UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất với Cảng HKQT Long Thành.
 |
| TP.HCM đề xuất Trung ương bố trí 3,4 tỉ USD làm đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (Ảnh minh họa). |
Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TP HCM triển khai tuyến đường sắt đô thị này nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất quanh khu vực dự án, tăng tính chủ động của địa phương.
UBND TP HCM cho biết theo quy hoạch có 4 tuyến đường sắt phục vụ kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành, gồm 3 tuyến metro số 2, số 4 và số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Hiện nay, TP HCM đang nghiên cứu, ưu tiên chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4 và số 6 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188.
 |
| Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh phối cảnh). |
Còn theo các quy hoạch đang được quản lý hiện nay, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xác định là đường sắt quốc gia và đi qua địa phận hai địa phương (TP HCM và tỉnh Đồng Nai).
Căn cứ quy định của Luật Đường sắt năm 2017, tuyến đường sắt này thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Xây dựng; địa phương có trách nhiệm tổ chức đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác đường sắt đô thị trên địa bàn quản lý.
Cũng liên quan đến tuyến đường sắt này, tại công văn ngày 4/4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo UBND TP, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo HĐND về giao UBND TP là cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công như đề xuất của Bộ Xây dựng.
Theo UBND TP HCM, để triển khai nhanh, hiệu quả, việc triển khai dự án theo hình thức đầu tư công là phù hợp.
Điều này phù hợp với quan điểm, mục tiêu được xác định trong đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM và TP Hà Nội đã được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương.
UBND TP đang tập trung nguồn lực đầu tư hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188. Trường hợp triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (sơ bộ tổng mức đầu tư gần 3,4 tỉ USD) theo hình thức đầu tư công, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Song song, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị của Bộ Xây dựng, UBND TP cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng rà soát các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 188, từ đó đề xuất điều chỉnh, bổ sung để thuận lợi trong quá trình triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng như các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.
UBND TP cũng đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo về các nội dung gồm hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư dự án (theo hướng đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương).
Đồng thời, giao TP HCM, tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao UBND TP là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Bộ Xây dựng sớm bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để UBND TP triển khai các bước tiếp theo ngay sau khi Thủ tướng quyết định giao là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.
Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng HKQT Long Thành.