Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Vì đâu Thông tư 20/2011/TT-BCT gặp phản ứng thiếu thiện cảm?

Thương trường
28/09/2016 06:53
MA
aa
Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh.


Gõ cụm từ “thông tư 20” vào công cụ tìm kiếm của Google thì chỉ cần 0,30 giây đã cho ra tới 5,09 triệu kết quả, trong đó nổi lên các bài viết được sắp xếp ngay trang đầu tiên chủ yếu là các tiêu đề bài viết bàn luận đến đề xuất bãi bỏ thông tư 20…

VCCI: Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh. Ảnh minh họa (nguồn: http://choxe.net)
VCCI: Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh. Ảnh minh họa (nguồn: http://choxe.net)

Điều đó cho thấy rằng, dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm xung quanh những qui định của thông tư 20 (Thông tư số 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống).

Hai bờ lợi ích từ thông tư 20

Thông tư 20 của Bộ Công thương đã được áp dụng trong 5 năm qua và đã hết hạn kể từ ngày 1/7/2016. Thế nhưng hiện nay, việc các qui định của thông tư này có còn được áp dụng hay không, thì vẫn chưa có quyết định nào chính thức. Chính vì vậy trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện chủ yếu hai luồng ý kiến: một luồng ý kiến là kêu gọi Bộ Công thương bãi bỏ hiệu lực của thông tư này, còn luồng ý kiến ngược lại là muốn níu kéo và giữ lại các qui định của thông tư này.

Có một thực tế khá ngạc nhiên, đó là việc hiếm thấy ý kiến của người tiêu dùng lên tiếng ủng hộ cho việc giữ lại các qui định của thông tư 20 này. Mà các ý kiến lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ tiếp tục áp dụng các qui định của thông tư 20 này lại chính là các nhà sản xuất và phân phối ôtô chính hãng, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham), Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA)…

Tìm hiểu lại các qui định của Thông tư 20 của Bộ Công thương cho thấy, kể từ ngày 26/6/2011, các thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định liên quan có hiệu lực tại thời điểm đó sẽ phải nộp bổ sung những 2 nhóm giấy tờ quan trọng cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Thứ nhất là giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật; Thứ hai là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Chính hai điểm “mấu chốt” này của thông tư 20 đã tạo ra những ý kiến trái chiều nhau khá gay gắt và thậm chí còn được ví von là “cuộc đối đầu của hai nhóm lợi ích”, giữa bên được coi hưởng lợi là các nhà sản xuất, nhập khẩu ôtô nước ngoài chuyên nghiệp và một bên là các nhà nhập khẩu ôtô tư nhân trong nước đang bị yếu thế trong hoạt động này.

“Đẻ” ra độc quyền và 1 ví dụ trong mua xe BMW

Trong hàng loạt các bài viết tìm thấy trong kết quả của Google cho cụm từ “thông tư 20”, thì nổi lên trang đầu tiên là hàng loạt các tít bài viết như: “Thông tư 20 - ai là người chịu thiệt?”, “Thị trường ôtô: Thông tư 20 đang tạo động lực ngược”, “Bỏ Thông tư 20, giá ô tô sẽ rẻ và người dân có nhiều sự lựa chọn”, “"Đau khổ" với Thông tư 20, một doanh nghiệp vừa gửi tâm thư…”. Thứ tự hiển thị của Google cũng thể hiện đó là những bài viết có tính phổ biến và được bạn đọc nhiều nhất theo thống kê của công cụ tìm kiếm này.

Trong các ý kiến phản bác các qui định trong thông tư 20, đã có nhiều ý kiến phân tích cho rằng, chính thông tư 20 đã tạo ra sự độc quyền và làm vô hiệu yếu tố cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ôtô tại thị trường Việt Nam. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chỉ ra rằng, thông tư 20 đã tạo sự hưởng lợi cho các nhà sản xuất nước ngoài và các “ông lớn” nhập khẩu ôtô.

Chính vì vậy, không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nhập khẩu phân phối ô tô bị thiệt thòi vì phải đứng ngoài cuộc chơi, mà chính người tiêu dùng lại chịu thiệt thòi khi không có quyền được chọn lựa mua xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc với giá hợp lý, bởi thị trường thiếu tính cạnh tranh ở bên bán.

