Ngày 25/12, UBND TP HCM cho biết đã ban hành Quyết định về phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, đồng thời quy định cụ thể về quy mô, thời hạn tồn tại của công trình được cấp phép có thời hạn trên địa bàn.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: Vnexpress. |
Theo Quyết định mới, UBND TP HCM thực hiện phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng cho Sở Xây dựng; Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp; Ban Quản lý Khu Công nghệ cao; Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao; UBND xã, phường và đặc khu.
Quy định này áp dụng trực tiếp cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác cấp phép xây dựng tại thành phố.
Về quy mô và thời hạn tồn tại của các công trình được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, thành phố căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 94 Luật Xây dựng năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 33 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 và điểm k khoản 1 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn số 47/2024/QH15).
Văn bản cũng nêu rõ yêu cầu các công trình xây dựng phải có giấy phép, ngoại trừ các trường hợp được miễn theo quy định tại Điều 89 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 (sửa đổi bởi Luật số 62/2020/QH14). Đồng thời, việc cấp phép và miễn phép còn phải tuân thủ các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành như điểm b khoản 1 Điều 79 Luật Điện lực số 61/2024/QH15 và điểm c khoản 1 Điều 56 Luật Đường sắt số 95/2025/QH15.
Quyết định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2026.
Khi đi vào thực thi, văn bản này sẽ thay thế Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 của UBND TP HCM. Đáng chú ý, Quyết định này cũng thay thế Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND ngày 01/12/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phân cấp thẩm quyền và quy mô công trình có thời hạn trên địa bàn tỉnh này.
Ngoài ra, các nội dung về cấp giấy phép xây dựng tại Điều 9, Điều 10 Quyết định số 03/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước, chất lượng, thi công và bảo trì công trình cũng sẽ được thay thế tương ứng theo quy định mới này.