Dự thảo Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) gồm 9 Chương và dự kiến 54 Điều, được xây dựng bám sát chủ trương của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, điều ước quốc tế và thực tiễn trong nước; Bảo đảm tính kế thừa, phát triển và kiến tạo hành lang pháp lý đổi mới phát triển giáo dục Đại học.
Dự thảo Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) quy phạm hóa từ 6 nhóm chính sách lớn:
Thứ nhất, nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước, kiến tạo hệ thống quản trị Đại học tiên tiến.
Thứ 2, hiện đại hóa chương trình và phương thức tổ chức đào tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thúc đẩy học tập suốt đời.
Thứ 3, định vị cơ sở giáo dục Đại học là trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Thứ 4, tăng cường huy động các nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư hiện đại hóa giáo dục Đại học, hợp tác quốc tế bình đẳng.
Thứ 5, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học xuất sắc và môi trường học thuật sáng tạo, liêm chính.
Thứ 6, đổi mới cách tiếp cận, bảo đảm thực chất trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục Đại học.
![]() |
| Dự thảo Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) quy phạm hóa từ 6 nhóm chính sách lớn. (Ảnh minh họa Internet) |
Những nội dung sửa đổi, hoàn thiện của Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) gồm xác lập quyền tự chủ pháp định, gắn với trách nhiệm giải trình; Cơ chế tổ chức và hoạt động củaH đồng trường: Mô hình, thẩm quyền, quan hệ công tác; Quản lí mở chương trình theo cơ chế hậu kiểm, gắn với lĩnh vực và địa điểm; Kiểm định và công nhận kết quả thực chất từ tổ chức độc lập; vị trí pháp lí của Đại học, trường Đại học.
Việc sửa đổi, hoàn thiện này nhằm tăng quyền tự chủ của các trường Đại học trong bối cảnh mới; Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động củaH đồng trường, giải quyết những vướng mắc về hội đồng trường, mối quan hệ giữa hội đồng trường và ban giám hiệu theo quy định của Luật Giáo dục Đại học hiện hành; xác định phạm vi hoạt động của các cơ sở giáo dục trong hoạt động giáo dục Đại học.
Luật Giáo dục Đại học (sửa đổi) bổ sung các quy định, giáo dục Đại học số, học tập suốt đời, công nhận kết quả học tập tích lũy; Thể chế hóa chi tiết Nghị quyết 57 trong giáo dục Đại học (quyền pháp định của tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo).
Bên cạnh đó, còn bổ sung quy định học phí, tín dụng ưu đãi, học bổng, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo nhân lực chất lượng cao; Phân loại, chuẩn chức danh giảng viên; Nguyên tắc xây dựng môi trường học thuật sáng tạo, liêm chính, bảo đảm chất lượng; ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra, giám sát.
Việc bổ sung các quy định nêu trên nhằm đón đầu công nghệ giáo dục mới và phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cung cấp nguồn nhân lực cho những ngành khoa học mũi nhọn, công nghệ kỹ thuật then chốt.
Ngoài ra, đánh giá, tiếp cận và hội nhập giáo dục Đại học thế giới; xác định vai trò, vị trí công tác của đội ngũ giảng viên và chế độ đãi ngộ tương xứng, thu hút và trọng dụng nhân tài trong cơ sở giáo dục Đại học; Quy phạm hóa liêm chính học thuật…