Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Băn khoăn vị trí làm cầu Mã Đà qua vùng lõi Khu Bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai

Dân sự & tố tụng dân sự
07/05/2022 14:57
NGỌC HUỲNH - QUANG PHÚ
aa
Tỉnh Bình Phước vừa đề xuất xây cầu Mã Đà và mở quốc lộ 13C kết nối với Đồng Nai xuyên qua vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn Đồng Nai) được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 580. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học và UBND tỉnh Đồng Nai đã lên tiếng phản đối.


F2C299B8-F4F0-4432-87A7-1CC2658D896D.

Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Các loài sinh vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng

Hiện có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam đã có nhiều tuyến đường bộ đi qua Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên nên việc làm cầu Mã Đà và đường nối Bình Phước với Đồng Nai đi qua vùng lõi Khu Bảo tồn Đồng Nai cũng không ảnh hưởng gì?

Nhưng theo Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam thì: Các con đường xuyên qua rừng đều có tác động đến môi trường tự nhiên, tính đa dạng sinh học, tạo ra mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển nhưng khác nhau về mức độ tác động, phương án chọn và tính ưu tiên trong đầu tư phát triển kinh tế- xã hội và quan trọng nhất là ý nghĩa sinh thái chính trị. Đường Hồ Chí Minh dài khoảng 3.167km chạy các khu rừng đặc dụng, các Vườn quốc gia có nhiều loài sinh vật quý hiếm. Đây là một con đường có ý nghĩa sinh thái chính trị đặc biệt, xứng đáng nhận được sự quan tâm của Chính phủ, nhân dân Việt Nam để đầu tư và phát triển.

Đường cao tốc đi qua Vườn quốc gia Bạch Mã có chiều dài khoảng 11km và hướng tuyến lựa chọn là bắt buộc, đạt được tiêu chí hiệu quả kinh tế, kỹ thuật do các giải pháp giảm thiểu tác động môi trường mang tính khả thi, điều kiện mặt cắt ngang hẹp của địa hình miền Trung. Việc xây dựng con đường mang giá trị lớn cho khu vực miền Trung, kết nối toàn tuyến nhánh phía Đông đường Hồ Chí Minh, nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Cam Lộ - La Sơn trong tương lai, để giảm tải cho quốc lộ 1A.Đường rừng Sác- Cần Giờ cùng 8 cây cầu như sợi chỉ liên kết các thành phần trong hệ sinh thái đất ngập nước của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ. Để TPHCM vươn ra biển, làm kinh tế biển, kết hợp du lịch sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học theo hướng bền vững thì sự mất mát một phần diện tích rừng ngập mặn 2 bên con đường rừng Sác- Cần Giờ là có thể đánh đổi, chấp nhận được trong cơ chế kết hợp giữa bảo tồn và phát triển.

Bò tót trong Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Bò tót trong Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Cũng theo TS Long, hiện nhóm thú lớn ở Khu bảo tồn Đồng Nai chịu tác động nặng nề nhất của việc mở quốc lộ 13C là quần thể loài Voi châu Á (khoảng 20 con) và Bò rừng (200 con) có phạm vi hoạt động rất rộng, di chuyển tìm kiếm thức ăn liên tục. Nếu xây dựng hệ thống hàng rào chắn 2 bên đường không thích hợp cho đời sống hoang dã, khi 2 loài này đang có sức khỏe sinh sản tốt và những tập tính di chuyển kiếm ăn của chúng hình thành như một phản xạ tự nhiên rất khó thay đổi.

Việc xây cầu cạn giao thông trên cao để các loài thú đi lại bên dưới cũng không khả thi, vì nó thích hợp cho du lịch sinh thái, không phù hợp phát triển giao thông liên tỉnh.

Ngoài ra, không tránh khỏi việc xây dựng các công trình dân sinh, dịch vụ xã hội 2 bên đường, tạo ra sự xung đột khó giải quyết, sức khỏe hệ sinh thái sẽ suy giảm sẽ đẩy các loài sinh vật quý hiếm đến bờ vực tuyệt chủng.

B4E15408-5B48-4D50-A21F-18E653D207CD.

Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.

Vướng hàng loạt quy định pháp luật

​Khu bảo tồn Đồng Nai thuộc nhóm di sản về đa dạng sinh học cao, di sản thiên nhiên cấp quốc gia đặc biệt theo Nghị định số 08/2022/NĐ- CP ngày 10-1-2022. Các hệ sinh thái tự nhiên trong di sản thiên nhiên phải được ưu tiên bảo tồn và phục hồi nguyên trạng tự nhiên; môi trường đất, môi trường nước trong di sản thiên bị ô nhiễm, suy thoái phải được cải tạo, phục hồi.

Đồng thời, các giá trị cốt lõi của thiên nhiên và đa dạng sinh học phải được bảo vệ, bảo tồn nguyên vẹn, dịch vụ hệ sinh thái tự nhiên của di sản phải được duy trì, phát triển và sử dụng bền vững. Các chỉ số đặc trưng về địa chất, cảnh quan, sinh thái.. phải tuân thủ quy định của các điều ước Quốc tế về môi trường và đa dạng sinh học mà Việt Nam đã ký kết. Do đó, Khu bảo tồn Đồng Nai không đồng ý mở quốc lộ 13C nhằm bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và giữ gìn các giá trị lịch sử văn hóa của vùng đất cách mạng Chiến khu Đ.

GS Hoàng Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đất ngập nước Việt Nam nêu quan điểm: Nếu quốc lộ 13C thực hiện sẽ vi phạm cùng lúc nhiều văn bản pháp luật Việt Nam như Luật Đa dạng sinh học, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường, các nghị định liên quan. Đồng thời, vi phạm các cam kết quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ bị UNESCO rút danh hiệu. Quốc lộ 13C nếu được thực hiện 4 làn đường thì ít nhất là 24m ngang x 40km, diện tích trên 50ha.

Theo quy định thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ 50ha ở vùng lõi cần phải được Quốc hội thông qua. Việc xây dựng quốc lộ 13C đi qua vùng lõi Khu bảo tồn Đồng Nai sẽ làm mất diện tích rừng và phân mảnh cực lớn, tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, các hệ sinh thái và các loài, đặc biệt là các loài quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ IUCN.

Theo tổ chức UNESCO, vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới được ưu tiên bảo vệ nghiêm ngặt, giám sát giảm thiểu tối đa tác động của con người và trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phục hồi sinh thái chỉ được lập đường mòn, đường bộ nên việc xây dựng quốc lộ 13C là vi phạm pháp luật. Việc xây dựng tuyến quốc lộ 13C không phải vì mục đích an ninh - quốc phòng sẽ vi phạm Điều 7, Luật Đa dạng sinh học và Công ước CBD quốc tế. Hiện Khu bảo tồn Đồng Nai đang đề cử hồ sơ Ramsar và AHP, nếu tuyến đường được xây dựng sẽ ảnh hưởng đến quá trình công nhận 2 danh hiệu quốc tế này.

Thành quả từ quyết tâm “đóng cửa rừng”

Vào đầu thập niên 1990, khi rừng tự nhiên bị phá ồ ạt để lấy đất sản xuất thì tỉnh Đồng Nai đã sớm có chủ trương “đóng cửa rừng” tự nhiên, chuyển nhiều diện tích rừng đã được qui hoạch là rừng sản xuất trở lại rừng đặc dụng đầu nguồn để khoanh nuôi, bảo vệ nhờ đó đã góp phần hình thành nên Khu Dự trữ sinh quyển thế giới thứ 580 được UNESCO công nhận vào năm 2011.

Ông Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) cho biết thêm: Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai không phải lần đầu tiên tỏ rõ chính kiến không đồng thuận với đề nghị của tỉnh Bình Phước về xây dựng tuyến đường từ Đồng Phú đi xuyên qua vũng lõi rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn Đồng Nai. Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, các thế hệ lãnh đạo, quản lý và lực lượng kiểm lâm, nhân dân trong tỉnh, nhất là khu vực chiến khu Đ - Mã Đà (vùng lõi khu Bảo tồn Đồng Nai) đã thể hiện rõ trách nhiệm, kiên quyết, kiên trì bảo vệ, giữ gìn toàn bộ diện tích rừng tự nhiên, rừng nguyên sinh, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh và là tỉnh đầu tiên trong cả nước công bố “đóng cửa rừng” tự nhiên vì xem đây là tài sản quí giá của quốc gia - lá phổi xanh của miền Đông Nam bộ và cũng là địa bàn phục vụ công tác bảo tồn thiên nhiên - bảo tồn tính đa dạng sinh học gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của các di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh và của đồng bào các dân tộc ít người đang sinh sống ở khu vực này.

Ngày 22-4-2022, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp với nhiều Bộ và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận: Thủ tướng Chính phủ rất mong muốn có tuyến đường nối từ Bình Phước xuống sân bay Long Thành nhưng phía Bộ thừa nhận phương án 1 theo hướng tuyến quốc lộ 13C đang vướng rất nhiều quy định của pháp luật và công ước quốc tế; các phương án 2, 3.1, 3.2 cần tiếp tục nghiên cứu, có đánh giá cụ thể hơn; rà lại quy hoạch giao thông của tỉnh Bình Dương và Bình Phước để có hướng tuyến cho phù hợp (không đi qua Khu dự trữ sinh quyền thế giới Đồng Nai) và phía Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức khảo sát thực tế để thống nhất hướng tuyến, nguồn vốn, hình thức đầu tư.

bài liên quan
Đồng Nai đẩy nhanh bồi thường dự án cầu Mã Đà

Đồng Nai đẩy nhanh bồi thường dự án cầu Mã Đà

Ngày 21/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết dự kiến trong tháng 12/2025, cơ quan chức năng sẽ hoàn chỉnh và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thuộc Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ xây dựng cầu Mã Đà.
Tiến độ triển khai cầu Mã Đà tới giai đoạn nào?

Tiến độ triển khai cầu Mã Đà tới giai đoạn nào?

Cầu Mã Đà được đầu tư xây dựng là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án thực hiện đầu tư xây dựng cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với đường tỉnh 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà nối hai tỉnh Đồng Nai - Bình Phước

Nghiên cứu phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà nối hai tỉnh Đồng Nai - Bình Phước

Tỉnh Bình Phước đã kiến nghị xây cầu Mã Đà nối về Đồng Nai để lưu thông về sân bay Long Thành, các cụm cảng thuận lợi hơn.
Bộ GTVT thống nhất với đề xuất khôi phục cầu Mã Đà

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất khôi phục cầu Mã Đà

UBND tỉnh Bình Phước vừa cho biết, về phản hồi từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến đề xuất khôi phục cầu Mã Đà, cây cầu đang đóng vai trò quan trọng trong kết nối giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.
Lộ loạt sai phạm sau thanh tra dự án trong vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long

Lộ loạt sai phạm sau thanh tra dự án trong vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long

Hàng loạt sai sót khi thực hiện đầu tư xây dựng các dự án trong vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long giai đoạn 2015 – 2019 vừa được cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên”.
Xuân về Xuân Sơn

Xuân về Xuân Sơn

Vườn quốc gia Xuân Sơn có vùng lõi rộng hơn 15 nghìn héc-ta, đứng thứ 12 trong số 15 vườn quốc gia lớn nhất nước ta. Là vườn quốc gia duy nhất có rừng trên núi đá vôi, ngoài phong cảnh hoang sơ, tú lệ, nơi đây còn lưu giữ nhiều loài thực vật, dược liệu quý hiếm, cùng với nguồn gien của giống gà chín cựa huyền thoại. Những năm gần đây, Xuân Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều loại hình du lịch.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Đội CSGT Đường bộ số 2 liên tiếp phát hiện đối tượng tàng trữ trái phép ma túy

Quảng Ninh: Đội CSGT Đường bộ số 2 liên tiếp phát hiện đối tượng tàng trữ trái phép ma túy

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 2 thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một số đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.
Tuyên án 14 bị cáo trong vụ mua bán nửa tấn ma tuý

Tuyên án 14 bị cáo trong vụ mua bán nửa tấn ma tuý

14 bị cáo trong đường dây mua bán trái phép gần 500kg cần sa liên tỉnh, xuyên quốc gia vừa bị đưa ra xét xử và nhận các bản án thích đáng.
Bộ Công an thông tin về tiến độ xử lý một số vụ án, vụ việc được dư luận quan tâm

Bộ Công an thông tin về tiến độ xử lý một số vụ án, vụ việc được dư luận quan tâm

Ngày 25/12/2025, tại cuộc họp thông báo kết quả Phiên họp thứ 29 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Ban Chỉ đạo), Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an đã cung cấp thôn
Tin bài khác
Huỷ nổ thành công quả bom nặng hàng trăm kg tại Phú Thọ

Huỷ nổ thành công quả bom nặng hàng trăm kg tại Phú Thọ

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành huỷ nổ một quả bom nặng hàng trăm kg, quả bom này được người dân phát hiện khi đang đào, xúc đất san lấp mặt bằng.
Bến xe Mỹ Đình sẵn sàng phương án phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2026

Bến xe Mỹ Đình sẵn sàng phương án phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2026

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Dương lịch 2026, Bến xe Mỹ Đình (phường Từ Liêm, Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch chi tiết, huy động tối đa nguồn lực nhằm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Ngọ và mùa Lễ hội Xuân 2026

Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Ngọ và mùa Lễ hội Xuân 2026

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm Đào Hồng Lan ký ban hành Kế hoạch số 1941/KH-BCĐTƯATTP về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Ngọ và mùa Lễ hội Xuân 2026.
Cử tri tỉnh Ninh Bình đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ

Cử tri tỉnh Ninh Bình đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Ninh Bình liên quan đến đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án Cảng hàng không Ninh Bình, cảng nước sâu Ninh Cơ, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường gom phía Đông cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm đảm bảo hệ thông hạ tầng giao thông đồng bộ trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu khẩn trương khắc phục bất cập trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Yêu cầu khẩn trương khắc phục bất cập trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Ngày 25/12, Cục Đường bộ cho biết, Cục có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7 và Khu Quản lý đường bộ III về việc khắc phục các tồn tại trên tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Hà Nội sẽ tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường từ 26 đến 27/12

Hà Nội sẽ tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường từ 26 đến 27/12

Việc tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường từ ngày 26/12 đến 27/12 nhằm phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trong đêm giúp người dân vui đón Noel

CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trong đêm giúp người dân vui đón Noel

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giúp người dân lưu thông thuận tiện trong dịp lễ Noel 2025, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phân luồng giao thông.
Công ty Than Uông Bí và Vietmindo họp bàn giải quyết vướng mắc tại Dự án khai thác than Uông Thượng - Đông Vông

Công ty Than Uông Bí và Vietmindo họp bàn giải quyết vướng mắc tại Dự án khai thác than Uông Thượng - Đông Vông

Theo dự kiến, chiều ngày 26/12, Công ty cổ phần than Uông Bí -TKV sẽ tiến hành họp với Công ty PT.Vietmindo Energitama để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại dự án khai thác than Uông Thượng - Đông Vông.
Người đang hưởng trợ cấp được Nhà nước đóng BHYT

Người đang hưởng trợ cấp được Nhà nước đóng BHYT

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, căn cứ khoản 6 Điều 23 Luật BHXH năm 2024, người đang hưởng trợ cấp hằng tháng được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Loạt bài "Chiến dịch Quang Trung"- Bài 1: Dựng lại nhà - Xây dựng niềm tin

Loạt bài "Chiến dịch Quang Trung"- Bài 1: Dựng lại nhà - Xây dựng niềm tin

Mỗi ngôi nhà không chỉ là giá trị vật chất mà còn là sự sẻ chia, động viên tinh thần đối với người dân vừa trải qua những mất mát lớn.