Bộ GD-ĐT vừa thông báo kết quả đánh giá theo biên bản của hội đồng chấm thẩm định đối với các dự án khoa học kỹ thuật có đơn khiếu nại.
Những tác phẩm đạt giải “có vấn đề”?
Vừa qua, dư luận và đặc biệt là các bậc phụ huynh của các học sinh có sản phẩm tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 (VISEF) phía Bắc (diễn ra trong 4 ngày từ 9 đến 12/3) kiến nghị về việc một số đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi này “có vấn đề” mà vẫn được trao giải nhất.
Theo đó, nhiều phụ huynh cho rằng một số đề tài được chấm giải nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi.
Cụ thể, phụ huynh Nguyễn Thanh S. và Nguyễn Văn T. tại TP Hải Phòng có con tham gia cuộc thi cho hay: “Chúng tôi cho rằng quy trình thẩm định các đề tài trước khi dự thi chưa được đầy đủ, chặt chẽ dẫn đến việc có rất nhiều đề tài được lựa chọn trao giải là những đề tài có ý tưởng trùng lặp với công trình khoa đã được công bố rộng rãi và thậm chí là các sản phẩm thương mại đang được bán phổ biến trên thị trường”.
|
Lễ trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia khu vực phía Bắc. |
Nhiều đề tài được lựa chọn trao giải chưa đáp ứng được tính sáng tạo, tính mới, hàm lượng khoa học, phương pháp tiến hành nghiên cứu công trình khoa học, nhất là khả năng thích ứng với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về cách thức và các tiêu chí đánh giá chất lượng đề tài.
Những tiêu chí quan trọng như: Tính sáng tạo của đề tài, gian trưng bày (các thiết bị, mô hình và mô phỏng của dự án kỹ thuật, cách thức hoạt động và khả năng thực tế của sản phẩm…) và trả lời phỏng vấn (Sự hiểu biết về cơ sở khoa học, sự giải thích và hạn chế của dự án, sự thừa nhận khả năng tác động về khoa học, xã hội hoặc kinh tế, …) lại bị lược bỏ.
“Việc đánh giá, thẩm định đề tài chỉ với nửa non số điểm 45/100 hoàn toàn thiếu sự chính xác, tính khách quan và vi phạm quy chế đánh giá theo quy định… bên cạnh đó việc chấm giải lần này có nhiều “vấn đề” khiến các bậc phụ huynh không đồng tình và đã có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng ngành giáo dục làm rõ”, anh T nhấn mạnh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp khúc mắc phụ huynh
Trước những phản ứng của các bậc phụ huynh có con em tham gia cuộc thi, Bộ GD-ĐT vừa thông báo kết quả đánh giá theo biên bản của hội đồng chấm thẩm định đối với các dự án khoa học kỹ thuật có đơn khiếu nại.
|
Học sinh giới thiệu về các sản phẩm tại cuộc thi. |
Cụ thể, có hai dự án đã được ban giám khảo không trao giải là dự án "Chế tạo máy tự hành chăm sóc và thu hoạch cây ăn quả mô phỏng hoạt động của con người" và dự án "Sự bùng nổ của hiện tượng thích mạo hiểm ở thanh thiếu niên - tác động của nó lên vỏ não và hệ thống limbic".
Phụ huynh của các học sinh thực hiện hai dự án này đứng đơn khiếu nại và chỉ ra một số dự án giải nhất "không xứng đáng".
Kết quả chấm thẩm định với hai dự án trên được hội đồng chấm thẩm định phân tích rõ ưu, nhược điểm theo từng tiêu chí.
Cụ thể, với dự án "Chế tạo máy tự hành chăm sóc và thu hoạch cây ăn quả mô phỏng hoạt động của con người", hội đồng chấm chỉ ra những nhược điểm như các nghiên cứu liên quan chưa đề cập, chưa trình bày các ưu, nhược điểm của từng nghiên cứu tương đồng.
Tên đề tài không sát với nội dung (tên đề tài nói chung về cây ăn quả nhưng báo cáo thì nói về quả thanh long). Về kế hoạch và phương pháp nghiên cứu, chưa trình bày rõ phương án nghiên cứu.
Việc thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu chỉ có những kết quả chọn quả nhưng không tin cậy (vì chọn 600 quả không biết thời gian bao lâu); phần di chuyển của robot và thao tác chưa có minh chứng kết quả dẫn đến thiếu độ tin cậy về kết quả nghiên cứu.
Dự án thiếu sơ đồ các thuật toán (ví dụ như thuật toán điều khiển cánh tay, nhận dạng…). Sản phẩm cuối cùng không có hình ảnh minh chứng.
Không thấy đưa ra cấu tạo cơ khí dao cắt lắp đặt ở đâu (đây là bộ phận rất quan trọng trong quá trình cắt quả thanh long).
Phần thiết kế cơ khí cần phải xác định điểm trọng tâm của hệ thống nằm ở chân đế thì xe sẽ không bị lật. Dự án cũng chưa mô tả cụ thể phương pháp tinh chỉnh, đây là phần quan trọng để tăng độ chính xác nhận dạng thu hoạch quả.
"Công của học sinh có thể coi là đã lắp ráp một hệ tay máy, đã kết cấu được một hệ mạch điện tử cho cơ cấu robot" - hội đồng chấm thẩm định nhận định.
Về dự án "Sự bùng nổ của hiện tượng thích mạo hiểm ở thanh thiếu niên - tác động của nó lên vỏ não và hệ thống limbic", hội đồng chấm thẩm định cũng nhận xét mẫu nghiên cứu chưa phù hợp với đối tượng nghiên cứu, tính thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội chưa thể hiện rõ trong đề tài, phần xã hội hành vi bị tác động không rõ dẫn đến các giải pháp đưa ra chưa phù hợp".
Phapluatplus.vn tiếp tục thông tin về sự việc.