Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng thì đoàn tàu đã phải dừng hoạt động, nguyên nhân là khai thác không đạt hiệu quả.
Tại ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn có một đoàn toàn rất đặc biệt. Nó được sơn hai màu xanh và trắng, to hơn và nổi bật hơn các đoàn tàu khác tại ga. Tuy nhiên, đoàn tàu lại nép mình trong một góc nhỏ hoang sơ.
Tháng 5/2015, tàu nhanh Hà Nội – Đồng Đăng ( Lạng Sơn) bắt đầu chạy chuyến đầu tiên phục vụ hành khách. Đoàn tàu chạy trên đường sắt khổ 1,435m. Đạt tốc độ trung bình khoảng 70km/h cao nhất có thể lên tới 90km/h rút ngắn thời gian chạy trên cùng hành trình từ 5,5 giờ xuống còn 3,5 giờ, nhờ đó nó được gọi là chuyên cơ đường sắt.
Diện tích khoang lớn, nội thất sang trọng hiện đại, ghế thiết kế riêng có tay cầm, hệ thống điều hòa chạy qua. Đây có thể nói là sự xa xỉ với tàu đường sắt chứ chưa nói là tàu địa phương. Thế nhưng đoàn tàu lại chết yểu chỉ sau vài tháng khai thác vì rất nhiều lí do khác nhau.
Tàu nhanh Gia Lâm – Đồng Đăng giờ nằm như một khối sắt vụn tại ga Đồng Đăng. Chấp nhận đầu tư một khoản kinh phí lớn để mua và vận hành một đoàn tàu hiện đại nhưng ngành đường sắt lại dễ dàng từ bỏ nó.
Vận tải đường sắt đang bị mất dần thị phần cho đường bộ và hàng không. Ngành đường sắt đang được kêu gọi đổi mới để thu hút hành khách. Tuy nhiên những gì mà chúng ta đang thấy thì lại không được như kì vọng.