Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Công ty VB Group - Công ty do chồng Đoàn Di Băng làm đại diện pháp luật, thông báo tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với công ty trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày 27/5.
Cục Quản lý Dược vừa có công văn yêu cầu tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group.
Công ty này do chồng Đoàn Di Băng làm đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc, trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 27/5.
Lý do là bởi từ ngày 7/5 đến nay, Cục Quản lý dược đã thu hồi 4 sản phẩm do công ty này chịu trách nhiệm phân phối, gồm dầu gội đầu, dầu xả, kem chống nắng và mặt nạ chăm sóc da do vi phạm về ghi nhãn, kết quả kiểm nghiệm không như công bố... Cụ thể các sản phẩm:
Lô dầu gội Hanayuki Shampoo không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật.
Lô kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body có chỉ số chống nắng ghi trên nhãn SPF 50 nhưng kiểm nghiệm là SPF 2,4 (dưới 70% công dụng của sản phẩm ghi trên nhãn).
Lô sản phẩm Hanayuki Conditioner bị phát hiện có chứa 2-phenoxyethanol, vốn không có trong thành phần công thức sản phẩm được công bố.
Lô sản phẩm G-Thera Amino Anti-Wrinkle Mask ghi không đúng thành phần công thức như hồ sơ công bố (ghi thiếu Butylene Glycol, Phenoxyethanol, Ethylhexylglycerin).
Cục Quản lý Dược cho biết, khi hết thời hạn tạm ngừng nhận hồ sơ, công ty muốn công bố sản phẩm mỹ phẩm phải nộp hồ sơ theo quy định tại thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế.
Trước đó, Cục Quản lý Dược quyết định thu hồi Giấy chứng nhận CGMP-ASEAN số 53/GCN-QLD cấp ngày 21/1/2025 cho Công ty EBC Đồng Nai nhà máy đặt tại Đường số 6, Khu công nghiệp Giang Điền, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Lý do thu hồi được nêu rõ là: "Không tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN)".
Như vậy, kể từ ngày Quyết định 271/QĐ-QLD có hiệu lực, Giấy chứng nhận đạt chuẩn sản xuất mỹ phẩm cấp cho Công ty EBC Đồng Nai chính thức không còn giá trị pháp lý.
Nhà máy này có địa chỉ tại đường số 6, khu công nghiệp Giang Điền, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, được biết đến là đối tác sản xuất mỹ phẩm cho nhiều thương hiệu phân phối trên thị trường phía Nam.
Để tăng cường quản lý sau sự cố, Cục Quản lý Dược đã giao Sở Y tế tỉnh Đồng Nai thực hiện rà soát, kiểm tra điều kiện sản xuất tại Công ty EBC Đồng Nai.
Trường hợp không đủ điều kiện, cần thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm số 24/CNĐĐKSXMP-ĐN cấp ngày 10/1/2025 theo quy định tại Nghị định 93/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
 |
| Công ty CP Nhà máy y tế EBC Đồng Nai. |
Đồng thời, Cục cũng chỉ đạo Sở Y tế TP HCM và Sở Y tế Đồng Nai triển khai các biện pháp giám sát, quản lý với toàn bộ mỹ phẩm do công ty này sản xuất trước thời điểm bị thu hồi chứng nhận; xử lý vi phạm theo thẩm quyền và quy định pháp luật.
Đáng chú ý, Cục Quản lý Dược đã chuyển hồ sơ vi phạm của cả Công ty TNHH VB Group (trụ sở tại tầng lửng cao ốc Đại Thanh Bình, số 911–917 Nguyễn Trãi, P 14, quận 5, TP HCM) và Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.
| VB Group hoàn tiền cho khách hàng mua phải mỹ phẩm Hanayuki lỗi Ngày 19/5, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group thông báo đến khách hàng/đại lý về việc thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki shampoo và Hanayuki Sunscreen Body bị lỗi. Thông báo này được Công ty đưa ra ngay sau khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki shampoo (chai 300g) và Hanayuki Sunscreen Body (hộp 1 tuýp 100g) với lý do không đạt chất lượng. Trong thông báo gửi đến khách hàng/đại lý, VB Group cho biết: “VB Group luôn bảo đảm trách nhiệm của mình đối với tất cả các khách hàng/đại lý đã mua 2 sản phẩm trên bằng cách thông báo rộng rãi về việc thu hồi và hoàn lại tiền 100% cho khách hàng/đại lý. Sản phẩm phát sinh lỗi là điều không ai mong muốn, nhưng chúng tôi phải chịu trách nhiệm xử lý thoả đáng cho khách hàng/đại lý. Chúng tôi muốn hành động kịp thời để bảo vệ quyền lợi khách hàng/đại lý đã gắn bó với chúng tôi bao năm qua. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã làm phiền lòng khách hàng và chân thành cám ơn quý khách hàng đã thông cảm cho sự cố ngoài ý muốn này”. |