Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nghi vấn xin dự án rồi chuyển nhượng, HLP Invest nói gì về dự án đầu tư 4,4 tỷ USD?

Tin tức doanh nghiệp
29/06/2020 08:50
Long Vũ theo Phapluatnet.com
aa
'Dự án 4,4 tỷ USD thì với năng lực các nhà đầu tư trong nước, nói thẳng luôn là không đủ năng lực để triển khai đầu tư, thế thì đương nhiên là phải hợp tác với nước ngoài', ông Cường chia sẻ.


Thời gian vừa qua, câu chuyện về việc khảo sát đầu tư dự án điện gió tại cánh đồng gió Biển Cổ Thạch, ngoài khơi huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận của Công ty HLP Invest với tổng mức đầu tư lên tới 4,4 tỷ USD đang làm nóng dư luận. Đặc biệt là với băn khoăn liệu rằng họ có xác định đầu tư đến đầu đến đũa hay lại sớm sang tay cho nước ngoài như đã từng xảy ra.

Dự án này có diện tích khảo sát 30.264ha, nằm ngoài đường chân triều và cách đường chân triều không quá 20km về phía biển. Tổng công suất dự án 2.000MW với 200 turbine.

Vào trung tuần tháng 6/2019, liên danh HLP Invest - Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đông Sơn - Công ty Cổ phần Năng lượng Mirat Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc khảo sát đầu tư dự án cánh đồng gió Biển Cổ Thạch.

Đáng chú ý, mặc dù gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6/2019, nhưng không lâu sau đó liên danh nhà đầu tư "đứt gánh", khi hai thành viên là Thương mại Đông Sơn và Năng lượng Mirat được xác định là không có khả năng và năng lực để tham gia dự án. Chủ đầu tư lúc này chỉ còn lại duy nhất HLP Invest.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công Thương làm rõ và báo cáo gấp về thông tin “lỗ hổng xin - cho trong phát triển năng lượng tái tạo”, trong đó có đề cập đến dự án điện mặt trời VSP Bình Thuận của Công ty Cổ phần Điện mặt trời VSP Bình Thuận II và dự án điện gió Biển Cổ Thạch ngoài khơi huyện Tuy Phong (theo đề xuất, đăng ký của Công ty Cổ phần Đầu tư HLP - HLP Invest).

PV PhapluatNet đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư HLP tại văn phòng làm việc của công ty để giải đáp những lo ngại cũng như thắc mắc của dư luận xung quanh dự án có vốn đầu tư rất lớn này.

Tỉnh cho phép chuyển nhượng

Về vấn đề bạn đọc quan tâm là liệu doanh nghiệp có xin dự án rồi chuyển nhượng cho đối tác khác mà cụ thể ở đây là đối tác Trung Quốc hay không? Ông Cường cho biết: “Bọn anh là những người gần như đi tiên phong trong lĩnh vực này, bọn anh xin dự án điện mặt trời từ khi còn chưa có cơ chế khuyến khích vì bọn anh xét thấy rằng xu hướng giá thiết bị giảm xuống, cơ hội đầu tư sẽ tăng lên nên bọn anh xin đầu tư từ những năm 2016. Cái Bình Thuận II (CTCP Điện mặt trời VSP Bình Thuận II- PV) bọn anh có chủ trương đầu tư từ 21/3/2017, sau đó triển khai, tiến hành các thủ tục, giải phóng mặt bằng, xây dựng…rồi đến tận tháng 2/2019 mới bắt đầu đăng ký bán.

Việc chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài của dự án VSB Bình Thuận II đã được tỉnh đồng ý và tỉnh rất hoan nghênh bởi vì họ là doanh nghiệp lớn đầu tư ở Việt Nam, đó là doanh nghiệp Vina Solar, họ đã đầu tư ở Việt Nam khoảng 10 năm nay rồi và số lượng nhân công của họ lên tới hàng chục ngàn người, đóng góp cho ngân sách rất lớn.

