![]() |
| Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Xây dựng |
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định chi tiết lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô đang lưu hành. Quyết định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2026.
Quyết định này áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định, và sử dụng ô tô (lắp động cơ cháy cưỡng bức và cháy do nén) trên lãnh thổ Việt Nam. Hai nhóm đối tượng được miễn trừ là xe nước ngoài quá cảnh, tạm nhập có thời hạn, và xe phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Các mức khí thải (từ Mức 1 đến Mức 5) được quy định tương đương với tiêu chuẩn từ Euro 1 đến Euro 5, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành.
Về lộ trình áp dụng khí thải ô tô cụ thể, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng Mức 1 (Euro 1) ngay từ khi Quyết định có hiệu lực. Xe sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng Mức 2 (Euro 2); và xe sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng Mức 3 (Euro 3), tất cả đều có hiệu lực từ 1/3/2026.
Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ rệt tại hai đô thị lớn. Đối với xe sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải áp dụng Mức 4 (Euro 4) từ ngày 01/01/2027.
Đối với các dòng xe sản xuất từ năm 2022, lộ trình siết chặt được đẩy nhanh hơn. Toàn quốc sẽ áp dụng Mức 4 (Euro 4) từ 1/3/2026, sau đó chuyển sang Mức 5 (Euro 5) từ ngày 01/01/2032. Đặc biệt, các xe này nếu lưu thông tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng Mức 5 (Euro 5) sớm hơn, từ ngày 01/01/2028.
Đáng chú ý, từ ngày 01/01/2029, tất cả xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 (Euro 2) trở lên. Điều này nhằm loại bỏ dần các phương tiện quá cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường, góp phần cải thiện chất lượng không khí.
Để đảm bảo việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải, Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn thực hiện và nghiên cứu lộ trình nâng cao tiêu chuẩn tiếp theo. Bộ Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ rà soát, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu để phù hợp với lộ trình này.
UBND các tỉnh, thành phố được phép quy định lộ trình áp dụng mức khí thải nghiêm ngặt hơn tại các vùng bảo vệ nghiêm ngặt hoặc vùng hạn chế phát thải của địa phương, căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo vệ môi trường.
Tags: