Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tích hợp môn Lịch sử: Không thể cho Sử vào "nồi lẩu"

Hình sự & tố tụng hình sự
19/11/2015 11:25
Loan Bảo
aa
Đây là sự không đồng tình của một nhà giáo hơn 20 năm đứng lớp môn Lịch sử và khẩn cầu Bộ Giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những bất cập.


Thầy Trần Trung Hiếu (giáo viên môn Lịch sử, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đã có những chia sẻ sâu sắc với Phapluatplus xoay quanh điểm tích hợp môn Lịch sử thành một phân môn trong Dự thảo Chương trình Giáo dục tổng thể (GDTT) đang gây xôn sao dư luận thời gian qua.

Một môn học “tổng hợp” chưa từng có tiền lệ!

Dưới góc độ là 1 giáo viên, thầy có quan điểm như thế nào về việc tích hợp môn Lịch sử trở thành một phân môn trong dự thảo của Bộ Giáo dục và đào tạo?

Với góc độ là một giáo viên đang giảng dạy môn Lịch Sử, tôi không đồng tình vấn đề môn Sử “bị” tích hợp vào môn “Công dân với Tổ quốc” trong Dự thảo này.

Thực chất, dù Bộ Giáo dục vẫn rất "bảo thủ", vẫn nói đi nói lại trên báo chí nhiều lần rằng “Chúng tôi không bỏ môn Sử”, nhưng môn Sử đã bị “khai tử” khỏi Dự thảo này với tư cách là một môn học độc lập.

Xét về cơ sở khoa học, có thể thấy ba môn gồm: Lịch sử, Giáo dục công dân và giáo dục Quốc phòng - An ninh có đối tượng, mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy khác nhau.

Lịch sử là một môn khoa học cơ bản, một môn học bản lề trong hệ thống giáo dục phổ thông. Mục tiêu quan trọng là giúp cho học sinh thông hiểu những tri thức lịch sử cốt lõi có hệ thống về toàn bộ quá trình phát triển của lịch sử nhân loại, lịch sử dân tộc, xây dựng cho học sinh kỹ năng tư duy lịch sử. Đối tượng của môn Lịch Sử bao gồm toàn bộ tiến trình phát triển của nhân loại, của khu vực, của dân tộc trải qua các thời đại lịch sử trên các phương diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Nếu so sánh mục tiêu môn Giáo dục công dân và môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh sẽ thấy điểm khác biệt.

Mục tiêu của môn Giáo dục công dân là “chủ yếu giáo dục giá trị đạo đức truyền thống và đạo đức cách mạng, ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm nghĩa vụ của công dân và một số kỹ năng sống cần thiết chuẩn bị cho học sinh gia nhập xã hội, hội nhập quốc tế với tư cách công dân”.

Mục tiêu của môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh là “Đảm bảo cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, của lực lượng vũ trang và nghệ thuật quân sự Việt Nam”.

 
"Tôi và rất nhiều đồng nghiệp phản đối quyết liệt vấn đề “tích hợp” môn Sử trong Dự thảo này bởi sự bất cập, bất ổn của nó". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Như vậy, các môn Lịch sử, Giáo dục công dân và Giáo dục Quốc phòng - an ninh có định hướng khoa học khác nhau. Việc biến môn sử thành một phân môn sẽ phá vỡ môn Lịch sử, ở chỗ, học sinh sẽ không nhận thức được hệ thống, tính liên tục của dòng chảy lịch sử, đặc biệt là lịch sử dân tộc.

Nếu lắp ghép một cách cơ học môn Lịch sử vào môn Giáo dục công dân chỉ là sự lắp ghép những kiến thức rời rạc “những mảnh vỡ của lịch sử” vào một môn học “tổng hợp” chưa từng có tiền lệ!

Lẽ nào, nền giáo dục Việt Nam lại tiên tiến hơn cả thế giới?

Nếu Dự thảo áp dụng vào thực tế, việc tích hợp môn Lịch sử thành một phân môn có gây nên bất cập trong công tác giảng dạy ra sao?

Nếu áp dụng vào thực tế thì vấn đề đặt ra là: ai sẽ là người dạy môn “Công dân với Tổ quốc”? Trong khi các trường đại học sư phạm hiện nay ở nước ta và trên thế giới không đào tạo giáo viên dạy những môn học lắp ghép (tích hợp) những kiến thức “tổng hợp” kiểu như thế. Lẽ nào, nền giáo dục Việt Nam lại tiên tiến hơn nhiều nền giáo dục của các nước phát triển sao?

