vùng biển Cà Mau

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và 65 năm kết nghĩa Cà Mau – Ninh Bình, chiều 7/12, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học 5 Sông Đốc (xã Sông Đốc).
Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Theo thống kê từ Cục Thống kê - Bộ Tài chính thì chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Đăng ký thành lập doanh nghiệp tháng 11 tăng mạnh

Đăng ký thành lập doanh nghiệp tháng 11 tăng mạnh

Theo thống kê, doanh nghiệp 11 tháng năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở cả doanh nghiệp thành lập mới lẫn quay trở lại hoạt động, cùng dòng vốn bổ sung tăng hơn 104%.
Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan.Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan(Trung Quốc).
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Do mắc mắc loạt vi phạm liên quan đến báo cáo tài chính... và trái phiếu, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt.
Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Theo đó, thu ngân sách nhà nước tháng 11/2025 đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng tăng 30,9%.
Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam mười một tháng năm 2025 ước đạt 23.6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Theo số liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), trong tháng 11/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận thêm hơn 237 ngàn tài khoản của nhà đầu tư, thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây.
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.