Một độc giả cũng đã phản ánh với TBTCVN rằng, chính vị độc giả này vừa qua có mua một chiếc xe ô tô hiệu BMW 528i, xe mới 100% nguyên chiếc sản xuất năm 2015, nhập khẩu từ Đức về Việt Nam của Công ty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto), với giá gần 2,4 tỷ đồng. Nhưng vị độc giả này cho biết, đơn giá nhập khẩu chiếc xe này của Euro Auto theo kê khai là chỉ hơn 670 triệu đồng…

Như vậy, giá bán chiếc xe tới tay khách hàng đã cao hơn tới 3,56 lần trị giá chiếc xe nhập khẩu. Một mức chênh cực cao mà người tiêu dùng Việt Nam phải trả để được sở hữu một chiếc xe nhập khẩu.

Cũng theo phản ánh của độc giả này cho biết: “Mặc dù theo Euro Auto cho biết, sau khi đóng đầy đủ các khoản thuế theo qui định, giá thành chiếc ô tô này là hơn 1,6 tỷ đồng, nhưng giá bán lại lên tới 2,4 tỷ đồng thì quả thực là siêu lợi nhuận và đó phải chăng việc được độc quyền phân phối nên họ có thể ngang nhiên thu lợi lớn được như vậy”.

Cũng chính vì nhìn thấy những điều bất cập trong qui định của thông tư 20, nên trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về những bất cập của Thông tư 20, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho rằng: Thông tư 20 đã phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp (có ủy quyền và không có ủy quyền), qua đó gián tiếp buộc người tiêu dùng chỉ được mua hàng hoá với một lượng doanh nghiệp nhất định, gây hạn chế cạnh tranh.

Đồng thời VCCI cũng đề nghị rằng: “Bãi bỏ Thông tư 20 là cách thức quan trọng để thị trường cạnh tranh lành mạnh, xoá bỏ độc quyền. Hiện thị trường nhập khẩu xe đang nằm trong tay các doanh nghiệp lớn và liên kết với nhau rất chặt chẽ. Bãi bỏ Thông tư 20 sẽ làm giảm nguy cơ hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh”.

Đã đến lúc cần phải có quyết định đối với “số phận” của thông tư 20, nhằm đảm bảo cho thị trường ô tô Việt Nam vận hành được công bằng, minh bạch và đặc biệt là tạo sự đồng thuận xã hội, để Chính phủ thu hút được mọi nguồn lực cùng chung sức, đồng lòng thực hiện công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập mới./.

bài liên quan
Hà Nội: Phát hiện súng quân dụng, đạn trong xế sang BMW

Hà Nội: Phát hiện súng quân dụng, đạn trong xế sang BMW

Kiểm tra cốp xe ô tô BMW mang BKS 30F – 229.93, lực lượng chức năng thu giữ 1 khẩu súng quân dụng và 1 băng đạn gồm 16 viên.
VCCI đề xuất bỏ quy định về nhập ô tô

VCCI đề xuất bỏ quy định về nhập ô tô

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bãi bỏ quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành năm 2011.
Nữ tài xế BMW gây tai nạn kinh hoàng khiến 7 người thương vong là chủ một doanh nghiệp lớn

Nữ tài xế BMW gây tai nạn kinh hoàng khiến 7 người thương vong là chủ một doanh nghiệp lớn

Qua điều tra, công an xác nhận nữ tài xế lái xe BMW gây tai nạn khiến nhiều người thương vong có biểu hiện say xỉn, không kiểm soát được hành vi.
Người phụ nữ điều khiển xe ôtô BMW tông hàng loạt xe máy, kéo lê 2 cháu nhỏ trên đường

Người phụ nữ điều khiển xe ôtô BMW tông hàng loạt xe máy, kéo lê 2 cháu nhỏ trên đường

Vào khoảng 17h30 chiều 21/8, trên đường Nguyễn Trãi đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 cháu nhỏ bị thương và hàng loạt xe máy bị hư hỏng.
Thủ tướng chưa kết luận về Thông tư 20

Thủ tướng chưa kết luận về Thông tư 20

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng – người phát ngôn của Chính phủ - khẳng định Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chưa kết luận về bỏ hay không bỏ (tinh thần của) Thông tư 20.
Sẽ giữ nguyên “tinh thần” Thông tư 20?

Sẽ giữ nguyên “tinh thần” Thông tư 20?

Bộ Công Thương vừa chính thức báo cáo Thủ tướng về các nội dung liên quan đến Thông tư 20 áp dụng đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi.
Mới nhất
Đọc nhiều
Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ người dân vùng mưa lũ Lâm Đồng sửa chữa nhà

Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương.
Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dịp Tết

Siết chặt quản lý thuốc, mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dịp Tết

Cục Quản lý Dược yêu cầu các địa phương mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại dược phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh sớm khắp các nẻo đường Hà Nội

Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.