Học sinh Đà Nẵng xem triển lãm trưng bày chuyên đề Hà Nội xưa tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh internet)
Học sinh Đà Nẵng xem triển lãm trưng bày chuyên đề Hà Nội xưa tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh internet)

Mặt khác, việc biên soạn sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy, học tập cho môn học “lẩu” “Công dân với Tổ quốc” hoàn toàn không thể thực hiện được.

Bởi lẽ, rất khó để có thể tổng hợp 3 môn học có mục tiêu, định hướng khoa học, nội dung khác nhau để xây dựng kết cấu một môn học mới. Cách lắp ghép 3 môn này thành một môn học chỉ đạt được mục tiêu là giảm bớt số lượng môn học mà học sinh phải học để thi nhưng sẽ không thể đáp ứng mục tiêu giáo dục phổ thông về phát triển toàn diện nhân cách con người.

Vì vạy, tôi cho rằng việc “tích hợp” môn Lịch sử như một phân môn trong môn “Công dân với Tổ quốc” là một việc “vô tiền khoáng hậu”. Việc xé nát kiến thức lịch sử để đưa vào môn “Công dân với Tổ quốc” chỉ có ở Việt Nam (!)

Hiện nay có nhiều học sinh quay lưng với môn Sử, thầy có thể chia sẻ phương pháp dạy của thầy đã khơi gợi sự yêu thích, đam mê môn Sử ở mỗi học sinh?

Quan điểm của tôi sau hơn 20 năm đi dạy là tôi không dạy những cái gì mình có mà dạy những gì học sinh cần, né tránh những gì mà học sinh không muốn nghe. Đặc thù của nội dung kiến thức môn Sử là chứa đầy những sự kiện và số liệu.

Không nên dạy Sử một cách áp đặt, buộc học sinh phải nhớ một cách máy móc những kiến thức vụn vặt mà xác định những kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài, từng chương để học sinh được rèn luyện kỹ năng tư duy, nhận xét, đánh giá các sự kiện.

Sẽ làm “tai họa” cho học trò khi đến những tiết học Sử, giáo viên Sử luôn tuân thủ và “thủy chung” với phương thức “đọc - chép”.

Tại sao đến giờ Sử của thầy này, học sinh lại rất thích học nhưng đến tiết Sử của thầy khác, học sinh lại chán học Sử? Nói tóm lại, tư tưởng chỉ đạo việc dạy Sử của tôi là dạy Sử để làm gì, dạy cái gì và sau đó là dạy như thế nào ?

“Bộ Giáo dục phải lắng nghe và cầu thị với sự tham vấn rộng rãi”

Mong muốn của một người giáo viên dạy Sử như thầy đối với Dự thảo này là gì?

Thứ nhất, Bộ Giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những gì đang bất cập và bất ổn của Dự thảo này và biết lắng nghe và cầu thị với sự tham vấn rộng rãi để từ đó phải sửa lại, thậm chí có thể vứt bỏ khi vấp phải quá nhiều ý kiến phản biện, phản đối.

Thứ hai, tôi và rất nhiều đồng nghiệp phản đối quyết liệt vấn đề “tích hợp” môn Sử trong Dự thảo này bởi sự bất cập, bất ổn của nó.

Thứ ba, Lịch Sử cần phải được đặt đúng vị trí của nó là môn học cơ bản, bắt buộc ở cấp THPT.

Nếu Bộ Giáo dục vẫn kiên định sự bảo thủ của mình, vẫn “tích hợp” môn Sử vào môn học “Công dân với Tổ quốc” thì đây là một sai lầm lớn nhất của Bộ.

Trân trọng cảm ơn ông!

bài liên quan
Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Ngày 29/09/2024, lễ ra mắt sản phẩm và các giấy phép công bố thuộc thương hiệu HAMYY SKIN với mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của người Việt đặt tiêu chuẩn quốc tế.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh, mưa kéo dài

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét kéo dài và có mưa, có nơi rét đậm, rét hại.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Mặc dù đã đi vào hoạt động liên quan đến ngành nghề tráng phủ bề mặt kim loại (mạ kẽm nhúng nóng) trong nhiều năm nay, tuy nhiên Công ty Việt Tiến Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường.
Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Trong Kết luận kiểm tra số 1763/LK-SXD về công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Hòa vừa ban hành mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên điểm tên hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, các sai phạm tồn tại từ năm này sang năm khác trước sự “im lặng” của chính quyền địa phương dù UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo xử lý.
Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương sang công tác tại Thành ủy Chí Linh; Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Chí Linh sang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
Tin bài khác
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.