Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Vì đâu Thông tư 20/2011/TT-BCT gặp phản ứng thiếu thiện cảm?

Thương trường
28/09/2016 06:53
MA
aa
Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh.


Gõ cụm từ “thông tư 20” vào công cụ tìm kiếm của Google thì chỉ cần 0,30 giây đã cho ra tới 5,09 triệu kết quả, trong đó nổi lên các bài viết được sắp xếp ngay trang đầu tiên chủ yếu là các tiêu đề bài viết bàn luận đến đề xuất bãi bỏ thông tư 20…

VCCI: Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh. Ảnh minh họa (nguồn: http://choxe.net)
VCCI: Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh. Ảnh minh họa (nguồn: http://choxe.net)

Điều đó cho thấy rằng, dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm xung quanh những qui định của thông tư 20 (Thông tư số 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống).

Hai bờ lợi ích từ thông tư 20

Thông tư 20 của Bộ Công thương đã được áp dụng trong 5 năm qua và đã hết hạn kể từ ngày 1/7/2016. Thế nhưng hiện nay, việc các qui định của thông tư này có còn được áp dụng hay không, thì vẫn chưa có quyết định nào chính thức. Chính vì vậy trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện chủ yếu hai luồng ý kiến: một luồng ý kiến là kêu gọi Bộ Công thương bãi bỏ hiệu lực của thông tư này, còn luồng ý kiến ngược lại là muốn níu kéo và giữ lại các qui định của thông tư này.

Có một thực tế khá ngạc nhiên, đó là việc hiếm thấy ý kiến của người tiêu dùng lên tiếng ủng hộ cho việc giữ lại các qui định của thông tư 20 này. Mà các ý kiến lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ tiếp tục áp dụng các qui định của thông tư 20 này lại chính là các nhà sản xuất và phân phối ôtô chính hãng, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham), Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA)…

Tìm hiểu lại các qui định của Thông tư 20 của Bộ Công thương cho thấy, kể từ ngày 26/6/2011, các thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định liên quan có hiệu lực tại thời điểm đó sẽ phải nộp bổ sung những 2 nhóm giấy tờ quan trọng cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Thứ nhất là giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật; Thứ hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Chính hai điểm “mấu chốt” này của thông tư 20 đã tạo ra những ý kiến trái chiều nhau khá gay gắt và thậm chí còn được ví von là “cuộc đối đầu của hai nhóm lợi ích”, giữa bên được coi hưởng lợi là các nhà sản xuất, nhập khẩu ôtô nước ngoài chuyên nghiệp và một bên là các nhà nhập khẩu ôtô tư nhân trong nước đang bị yếu thế trong hoạt động này.

“Đẻ” ra độc quyền và 1 ví dụ trong mua xe BMW

Trong hàng loạt các bài viết tìm thấy trong kết quả của Google cho cụm từ “thông tư 20”, thì nổi lên trang đầu tiên là hàng loạt các tít bài viết như: “Thông tư 20 - ai là người chịu thiệt?”, “Thị trường ôtô: Thông tư 20 đang tạo động lực ngược”, “Bỏ Thông tư 20, giá ô tô sẽ rẻ và người dân có nhiều sự lựa chọn”, “"Đau khổ" với Thông tư 20, một doanh nghiệp vừa gửi tâm thư…”. Thứ tự hiển thị của Google cũng thể hiện đó là những bài viết có tính phổ biến và được bạn đọc nhiều nhất theo thống kê của công cụ tìm kiếm này.

Trong các ý kiến phản bác các qui định trong thông tư 20, đã có nhiều ý kiến phân tích cho rằng, chính thông tư 20 đã tạo ra sự độc quyền và làm vô hiệu yếu tố cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ôtô tại thị trường Việt Nam. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chỉ ra rằng, thông tư 20 đã tạo sự hưởng lợi cho các nhà sản xuất nước ngoài và các “ông lớn” nhập khẩu ôtô.

Chính vì vậy, không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nhập khẩu phân phối ô tô bị thiệt thòi vì phải đứng ngoài cuộc chơi, mà chính người tiêu dùng lại chịu thiệt thòi khi không có quyền được chọn lựa mua xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc với giá hợp lý, bởi thị trường thiếu tính cạnh tranh ở bên bán.

Một độc giả cũng đã phản ánh với TBTCVN rằng, chính vị độc giả này vừa qua có mua một chiếc xe ô tô hiệu BMW 528i, xe mới 100% nguyên chiếc sản xuất năm 2015, nhập khẩu từ Đức về Việt Nam của Công ty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto), với giá gần 2,4 tỷ đồng. Nhưng vị độc giả này cho biết, đơn giá nhập khẩu chiếc xe này của Euro Auto theo kê khai là chỉ hơn 670 triệu đồng…

Như vậy, giá bán chiếc xe tới tay khách hàng đã cao hơn tới 3,56 lần trị giá chiếc xe nhập khẩu. Một mức chênh cực cao mà người tiêu dùng Việt Nam phải trả để được sở hữu một chiếc xe nhập khẩu.

Cũng theo phản ánh của độc giả này cho biết: “Mặc dù theo Euro Auto cho biết, sau khi đóng đầy đủ các khoản thuế theo qui định, giá thành chiếc ô tô này là hơn 1,6 tỷ đồng, nhưng giá bán lại lên tới 2,4 tỷ đồng thì quả thực là siêu lợi nhuận và đó phải chăng việc được độc quyền phân phối nên họ có thể ngang nhiên thu lợi lớn được như vậy”.

Cũng chính vì nhìn thấy những điều bất cập trong qui định của thông tư 20, nên trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về những bất cập của Thông tư 20, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho rằng: Thông tư 20 đã phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp (có ủy quyền và không có ủy quyền), qua đó gián tiếp buộc người tiêu dùng chỉ được mua hàng hoá với một lượng doanh nghiệp nhất định, gây hạn chế cạnh tranh.

Đồng thời VCCI cũng đề nghị rằng: “Bãi bỏ Thông tư 20 là cách thức quan trọng để thị trường cạnh tranh lành mạnh, xoá bỏ độc quyền. Hiện thị trường nhập khẩu xe đang nằm trong tay các doanh nghiệp lớn và liên kết với nhau rất chặt chẽ. Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh”.

Đã đến lúc cần phải có quyết định đối với “số phận” của thông tư 20, nhằm đảm bảo cho thị trường ô tô Việt Nam vận hành được công bằng, minh bạch và đặc biệt là tạo sự đồng thuận xã hội, để Chính phủ thu hút được mọi nguồn lực cùng chung sức, đồng lòng thực hiện công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập mới./.

bài liên quan
Hà Nội: Phát hiện súng quân dụng, đạn trong xế sang BMW

Hà Nội: Phát hiện súng quân dụng, đạn trong xế sang BMW

Kiểm tra cốp xe ô tô BMW mang BKS 30F – 229.93, lực lượng chức năng thu giữ 1 khẩu súng quân dụng và 1 băng đạn gồm 16 viên.
VCCI đề xuất bỏ quy định về nhập ô tô

VCCI đề xuất bỏ quy định về nhập ô tô

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bãi bỏ quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành năm 2011.
Nữ tài xế BMW gây tai nạn kinh hoàng khiến 7 người thương vong là chủ một doanh nghiệp lớn

Nữ tài xế BMW gây tai nạn kinh hoàng khiến 7 người thương vong là chủ một doanh nghiệp lớn

Qua điều tra, công an xác nhận nữ tài xế lái xe BMW gây tai nạn khiến nhiều người thương vong có biểu hiện say xỉn, không kiểm soát được hành vi.
Người phụ nữ điều khiển xe ôtô BMW tông hàng loạt xe máy, kéo lê 2 cháu nhỏ trên đường

Người phụ nữ điều khiển xe ôtô BMW tông hàng loạt xe máy, kéo lê 2 cháu nhỏ trên đường

Vào khoảng 17h30 chiều 21/8, trên đường Nguyễn Trãi đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 cháu nhỏ bị thương và hàng loạt xe máy bị hư hỏng.
Thủ tướng chưa kết luận về Thông tư 20

Thủ tướng chưa kết luận về Thông tư 20

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng – người phát ngôn của Chính phủ - khẳng định Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chưa kết luận về bỏ hay không bỏ (tinh thần của) Thông tư 20.
Sẽ giữ nguyên “tinh thần” Thông tư 20?

Sẽ giữ nguyên “tinh thần” Thông tư 20?

Bộ Công Thương vừa chính thức báo cáo Thủ tướng về các nội dung liên quan đến Thông tư 20 áp dụng đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kiến tạo một nền hành chính thông thoáng, phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp

Kiến tạo một nền hành chính thông thoáng, phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, địa phương phải bám sát hơn nữa chương trình, kế hoạch về cải cách TTHC ...
Hà Nội xử lý hơn 1.800 vụ buôn lậu, gian lận trong tháng 11

Hà Nội xử lý hơn 1.800 vụ buôn lậu, gian lận trong tháng 11

Trong tháng 11/2024, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã kiểm tra 2.012 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý 1.801 vụ vi phạm.
Đến hết năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED

Đến hết năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED

Theo kế hoạch số 327/KH-UBND thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,6% - 1,8% so với mức dự báo nhu cầu.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.