Dự kiến hoàn thành vào 30/4
Hiện tại, khối lượng thi công đã đạt 87%, vượt tiến độ kế hoạch 4 tháng. Theo mục tiêu đề ra, công trình sẽ hoàn thành vào dịp 30/4.
Sau khi hợp long, cầu Nhơn Trạch sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện với các hạng mục như căng cáp ngoài, thi công parapet, thảm bê tông nhựa và đảm bảo an toàn giao thông trước khi chính thức khai thác.
![]() |
| Vị trí đoạn Vành đai 3 TPHCM thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. |
Gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch (CW1) thuộc dự án thành phần 1A, trị giá 1.618 tỷ đồng, do Công ty Kumho E&C (Hàn Quốc) thi công, hiện đã đạt 94% tiến độ.
Trong khi đó, gói thầu xây dựng đường dẫn hai đầu cầu (CW2), dài 5,6km, trị giá 1.071 tỷ đồng, hiện đã đạt 75% tiến độ và đang được đẩy nhanh thi công để đảm bảo kết nối đồng bộ với cầu vượt sông.
Việc hoàn thành cầu Nhơn Trạch sẽ góp phần giám tải giao thông, rút ngắn quãng đường từ Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) đến Bình Dương và TP.HCM, đồng thời tăng cường kết nối với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ.
Công trình cũng sẽ hỗ trợ phân luồng giao thông, giảm áp lực lên các tuyến đường nội ô TP.HCM.
![]() |
| Dự kiến ngày 9/3 cầu sẽ hợp long nhịp biên để thông xe vào 30/4. |
Theo quy hoạch giao thông kết nối TP.HCM - Đồng Nai, bên cạnh cầu Nhơn Trạch, hai địa phương sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các cây cầu kết nối khác, bao gồm cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2.
Vành đai 3 TP.HCM, tuyến đường liên vùng quan trọng, sẽ kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc huyết mạch như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...
Việc khép kín tuyến đường này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường kết nối và giảm áp lực giao thông nội ô.
… Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ!
Hiện tại, trên công trường cầu Nhơn Trạch, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang làm việc xuyên suốt để đảm bảo tiến độ.
Trên cầu, công nhân tập trung lắp đặt cốt thép bản mặt cầu, buộc sắt, thi công lan can và thảm nhựa.
Dưới chân cầu, các mũi thi công đồng loạt triển khai san lấp, lu nền, cấp phối đá và đổ bê tông đường dẫn.
![]() |
| Phía bờ Đồng Nai, nhà thầu đang tăng tốc triển khai thi công cấp phối đá dăm nền đường. |
Anh Nguyễn Văn Tuấn, một công nhân quê Nghệ An, chia sẻ: "Tôi đã gắn bó với công trình này hơn một năm.
Vừa qua, chúng tôi làm xuyên Tết để kịp tiến độ. Anh em ở đây rất đoàn kết, thu nhập ổn định, ai cũng quyết tâm hoàn thành công trình đúng hạn."
Tại nhịp S19, các kỹ sư và công nhân thuộc Công ty CP Xây dựng Công trình 525 vừa hoàn thành hợp long một nhịp cầu quan trọng.
Ông Nguyễn Huy Xuân, một công nhân quê miền Trung, cho biết: "Lãnh đạo công ty thường xuyên động viên, hỗ trợ anh em, thậm chí dịp Tết còn được Thủ tướng lì xì khi chúng tôi thi công xuyên lễ."
Cầu Nhơn Trạch tăng cường khả năng kết nối vùng
Khi đi vào hoạt động, cầu Nhơn Trạch sẽ tạo hướng kết nối mới giữa Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Bình Dương, TP.HCM, đồng thời giảm tải đáng kể cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuyến đường này còn góp phần thúc đẩy kinh tế, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ.
![]() |
| Hạng mục đường chui dưới dạ cầu Nhơn Trạch đang được trải vải địa kỹ thuật trước khi bơm cát để làm nền đường. |
Ngoài cầu Nhơn Trạch, hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai cũng đang chuẩn bị triển khai các dự án giao thông trọng điểm khác như cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2, nhằm tăng cường khả năng kết nối vùng.
Song song với thi công cầu Nhơn Trạch, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ đường dẫn hai đầu cầu.
Gói thầu CW2, do liên danh Dongbu (Hàn Quốc) và VNCN (Việt Nam) thực hiện, đã đạt trên 74% tiến độ.
Một số đoạn đã được lu lèn nền đường, cấp phối đá và thảm nhựa, sẵn sàng kết nối khi cầu hoàn thành.
![]() |
| Các kỹ sư, công nhân đang tập trung làm bản mặt cầu, đắp nền đường dẫn, thảm nhựa một số đoạn, sản lượng toàn dự án tạm tính đạt hơn 86%. |
Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, trong tháng 3, toàn bộ các nhịp cầu sẽ hợp long.
Sau đó, nhà thầu sẽ triển khai các công đoạn hoàn thiện cuối cùng như căng cáp ngoài, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông và sơn kẻ đường, đảm bảo công trình sẵn sàng khai thác vào đúng dịp 30/4.
Theo các chuyên gia, việc kết nối Vành đai 3 TP.HCM sẽ giúp hoàn thiện hệ thống cao tốc liên vùng, giảm áp lực giao thông nội đô, đồng thời tạo thêm tuyến kết nối quan trọng với sân bay Long Thành.
Khi tuyến đường này đi vào khai thác, phương tiện vận tải liên tỉnh sẽ không cần đi qua khu vực đông dân cư, giúp giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Tags: