Sáng 12/7, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm TTATGT quý II; phương hướng, nhiệm vụ quý III-2024, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ, nghiên cứu nâng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
Trong đó, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, quá tốc độ quy định.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ nâng mức xử phạt vi phạm TTATGT thông tại Hà Nội lên gấp đôi so với toàn quốc. |
"Với việc Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, tới đây thành phố sẽ trình nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức được phép cao gấp đôi so với mức chung trên toàn quốc'', Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nói.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang khẳng định: "Việc tăng mức xử phạt thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.
Hà Nội được quyền quy định một số mức phạt theo phân cấp và trên thực tế đã thực hiện.
Thành phố cần quan tâm và chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn"...
Chia sẻ thêm thông tin về tình hình ATGT trên địa bàn, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội xảy ra 805 vụ tai nạn giao thông làm 339 người chết, 688 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2023, tăng 227 vụ (chiếm 39,27%), tăng 8 người chết (2,42%) và tăng 301 người bị thương (77,78%).
Trong quý II năm 2024, các lực lượng chức năng của Công an thành phố, Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý trên 94.000 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền trên 180 tỷ đồng, tạm giữ trên 35.000 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trên 21.000 trường hợp.
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, các Tổ công tác 141 của Công an thành phố phát hiện 502 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, bàn giao 564 đối tượng cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết; đồng thời, phát hiện, xử lý 2.151 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu một số giải pháp trọng tâm trong quý III, như vận hành Trung tâm điều hành giao thông thông minh thí điểm; xây dựng phương án xử lý đối với 26/33 điểm ùn tắc giao thông còn lại và các điểm ùn tắc phát sinh trong năm 2024; tiếp tục thí điểm tuyến đường cho xe đạp tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm.
Đặc biệt, thành phố xây dựng kế hoạch cao điểm đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và triển khai Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường.
Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT, đặc biệt các hành vi nguy cơ cao như: Vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường quy định… tăng cường xử lý qua hệ thống camera để xây dựng văn hóa giao thông an toàn.
Kiến nghị nâng mức xử phạt vi phạm TTATGT tại Hà Nội. |
Thành phố kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ, nghiên cứu nâng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, như: Vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, quá tốc độ quy định.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu, với việc Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, tới đây thành phố sẽ trình nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức được phép cao gấp đôi so với mức chung trên toàn quốc.
Tags: