Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương vừa phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ”.
Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025); 80 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bức thư đầu tiên gửi học sinh, sinh viên, đội ngũ nhà giáo (15/9/1945-15/9/2025) và 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục, nay là Bộ GD&ĐT (28/8/1945-28/8/2025.
Những giá trị trong di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về GD&ĐT
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, trong bài viết với tiêu đề “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong thời đại mà tri thức, kiến thức, hiểu biết sẽ giúp con người phát huy cao độ tiềm năng để tận dụng tốt các cơ hội, ứng phó hiệu quả với những thách thức để phát triển bền vững; Cũng là thời đại mà khối lượng kiến thức của nhân loại tăng lên hằng ngày theo cấp số nhân.
Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
![]() |
| Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ tại hội thảo. |
Tiếp nối tinh thần chỉ đạo đó, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các đại biểu dự hội thảo tập trung phân tích, luận giải và làm sáng tỏ hơn nữa ý nghĩa cũng như giá trị trường tồn trong tư tưởng, phương pháp, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh về GD&ĐT.
Đặc biệt là trong phát triển toàn diện con người và giáo dục đạo đức cách mạng cho toàn thể cán bộ, Đảng viên, từ đó, đúc rút những bài học thiết thực để lan tỏa và vận dụng hiệu quả vào công tác quản lý, dạy và học.
Bên cạnh đó, hiến kế, đề xuất các giải pháp nhằm khơi thông những điểm nghẽn, tháo gỡ các vấn đề then chốt nhất trong GD&ĐT.
Những đề xuất này sẽ góp phần tư vấn, tham mưu cho Bộ Chính trị, các ban, ngành, đồng thời hỗ trợ tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết - đặc biệt là Nghị quyết đột phá phát triển GD&ĐT.
Qua đó, tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực này, đưa đất nước ta vững vàng bước vào kỷ nguyên mới.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn, những giá trị trong di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về GD&ĐT sẽ lan tỏa, biến hóa mạnh mẽ vào chủ trương, đường lối chính sách, vào thực tiễn tổ chức, vận hành nền giáo dục Việt Nam, góp phần làm nên những thắng lợi mới của nền GD&ĐT, đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao - nguồn lực động lực quan trọng nhất để xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Ngành GD&ĐT tiếp tục vận dụng hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Chia sẻ tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, hội thảo hôm nay một lần nữa tiếp tục khẳng định vai trò to lớn của giáo dục trong việc rèn luyện nhân cách, phát triển con người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện tư tưởng quan trọng về nhân tính, thể hiện cái nhìn rất nhân bản về con người: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên”.
Theo Bộ trưởng, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm giáo dục không chỉ trang bị kiến thức, mà giáo dục cần chú trọng rèn luyện đạo đức, nhân cách, tình cảm, lối sống, nhằm tạo ra những con người vừa có tài, vừa có đức. Trong đó, đức là nền tảng.
Giáo dục nhằm phát triển con người một cách toàn diện gồm cả đức, trí, thể, mỹ, hội đủ các phẩm chất nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, dũng, liêm, chính, …
Tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa kế thừa chắt lọc từ tinh hoa truyền thống văn hóa giáo dục của dân tộc, vừa thâu thái những tư tưởng giáo dục tiên tiến của nhân loại.
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò của tự học, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, học mọi nơi mọi lúc, học của mọi người là phương cách để phát triển con người, để con người luôn thích ứng, đáp ứng các yêu cầu của công việc và yêu cầu của thời đại.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. |
Nhấn mạnh từ khóa được đề cập nhiều nhất là “tự học” và “học tập suốt đời”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề tự học không chỉ nhấn mạnh là trang bị kiến thức, kỹ năng, phát triển ngoại ngữ, tiếp cận tri thức vô tận,.. mà một phương diện tự học rất quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phát triển con người và nhân cách.
Đó là “tự giáo”, nghĩa là tự phát triển bản thân, tự tu, tự dưỡng, tự điều tiết, tự sỉ, tự nhục, biết hổ thẹn và phải liêm chính, để con người phải thay đổi, đáp ứng yêu cầu của cách mạng thời đại, đó là tự phát triển con người của chính mình. Tự học đó mới là chiều sâu và đặc sắc.
Trong bối cảnh mới, Đảng và Nhà nước xác định GD&ĐT cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, đã và đang có nhiều chính sách quan trọng, đột phá, Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục thấm nhuần sâu sắc và vận dụng hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục; Tư tưởng, triết lý, tinh thần giáo dục, tinh thần học tập và tự học, học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đó là, tiếp tục nghiên cứu, làm sáng rõ thêm di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục; Làm theo, thực hiện và phát huy tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh trong việc xây dựng xã hội học tập và việc học tập suốt đời, thúc đẩy tinh thần tự học; Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, xây dựng thế hệ công dân mới phát triển toàn diện cả đức - trí - thể - mỹ; Tiếp tục chăm lo, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, xem đây là nhân tố quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới.
Bộ trưởng cho rằng, hội thảo hôm nay còn là một hoạt động giáo dục quan trọng, để ngành Giáo dục tự soi, tự sửa ở quy mô lớn.
Sau hội thảo, Ban Tổ chức tổng hợp nội dung khoa học, xây dựng báo cáo kiến nghị để gửi tới các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu và vận dụng để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển GD&ĐT theo tinh thần kế thừa và phát huy tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh.
Tags: