Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Biên lãi ròng (NIM) của các 'ông lớn' ngân hàng sẽ thu hẹp trong nửa cuối năm

Tài chính - Ngân hàng
16/10/2024 11:53
Giang Nam
aa
SSI Research đã nhận định, biên lãi ròng (NIM) tại các ngân hàng thương mại nhà nước được kỳ vọng sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ so với nửa đầu năm.

Tại hội thảo “Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & SSI tổ chức năm 2024”, Công ty Chứng khoán SSI công bố báo cáo về ngành ngân hàng với nhiều thông tin mới về tình hình kinh doanh được cập nhật tới các nhà đầu tư.

Theo đó, SSI Research nhận định, biên lãi ròng (NIM) tại các ngân hàng thương mại nhà nước được kỳ vọng sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong nửa cuối năm. Ở chiều ngược lại, NIM các ngân hàng thương mại tư nhân có thể giảm nhẹ do cạnh tranh về lãi suất cho vay.

Ngoài ra, chất lượng tài sản được nhiều nhà băng dự báo dần phục hồi do tỷ lệ hình thành nợ xấu chạm đỉnh vào giữa quý III hoặc quý IV/2024.

Biên lãi ròng (NIM) của các 'ông lớn' ngân hàng sẽ thu hẹp trong nửa cuối năm

Theo ghi nhận của SSI Research, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - mã ck: BID) cho biết lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng tín dụng trong 9 tháng đầu năm dự kiến đạt 36.100 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Riêng trong quý III, chỉ tiêu này đạt 11.700 tỷ đồng, tương đương tăng 3,3% so với cùng kỳ hoặc giảm 9,6% so với quý liền trước.

Ngân hàng cho biết tăng trưởng tín dụng quý III đạt 10%, được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất. Cho vay bán lẻ chiếm 44% tổng dư nợ, với kế hoạch trong hai năm tới con số này sẽ đạt 50% tổng dư nợ.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, lĩnh vực sản xuất, công nghệ, tài chính xanh, và xuất nhập khẩu sẽ là động lực tăng trưởng tín dụng chính của BIDV. BIDV thông tin thêm rằng chất lượng tài sản dự kiến ổn định trong quý IV, với tỷ lệ nợ xấu dưới 1,4%.

Tỷ lệ nợ xấu tại lĩnh vực xây dựng là 2,8% trong quý III. Nợ tái cơ cấu theo Thông tư 06 giảm còn 13.000 nghìn tỷ đồng vào quý III (so với 14 nghìn tỷ đồng trong quý II), tương đương với 0,68% tổng dư nợ. Trong nửa cuối năm 2024, NIM dự kiến sẽ tăng nhờ tín dụng phục hồi và tối ưu hóa tài sản. Ngoài ra, thu nhập ngoài lãi phục hồi mạnh mẽ bao gồm thu nhập từ phí dịch vụ và các khoản thu từ nợ đã xử lý, BIDV cho biết.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - mã ck: CTG) tiết lộ tăng trưởng tín dụng đến quý III đạt 8,75%, thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất và bất động sản. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và FDI vẫn là phân khúc cho vay chính của ngân hàng trong quý III.

Ngoài ra, ngân hàng cũng cho biết dư nợ cho vay đối với các dự án BOT và tài chính xanh lần lượt dưới 2% và 2,5% tổng dư nợ trong quý III. Trong 9 tháng đầu năm, thu nhập từ nợ xấu đã xóa phục hồi mạnh, đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ.

Đối với chất lượng tài sản, VietinBank đặt mục tiêu tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5% trong quý III. Nợ tái cơ cấu chiếm 1,5% tổng dư nợ, đặc biệt từ những lĩnh vực bất động sản, xây dựng, và dịch vụ.

Trong năm 2024, tổng chi phí dự phòng tín dụng dự kiến đạt 25.000 tỷ đồng, trong đó ngân hàng đã ghi nhận 15.000 tỷ đồng chi phí dự phòng trong nửa đầu năm 2024.

Tại hội nghị, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã ck: VCB) tiết lộ trong ba quý đầu năm 2024 đã ưu tiên cho vay khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến, thương mại và các doanh nghiệp FDI. Để quản lý rủi ro của phân khúc bán lẻ, Vietcombank đã dần chuyển từ cho vay mua nhà sang cho vay cá nhân sản xuất kinh doanh, và chủ động giảm tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo (LTV).

Ngân hàng dự kiến sẽ chuyển dần sang phân khúc bán lẻ trong quý IV và tập trung giải ngân các khoản vay trung và dài hạn để hỗ trợ NIM. Vietcombank dự báo NIM sẽ đạt khoảng 3,2% trong năm 2024.

Trong nửa cuối năm 2024, Vietcombank kỳ vọng lãi suất sẽ tăng nhẹ do nhu cầu tín dụng phục hồi và có thể làm tăng chi phí vốn. Ngoài ra, ngân hàng khá tích cực về triển vọng phục hồi của nền kinh tế, có thể hỗ trợ giảm tỷ lệ nợ xấu xuống khoảng 1% trong những năm tới.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - mã ck: TCB) thông tin rằng đã đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng 18 đến 20% cho năm 2024.

Đối với thị trường bất động sản, Techcombank nhận thấy sự phục hồi đáng kể ở miền Bắc, trong khi tốc độ phục hồi ở thị trường miền Nam vẫn còn chậm. Ngân hàng kỳ vọng nửa cuối năm 2025 sẽ là giai đoạn phù hợp để thị trường bất động sản phục hồi. Tỷ lệ nợ xấu năm 2024 ước tính đạt khoảng 1,3% - 1,4%, với khách hàng bán lẻ chiếm phần lớn tổng nợ xấu.

Về IPO công ty chứng khoán, Techcombank cho biết hiện vốn điều lệ của TCBS vẫn đủ cho các hoạt động và ngân hàng chưa có kế hoạch cụ thể về việc niêm yết công ty.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - mã ck: MBB) cho biết, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng đạt hơn 12% trong quý III, so với hạn mức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp là 18,6%. Tính đến cuối tuần thứ 3 của tháng 9/2024, tổng thu nhập hoạt động của MBB đạt 33.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập hoạt động trong riêng quý III ở mức 10.300 tỷ đồng, tăng 3,6%.

Tuy nhiên, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng trong quý III có thể khiến lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đi ngang. Ngoài ra, MB cho biết NIM đã tăng 60 điểm cơ bản so với tháng trước, nhưng giảm nhẹ từ mức đỉnh trong tháng 7/2024.

Về chất lượng tài sản, MB tiết lộ bất động sản và cho vay mua nhà là hai lĩnh vực chính gây nợ xấu cho ngân hàng. MB không công bố dư nợ cụ thể đối với Tập đoàn Trung Nam, nhưng khẳng định doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động bình thường và đảm bảo nghĩa vụ trả nợ.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - mã ck: VPB) thông tin rằng, NIM có khả năng chịu áp lực trong nửa cuối năm 2024 khi lãi suất huy động bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 5, còn lãi suất cho vay khó tăng. Về chất lượng tài sản, nợ xấu chủ yếu do phân khúc bán lẻ, đặc biệt là các khoản cho vay mua nhà, VPBank cho biết thêm.

Trong quý III, tổng nợ tái cơ cấu đạt 12.000 tỷ đồng, chủ yếu từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp.

Với FE Credit, VPBank tiết lộ danh mục cho vay hiện nay gồm 50% cho vay tiền mặt, 20% thẻ tín dụng, còn lại là các khoản cho vay đồ điện tử và xe máy. Trong giai đoạn 2019-2021, FE Credit đã tích cực gia tăng thị phần bằng cách đẩy mạnh cho vay tiền mặt với phân khúc phổ thông và thu nhập thấp.

bài liên quan
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán vàng miếng trong nước

Ngân hàng Nhà nước giảm giá bán vàng miếng trong nước

Ngân hàng Nhà nước mới đây thông báo giảm giá bán vàng miếng 500.000 đồng/lượng cho các ngân hàng thương mại nhà nước.
Từ 1/10/2024 ba trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online

Từ 1/10/2024 ba trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online

Thông tư 17/2024/TT-NHNN, từ ngày 1/10/2024 việc mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử không áp dụng đối với từng trường hợp cụ thể, người dân cần lưu ý để tránh mắc phải.
Thời điểm, trình tự phân loại nợ của ngân hàng thương mại

Thời điểm, trình tự phân loại nợ của ngân hàng thương mại

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 31/2024/TT-NHNN quy định về phân loại tài sản có (gọi là nợ) trong hoạt động của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 8444/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngành Ngân hàng được giao tại Chỉ thị 29.
Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Ngân hàng Nhà nước triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao

Ngân hàng Nhà nước triển khai cho vay liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8364/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức triển khai thực hiện.
Đồng bằng sông Hồng có số vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 11,87 tỷ USD

Đồng bằng sông Hồng có số vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 11,87 tỷ USD

Tính riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có số vốn đầu tư nước ngoài cao nhất với tổng vốn đăng ký đạt 11,87 tỷ USD với 843 số dự án cấp mới và 6,61 tỷ USD vốn đăng ký cấp mới.
Công ty cổ phần chứng khoán Pinetree bị xử phạt

Công ty cổ phần chứng khoán Pinetree bị xử phạt

Do vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ margin và công bố thông tin không đúng thời hạn, Công ty cổ phần chứng khoán Pinetree bị phạt 190 triệu đồng.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.
Công ty cổ phần Chứng khoán FPT vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Công ty cổ phần Chứng khoán FPT vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Do không đảm bảo cơ cấu nhân sự đáp ứng điều kiện; không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định pháp luật, Công ty cổ phần Chứng khoán FPT bị xử phạt số tiền hơn 177 triệu đồng.
Thị trường kim loại, cà phê chìm sâu trong sắc đỏ

Thị trường kim loại, cà phê chìm sâu trong sắc đỏ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa (MXV), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần qua (từ 7 đến 13/10). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,72% về mức 2.236 điểm.
Công ty cổ phần AAV Group bị phạt hơn 300 triệu đồng

Công ty cổ phần AAV Group bị phạt hơn 300 triệu đồng

Do đã có những vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Công ty cổ phần AAV Group bị phạt hơn 300 triệu đồng.
Quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước

Quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.