UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy là 9.866 tỷ đồng.
Vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan về kết quả nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
Báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang nêu, tuyến cao tốc khoảng 58,5km với điểm đầu tại Km 27+480, xã Tân Quang, trùng với điểm cuối dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đang triển khai; điểm cuối tại Km 86+980, cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
|
Hà Giang đề xuất 9.866 tỷ xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy. (Hình minh họa) |
Tuy nhiên, hiện tại, đoạn quốc lộ 2 từ TP Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài khoảng 20km đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, mật độ dân cư dọc tuyến thưa, không chịu áp lực giao thông.
UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 39,42km với điểm đầu trùng với điểm cuối (Km 27+480) dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km 66+900, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
Theo dự kiến, Dự án sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h, một số đoạn tuyến qua địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h; quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường 25,25m.
Báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang cũng nêu, với quy mô đầu tư như trên, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 9.866 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công (trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 747 tỷ đồng; chi phí xây dựng 7.120 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 712 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.287 tỷ đồng).
UBND tỉnh Hà Giang cũng cho biết, từ năm 2024 - 2025 sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, trong đó năm 2024, tỉnh Hà Giang sẽ bố trí 50 tỷ đồng (từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi) để làm công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án đầu tư, lập thiết kế dự án sau bước nghiên cứu khả thi.