Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 20 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 20°C

Khó khăn vốn đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM

Dân sự & tố tụng dân sự
10/11/2021 07:26
Vương Liễu (dẫn lại theo Vĩnh Phú - Đỗ Loan)
aa
Tuyến đường có vai trò kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, giảm tải cho QL1.


Tuy nhiên, việc sắp xếp nguồn vốn để triển khai thực hiện đang là bài toán khó đối với các địa phương được giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án thành phần.

Theo chân tài xế trên con đường độc đạo

Hiện nay, tuyến QL1 đi qua 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An là trục đường huyết mạch kết nối giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên trong những năm qua với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, mật độ phương tiện dày đặc, tuyến QL1 đã trở nên quá tải, ngày càng xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông.

1

Hướng tuyến dự kiến của đường Vành đai 4 TP.HCM

Trải nghiệm thực tế bằng một chuyến đi trên cung đường này, PV Báo Giao thông đã theo chân tài xế xe tải Nguyễn Văn Thắng, người chuyên thực hiện nhiệm vụ giao hàng từ Tân An (Long An) đến chợ đầu mối nông sản Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây, Đồng Nai).

Với một hành trình khoảng 120km, phải mất rất nhiều thời gian, chiếc xe mới hoàn tất hành trình do liên tục phải di chuyển với tốc độ chậm.

Tài xế Nguyễn Văn Thắng cho biết, hàng ngày cánh tài xế đi giao hàng nông sản về Đồng Nai trung bình chỉ được 2 chuyến, lộ trình duy nhất là đi trên QL1.

Do tình trạng kẹt xe trên tuyến này diễn ra thường xuyên nên việc giao hàng muộn là phổ biến. Trong đó căng thẳng nhất là đoạn qua TP.HCM, đường hẹp, xe dày đặc, nhiều điểm giao cắt, chỉ cần xảy ra một vụ va chạm giao thông là kẹt xe nhiều giờ liền, các tài xế buộc phải chôn chân tại chỗ.

Theo tài xế Thắng, các “điểm đen” giao thông trên QL1 thường xuyên xảy ra kẹt xe có thể kể đến là đoạn qua Tân Túc (Bình Chánh, TP.HCM), ngã tư An Sương (giao QL22 đi Tây Ninh), cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương), đặc biệt là ngã ba Tân Vạn đến cầu Đồng Nai, đây là điểm giáp ranh TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai. “Trước đây chúng tôi có nghe mở đường Vành đai 3 và 4 nhưng nhiều năm rồi chẳng thấy đâu”, anh Thắng nói.

Kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn

Dự án đường Vành Đai 4 TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/9/2011, dự án có tổng chiều dài 197,6km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200km), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 5 tỉnh, thành là: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.

Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21km bằng nguồn ngân sách địa phương và đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch, còn Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25km.

Sau khi hình thành, tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng giải tỏa lưu lượng giao thông trên tuyến QL1, tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, chiều dài 18km. Tỉnh Đồng Nai triển khai đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài 45km. Tỉnh Bình Dương triển khai đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài 49km.TP.HCM triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài 17km.

Tỉnh Long An triển khai đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), chiều dài 71km.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mới đây tỉnh đã có văn bản giao Sở GTVT khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án thành phần của đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh, đảm bảo khi sắp xếp được nguồn vốn thì tiến hành thực hiện ngay.

Tỉnh cũng giao Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng sắp xếp nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án; đồng thời đề xuất tính chất phát triển của khu vực dọc tuyến đường Vành đai 4 trong quy hoạch, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường.

Về thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1), theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công trình dự kiến kéo dài 5 năm từ 2022 - 2026 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.625 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay dự kiến 218,41 tỷ đồng).

Trong đó, ngân sách của tỉnh hỗ trợ chi phí bồi thường, GPMB khoảng 1.596 tỷ đồng; chi phí đầu tư còn lại khoảng 5.029 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách theo hợp đồng BOT và ngân sách Trung ương hỗ trợ cho công tác xây lắp.

Tại TP.HCM, theo quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM được phê duyệt, đoạn 5 (Bến Lức - Hiệp Phước) thuộc dự án Vành đai 4 TP.HCM đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT.

Theo đó, mức đầu tư khoảng 7.100 tỷ đồng, trong đó, GPMB 1 lần khoảng 1.556 tỷ đồng, Long An là 1.400 tỷ đồng, TP.HCM là 157 tỷ đồng. Các đoạn còn lại hiện chưa nghiên cứu.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc sớm khép kín đường Vành đai 4 tạo sự đồng bộ cơ sở hạ tầng, góp phần phát huy hiệu quả kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Hiệp Phước, cảng Long An, cảng Phú Mỹ, cảng hàng không Quốc tế Long Thành; thúc đẩy các dịch vụ vận chuyển logistics, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển, phát triển dịch vụ cảng.

Tuy nhiên, qua rà soát tổng thể về nhu cầu vốn, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 là không đủ khả năng cân đối (chỉ đáp ứng được 20,1%). TP đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận tăng tổng mức vốn đầu tư công trung hạn của TP giai đoạn 2021 - 2025 đối với các dự án vành đai.

Riêng với dự án đường Vành đai 4, TP kiến nghị triển khai giai đoạn năm 2021 - 2025 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (đoạn 5) với chiều dài 35,8km (TP.HCM 3,8km; Long An 32km).

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư theo hình thức PPP, Trung ương hỗ trợ 50% chi phí xây lắp, TP.HCM thực hiện bồi thường GPMB từ ngân sách TP (khoảng 157 tỷ đồng).

Ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, vướng mắc hiện nay chính là nguồn vốn đầu tư và kinh phí GPMB sẽ tăng cao hơn thời điểm lập quy hoạch rất nhiều.

Khẳng định các tuyến đường liên vùng luôn được lãnh đạo tỉnh cũng như người dân, doanh nghiệp trông đợi, kỳ vọng vì hiện tuyến QL1 chật hẹp, quá tải, song ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng chia sẻ: “Đường Vành đai 4 đã có trong quy hoạch từ lâu nhưng gặp khó vì nguồn vốn GPMB rất lớn nên chưa thể triển khai”.

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 6/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề xuất cơ chế thực hiện đường Vành đai 3, 4 qua địa bàn tỉnh này.

Theo đó, Đồng Nai đề xuất Trung ương hỗ trợ và cho phép tách dự án bồi thường GPMB, đồng thời vay vốn Trung ương để thực hiện GPMB cũng như khai thác các khu đất tạo vốn.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt ngày 1/9/2021, đường Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài 199km, rộng 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (địa bàn thị xã Phú Mỹ), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM.

Quy hoạch đặt ra tiến trình đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM trước năm 2030. Trường hợp khó khăn trong việc mở rộng thì giữ nguyên quy mô đối với các đoạn đã đầu tư theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2011.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/kho-khan-von-dau-tu-duong-vanh-dai-4-tphcm-d531482.html)

bài liên quan
Cận cảnh trục huyết mạch Hà Đông - Văn Điển sắp được mở rộng lên 50m

Cận cảnh trục huyết mạch Hà Đông - Văn Điển sắp được mở rộng lên 50m

Là "điểm đen" về ùn tắc giao thông, tuyến đường 70 đoạn qua quận Hà Đông đến Văn Điển (xã Thanh Trì) chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Quốc lộ 6 và Quốc lộ 1A sắp được mở rộng lên 50m.
Thủ tướng yêu cầu sớm quy hoạch xây dựng thành phố sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu sớm quy hoạch xây dựng thành phố sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần sớm quy hoạch sân bay, khai thác hiệu quả sân bay, sân bay Long Thành cần phải có kết nối giao thông với TP. HCM và các khu vực lân cận.
Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

TP.Hà Nội dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức phạt cao gấp đôi so với toàn quốc
Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh hướng tới mốc 21 triệu lượt khách, doanh thu du lịch bứt phá

Quảng Ninh hướng tới mốc 21 triệu lượt khách, doanh thu du lịch bứt phá

Vượt xa kế hoạch ban đầu, Quảng Ninh đang tiến gần mục tiêu mới hơn 21 triệu lượt khách và 57.000 tỷ đồng doanh thu du lịch trong năm 2025.
Vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng đạt 5,6 triệu tỷ đồng

Vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng đạt 5,6 triệu tỷ đồng

Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025 là 5,6 triệu tỷ đồng, tăng 104,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Người đàn ông điều khiển ô tô mang theo súng, đạn và ma tuý chạm trán Tổ Công tác 141

Người đàn ông điều khiển ô tô mang theo súng, đạn và ma tuý chạm trán Tổ Công tác 141

Qua quá trình kiểm tra một chiếc ô tô có biểu hiện nghi vấn, lực lượng chức năng 141 đã phát hiện trên xe có súng, đạn và ma tuý.
Tin bài khác
Năm 2025: Quảng Ninh bứt phá với hàng loạt sự kiện tầm quốc gia

Năm 2025: Quảng Ninh bứt phá với hàng loạt sự kiện tầm quốc gia

Năm 2025 ghi dấu loạt sự kiện chính trị, văn hoá trọng đại của cả nước và tỉnh Quảng Ninh, tạo nên một năm đầy dấu ấn, lan toả sức sống mới trong đời sống xã hội.
CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố về việc siết chặt trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phòng ngừa tai nạn dịp cuối tuần, ngày 7/12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn.

'Chuồng cọp', thiếu báo động: Những 'tử huyệt' cháy nổ rình rập nhà phố ở TP HCM

Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo, mang lại tiện ích kinh tế nhưng đồng thời tiềm ẩn vô vàn nguy cơ cháy nổ, đã được minh chứng qua nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm gần đây.
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Ngày 6/12, bầu không khí thể thao tại An Giang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với lễ khai mạc long trọng Giải Pickleball mở rộng Tranh cúp Nam Anh năm 2025
Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Công trường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Đồng Nai đang bước vào giai đoạn nước rút. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân thi công ngày đêm, dồn lực hoàn thiện các hạng mục để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật ngày 19/12.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Đây là lần đầu tiên Tuyên Quang có điểm đến được vinh danh ở nhóm giải thưởng văn hóa đẳng cấp thế giới - một dấu mốc đặc biệt quan trọng.
Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Công an TP Hà Nội khuyến cáo đến người dân về kỹ năng đảm bảo an toàn và thoát nạn sự cố khi xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện, lễ hội tập trung đông người.
Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Trong 11 tháng, Việt Nam đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, phá vỡ mọi kỷ lục đón khách cao nhất từ trước đến nay.

'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

Tại “V Fest - Vietnam Today”, hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính cầm chiếc lightstick hòa vào dòng khán giả trẻ trở thành biểu tượng lan tỏa.