Mục tiêu tạo nên trục giao thông chiến lược Đông Nam bộ – Tây Nam bộ – Tây Nguyên, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay, giảm áp lực lên các tuyến nội đô TP HCM
Với 437/441 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP HCM.
Đây là dự án hạ tầng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại vùng Đông Nam Bộ, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới hơn 120.413 tỷ đồng.
Liên kết các cực phát triển, kết nối cảng biển và sân bay quốc tế
Theo Nghị quyết của Quốc hội, tuyến Vành đai 4 TP HCM sẽ đóng vai trò trục giao thông chiến lược theo hướng Đông – Tây, kết nối TP HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 207km, đi qua hàng loạt khu vực phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ trọng điểm.
Tuyến đường này được kỳ vọng tăng cường liên kết vùng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu công nghiệp, đô thị lớn với các đầu mối hạ tầng chiến lược như cảng Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển chuỗi logistics toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vành đai 4 là trục giao thông chiến lược Đông – Tây, kết nối các cực phát triển trong vùng và rút ngắn thời gian di chuyển đến cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành.
Dự án được chia thành 10 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó có các đoạn đầu tư theo hình thức BOT.
Cụ thể, đoạn qua tỉnh Bình Dương được tách thành 2 dự án thành phần:
Dự án thành phần 1 – Giải phóng mặt bằng: Tổng vốn hơn 7.926 tỷ đồng, thu hồi gần 240 ha, ảnh hưởng hơn 1.400 hộ dân. Công tác đền bù và thu hồi đất đã cơ bản hoàn tất.
Dự án thành phần 2 – Thi công tuyến đường: Khởi công ngày 19/6/2025, tổng mức đầu tư 11.743 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Becamex IDC và Becamex IJC.
Ngoài ra, dự án được Quốc hội cho phép áp dụng một loạt cơ chế đặc biệt như khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (nhóm III, IV), chỉ định thầu trong một số trường hợp, thu phí không dừng, và ưu tiên huy động nguồn lực từ địa phương.
Việc hoàn thành dự án Vành đai 4 không chỉ giúp tối ưu năng lực vận hành của hệ thống cao tốc và quốc lộ hướng tâm, mà còn đóng vai trò như một vành đai công nghiệp – dịch vụ – đô thị chiến lược, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương lân cận.