Thời điểm anh chuyển nhượng xong cho bên nước ngoài là tháng 3/2019 mà cho đến 18/6/2019 thì nhà máy đã chính thức vận hàng thương mại. Nếu bọn anh không làm từ trước đấy thì làm sao mà có thể nhanh chóng đưa vào vận hành thế được. Thế cho nên phải nói rằng bọn anh đã đầu tư rất nghiêm túc. Còn việc chuyển nhượng cổ phần, thoái vốn là chuyện hết sức bình thường trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Bọn anh thấy rằng lợi nhuận là đủ rồi thì bọn anh chốt, bọn anh chuyển, bọn anh thoái vốn để bọn anh làm việc khác.

Thực ra nếu cái này nó tốt (Dự án điện gió, điện mặt trời - PV) thì nó phải có thị trường, phải có thanh khoản, thì mới thu hút được nhà đầu tư. Nhà đầu tư nào khi đầu tư thì câu hỏi đầu tiên người ta đặt ra cũng là có thoát vốn được không? Đấy là câu chuyện hết sức bình thường…do vậy ở góc độ dự án đầu tư thì đối với cơ quan quản lý nhà nước và dư luận xã hội quan tâm là dự án đấy triển khai được không, có thành công không, có tạo được lợi ích kinh tế xã hội hay không và không gây ô nhiễm môi trường…còn chuyện các cổ đông họ chuyển dịch là chuyện hết sức bình thường của cơ chế thị trường”.

Còn với dự án Biển Cổ Thạch, ông Cường chia sẻ: “Làm dự án thì có rất nhiều thứ phải triển khai mà khâu đầu tiên là khảo sát, sau đó đề xuất với Tỉnh và Chính phủ cho bổ sung vào quy hoạch, sau đó mới đến thủ tục đầu tư…thông thường để thực hiện một dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư là đầu tư phải phù hợp với quy hoạch nhưng câu chuyện ở đây là những dự án điện gió, điện mặt trời ở nhiều tỉnh công tác quy hoạch là chưa làm. Những dự án điện gió, điện mặt trời bọn anh làm là những loại dự án chưa có trong quy hoạch, đúng ra là nhà nước chưa bỏ ngân sách, thời gian và chi phí ra để làm điều này.

Mặt bằng tổng thể dự án VSP Bình Thuận II.

Những nhà đầu tư như bọn anh đi nghiên cứu khảo sát và nếu thấy rằng nó được thì lúc ấy bọn anh sẽ thuê tư vấn lập báo cáo đề nghị bổ sung quy hoạch. Sau khi dự án được bổ sung quy hoạch thì lúc ấy mới đến giai đoạn đăng ký đầu tư, không phải bọn anh làm quy hoạch là bọn anh được làm chủ đầu tư đâu, mới chỉ gọi là nhà đầu tư đề xuất thôi chứ lúc ấy bọn anh đăng ký đầu tư mà bọn anh không đủ năng lực thì đương nhiên là bọn anh không bao giờ được lựa chọn đầu tư. Nhất là đối với dự án đầu tư trị giá 4,4 tỷ USD thì nó không phải là chuyện đơn giản, đâu phải thuộc thẩm quyền của tỉnh nữa".

Nhà nước chẳng mất gì trong việc HLP xin khảo sát?

"Ở đây câu chuyện là nhà nước chẳng mất cái gì cả (?), bọn anh là doanh nghiệp, bọn anh bỏ tiền ra để khảo sát, đánh giá tiềm năng và sau đó nếu chính phủ công nhận bổ sung cái ấy vào quy hoạch vì thấy rằng là nó phù hợp với các mục đích về các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nó phù hợp với các quy hoạch khác, nó đáng để quy hoạch, thu hút đầu tư thì lúc ấy nhà nước phê duyệt. Nếu như không phê duyệt thì rủi ro bọn anh chịu.

