Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ kỳ thi năm 2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thành công, đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy chế, tạo niềm tin, dư luận xã hội tốt.
Để được như vậy, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, phải kể đến một số bài học kinh nghiệm. Trước hết, đó là bài học về công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thông suốt quyết liệt từ Trung ương tới địa phương. Từ hệ thống văn bản chỉ đạo bao quát, tới việc thành lập bộ máy điều hành chỉ đạo, lựa chọn con người, chuẩn bị cơ sở vật chất.
Phương châm “4 đúng, 3 không” đã được thực hiện tốt, phù hợp, đáp ứng yêu cầu đề ra. “4 đúng” là đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một quy trình nào; Đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là không lơ là chủ quan; Không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức”.
Cũng theo Thứ trưởng, bài học kinh nghiệm còn thể hiện ở sự chủ động của địa phương, đặc biệt là các Sở GD&ĐT; Công tác phối hợp nhịp nhàng, thông suốt giữa ban chỉ đạo các cấp; Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi; Công tác thanh tra, kiểm tra: công tác thông tin, truyền thông đúng, đủ, kịp thời; Công tác chuyên môn với những đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, những điều chỉnh nhỏ mang lại hiệu quả lớn như điều chỉnh về phương pháp, thời gian truy cập kết quả thi…
Bên cạnh kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, vẫn còn một số hạn chế trong tổ chức kỳ thi năm 2023 như vẫn còn trường hợp vi phạm trong công tác coi thi; Công tác tham mưu, kiểm tra chậm muộn tại một số địa phương; Còn tình trạng chậm muộn trong việc tổ chức đăng ký của thí sinh tự do; Một số văn bản từng bước hoàn thiện qua nhiều năm nhưng vẫn cần hoàn thiện để làm tốt hơn; Đề thi vẫn cần phải tiếp tục rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa…
Với tinh thần giữ ổn định kỳ thi năm 2024 như giai đoạn 2020 - 2023, Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát, xem xét để có những điều chỉnh mang tính kỹ thuật phù hợp với thực tế, khắc phục được những khó khăn, hạn chế của kỳ thi các năm trước.
Về phương án thi từ năm 2025, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý các địa phương trong việc chuẩn bị tâm thế cho học sinh để các em không quá lo lắng. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai hoàn thiện phương án, làm kỹ lưỡng với phương châm: Gọn nhẹ, không căng thẳng, áp lực, không gây tốn kém, có lộ trình, có đổi mới nhưng có kế thừa, tiếp thu.
Nhấn mạnh quan điểm “nếu dạy tốt, học tốt phương thức nào cũng sẽ sẵn sàng”, Thứ trưởng mong muốn lãnh đạo các Sở GD&ĐT tiếp tục làm tốt công tác định hướng chuyên môn trong việc dạy và học tới các nhà trường, giáo viên.