Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ gian lận thi lý thuyết ô tô: Sở GTVT TP.HCM chấn chỉnh công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Dân sự & tố tụng dân sự
16/06/2022 08:30
Theo Tự Sang - Võ Tùng/báo Pháp luật TP HCM
aa
Sở GTVT TP.HCM yêu cầu Thanh tra sở này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đột xuất các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe, kịp thời phát hiện các sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định.


Chiều 15-6, Trong văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe ô tô; trung tâm sát hạch lái xe và Thanh tra Sở GTVT, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm soát để đảm bảo kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ diễn ra công khai, minh bạch, chính xác.

Vụ gian lận thi lý thuyết ô tô: Sở GTVT TP.HCM chấn chỉnh công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe ảnh 1
Hoạt động gian lận thi lý thuyết ô tô có sự móc nối, tiếp tay của giáo viên dạy lái Ảnh TỰ SANG -VÕ TÙNG

Công văn của Sở GTVT TP.HCM nêu rõ, ngày 13 và ngày 14 tháng 6 năm 2022, Báo Pháp luật TP.HCM có loạt bài “Chiêu trò gian lận thi lý thuyết ô tô” phản ánh tình trạng một số đối tượng “cò” và giáo viên tại các cơ sở đào tạo lái xe quảng cáo, hướng dẫn và trợ giúp học viên thực hiện các hành vi gian lận khi tham dự kỳ sát hạch bằng các thiết bị công nghệ cao.

Cơ quan này yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, các hội đồng sát hạch, các tổ sát hạch và các tổ chức, cá nhân có liên quan khác, căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công, thực hiện nghiêm Quy chế tổ chức kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được ban hành theo các quy định có liên quan của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Vụ gian lận thi lý thuyết ô tô: Sở GTVT TP.HCM chấn chỉnh công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe ảnh 2
Một học viên sử dụng thiết bị nghe nhìn khi làm bài thi lý thuyết trong kỳ thi tốt nghiệp lái xe bị phát hiện Ảnh TỰ SANG - VÕ TÙNG

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh đội ngũ giáo viên, không trực tiếp hoặc móc nối với các đối tượng xấu thực hiện quảng cáo, hướng dẫn, hỗ trợ học viên thực hiện bất cứ hành vi gian dối nào trong quá trình dự sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị ban hành quy chế, quy định cụ thể trong việc quản lý và sử dụng lao động, qua đó có hình thức chế tài, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Văn bản của Sở chỉ rõ mọi trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ cao như các thiết bị nghe, nhìn, thu phát sóng hoặc các hình thức gian lận khác để được cấp giấy phép lái xe, nếu bị phát hiện đều chịu hình thức xử lý nghiêm theo quy định.

Vụ gian lận thi lý thuyết ô tô: Sở GTVT TP.HCM chấn chỉnh công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe ảnh 3
Ông NVĐ gặp chúng tôi tại một quán nước rồi dẫn vào Trường CĐ Giao thông vận tải ở quận 12, TP.HCM nộp hồ sơ. Ảnh TỰ SANG - VÕ TÙNG

Đối với các Trung tâm sát hạch lái xe, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe. Không để cho các đối tượng không có phận sự vào khu vực tổ chức sát hạch. Đồng thời, tổ chức ôn luyện cho người có giấy phép lái xe quá hạn phải sát hạch lại để cấp giấy phép lái xe trong trường hợp có nhu cầu theo yêu cầu của Sở GTVT.

Phối hợp chặt chẽ với hội đồng sát hạch và các tổ sát hạch cấp giấy phép lái xe thực hiện nghiêm quy chế, quy trình sát hạch cũng như các yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT như yêu cầu về việc bố trí phòng thi sát hạch, công khai hình ảnh kỳ sát hạch trên các màn hình đặt tại khu vực chờ, hội trường… Nghiêm túc thực hiện việc truyền hình ảnh trực tiếp của kỳ sát hạch về Sở GTVT theo quy định để phục vụ việc kiểm tra, giám sát.

Vụ gian lận thi lý thuyết ô tô: Sở GTVT TP.HCM chấn chỉnh công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe ảnh 4
Tại ghế đá trong khuôn viên Trường CĐ Giao thông vận tải, H đưa bộ hồ sơ để khai báo đăng ký thi. Ảnh TỰ SANG - VÕ TÙNG

Sở cũng yêu cầu Phòng Quản lý sát hạch và cấp Giấy phép lái xe triển khai đến từng hội đồng sát hạch, tổ sát hạch về việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho học viên hiểu về quy chế kỳ sát hạch khi Khai mạc kỳ sát hạch cũng như trong suốt quá trình diễn ra kỳ sát hạch.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không cho phép thí sinh mang và sử dụng bất cứ thiết bị công nghệ thu phát sóng, liên lạc nào (kể cả điện thoại di động), cũng như thực hiện bất cứ hành vi gian dối nào trong quá trình diễn ra kỳ sát hạch. Cần thiết phải tăng cường giám sát trực tuyến các kỳ sát hạch lái xe để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trước đó, PLO đã có loạt bài phản ánh “Chiêu trò gian lận thi lý thuyết ô tô” phản ánh tình trạng một số đối tượng “cò” và giáo viên tại các cơ sở đào tạo lái xe quảng cáo, hướng dẫn và trợ giúp học viên thực hiện các hành vi gian lận khi tham dự kỳ sát hạch bằng các hình thức khác nhau. Ngay sau khi loạt bài khởi đăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Sở GTVT Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo chấn chịnh tình trạng nói trên.

Nhiều chuyên gia luật học và bạn đọc của PLO, đồng tình với phản ánh của báo và mong muốn các cơ quan liên quan sớm xử lý và chấn chỉnh tình trạng gian lận trong khi sát hạch lái xe ô tô nhằm nâng cao chất lượng của người tham gia giao thông.

bài liên quan
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Khởi tố Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM

Khởi tố Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM

Bộ Công an đã khởi tố Giám đốc và Trưởng ban điều hành Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM về tội nhận hối lộ.
Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Bãi bỏ chỉ thị về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp

Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1182/QĐ-TTg để bãi bỏ Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo thủ đoạn giả danh đoàn thanh kiểm tra với mục đích lừa đảo

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo thủ đoạn giả danh đoàn thanh kiểm tra với mục đích lừa đảo

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 2560/ATTP- PCTTR thông tin về việc xuất hiện tình trạng giả mạo văn bản của cơ quan Thanh tra Y tế về việc thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhằm lừa đảo.
TP HCM nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

TP HCM nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đây là một trong những thông tin đã được trao đổi liên quan đến tình hình giải ngân đầu tư công của thành phố tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP HCM diễn ra hôm qua (ngày 3/10).
Cảnh báo tai nạn do không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông

Cảnh báo tai nạn do không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông

Thời gian qua, tại TP HCM việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông đã dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng đối với người tham gia giao thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…
Vì sao Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng ABBank bị khởi tố, bắt tạm giam?

Vì sao Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng ABBank bị khởi tố, bắt tạm giam?

Làm giả hồ sơ, tạo lập phương án vay vốn “khống” để chiếm đoạt số tiền lên đến gần 80 tỷ đồng, Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng ABBank chi nhánh Mạo Khê, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh bị khởi tố bắt tạm giam.