Vậy nên trong giai đoạn khảo sát chả ai người ta yêu cầu phải chứng minh năng lực để thực hiện được dự án 4,4 tỷ USD cả, bọn anh có đủ tiền để khảo sát đã là may mắn rồi, nếu bọn anh bỏ tiền ra mà bọn anh không làm được, quy hoạch xong mà bọn anh không đủ năng lực thì nhà nước sẽ cấp cho chủ đầu tư khác.

Một dự án năng lượng phải có người đầu tiên đi khảo sát, nghiên cứu…sau khi thấy ổn rồi thì mới bắt đầu đến giai đoạn kêu gọi vốn. Dự án 4,4 tỷ USD với năng lực các nhà đầu tư trong nước, nói thẳng luôn là không đủ năng lực để triển khai đầu tư. Thế thì đương nhiên là phải hợp tác với nước ngoài. Chốt lại là việc về vốn chủ sở hữu không liên quan gì đến quy mô dự án cả. Giai đoạn khảo sát không yêu cầu về vốn chủ sở hữu nên cái vốn chủ sở hữu của anh (theo báo cáo của nhà đầu tư này, vốn chủ sở hữu tới cuối năm 2018 là 1.347 tỷ đồng) mà để khảo sát là quá thừa. Khảo sát xong rồi nếu được thì lúc ấy anh kêu gọi nhà đầu tư, nếu không được thì anh mất tiền, nếu được thì anh có đối tác để triển khai", ông Cường chia sẻ.

Ông Cường tiết lộ thêm: “Dự án này bọn anh đang có đối tác nước ngoài, đối tác Tây hẳn hoi nhưng bọn anh không được phép tiết lộ, khi nào họ cho phép thì bọn anh mới được công bố thông tin, không có liên quan đến Trung Quốc ở đây”.

Về chuyện cổ đông của Công ty HLP Invest, ông Cường cho biết là cổ đông của công ty đúng như những gì báo chí nêu nhưng cho biết đấy là điều hết sức bình thường. Cụ thể trong 7 cổ đông của HLP Invest có hai nữ cổ đông là bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa và bà Phạm Thị Đông, trong đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa là phu nhân của ông Đỗ Đức Hồng Hà - Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có 2% cổ phần, còn bà Phạm Thị Đông là phu nhân ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và mua sắm tài sản tập trung thuộc Cục Kế hoạch - Tài chính, Bộ Tư pháp cũng có 2% cổ phần trong công ty.

Ngoài ra ông Cường còn tiết lộ rằng cổ đông của HLP Invest còn có một người đang là Phó phòng Đào tạo của một Học viện và cũng góp 2% cổ phần vào công ty này.

(Link gốc - https://phapluatnet.nguoiduatin.vn/doi-song/nghi-van-xin-du-an-roi-chuyen-nhuong-hlp-invest-noi-gi-ve-du-an-dau-tu-44-ty-usd-52040.html)

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bàng hoàng phát hiện thi thể người phụ nữ trong chung cư mini ở Hà Nội

Bàng hoàng phát hiện thi thể người phụ nữ trong chung cư mini ở Hà Nội

Người dân sinh sống trong khu chung cư bàng hoàng khi phát hiện thi thể một người phụ nữ được phát hiện bên trong căn hộ chung cư mini ngõ 39 Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Quy định mới về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Quy định mới về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 132/2024/NĐ-CP ngày 15/10/2024 quy định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.
Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng.
Tin bài khác
Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Tòa nhà Diamond Flower Tower của Handico6 đã được điều chỉnh 4 lần, nâng tầng từ 6 lên đến 39 tầng.
Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Xăng dầu, lương thực, hàng hoá thiết yếu tăng giá là nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng 5/2022 tăng.
Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản cưỡng chế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đối với Công ty CP LICOGI 10, với số tiền 190 triệu đồng.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã HoSE: TDH) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng  Tiêu dùng - Công nghệ

Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng Tiêu dùng - Công nghệ

Công ty CP Tập đoàn Masan vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social (Công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd).
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.