Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết điều chỉnh, tăng tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 lên hơn 21.500 tỷ đồng, bổ sung thêm 3.714 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.
Sáng 27/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, với 442/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Theo Nghị quyết, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 21.551 tỷ đồng, tăng thêm 3.714 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.
Trong cơ cấu vốn, ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 17.124 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng và ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng (trong đó tỉnh Đồng Nai đóng góp 2.969 tỷ đồng, TP.HCM 2.011 tỷ đồng). Giai đoạn 2026 - 2030, ngân sách trung ương bố trí thêm 4.427 tỷ đồng.
 |
| Quốc hội phê duyệt tăng hơn 3.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 |
Trình bày báo cáo giải trình trước khi Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu về sự cần thiết điều chỉnh tổng mức đầu tư, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành, sớm đưa dự án vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Liên quan khoản tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, một số đại biểu cho rằng đây là mức điều chỉnh lớn. Theo giải trình, khoản chênh lệch này phát sinh từ việc cập nhật, bổ sung chi phí trên cơ sở kết quả triển khai thực tế và lập khái toán các hạng mục chưa phê duyệt trước đây, phù hợp quy định pháp luật về xây dựng.
Cụ thể, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp từ báo cáo của các địa phương, gồm phương án bồi thường từng hộ, dự toán di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến chi phí còn lại và khoản dự phòng. Chi phí xây dựng được xác định trên cơ sở dự toán chi tiết các gói thầu xây lắp đã phê duyệt, theo đơn giá công bố tại địa phương.
Các hạng mục chưa phê duyệt như giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí không dừng (ETC), trạm cân tải trọng xe, nút giao với đường tỉnh 991 được tính toán theo khối lượng thiết kế sơ bộ và suất đầu tư tham khảo từ các dự án tương tự đang triển khai.
Ngoài ra, còn có chi phí quản lý dự án, tư vấn, các chi phí khác và chi phí dự phòng. Trong đó, dự phòng cho hạng mục đã phê duyệt tính 5%, hạng mục chưa phê duyệt tính 10%, đồng thời cập nhật trượt giá theo tiến độ giải ngân và chỉ số giá bình quân tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2024.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, điểm đầu tại tuyến tránh Quốc lộ 1 (TP Biên Hòa, Đồng Nai), điểm cuối giao Quốc lộ 56 (TP Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu).
Dự án được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 kéo dài từ Km0+000 đến Km16+000, dài 16 km, nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và được đầu tư quy mô 4 làn xe. Dự án thành phần 2 bắt đầu từ Km16+000 đến Km34+200, dài hơn 18 km, cũng thuộc tỉnh Đồng Nai, với quy mô từ 4 đến 6 làn xe tùy từng đoạn. Dự án thành phần 3 từ Km34+200 đến Km53+700, dài 19,5 km, đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô 4 làn xe. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2026.