Ngày 27/8/2016, Bộ GD&ĐT chính thức công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học.
Tin nên đọc
Sửa Thông tư 30: Giáo viên không còn “còng lưng” gánh sổ sách
Hoàn tất sửa đổi Thông tư 30 trước năm học mới
Bộ Giáo dục sẽ sửa Thông tư 30
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trải lòng về thông tư 30
Qua 2 năm học triển khai thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, Bộ GD&ĐT thấy rằng bên cạnh những ưu điểm như:
Việc đổi mới đánh giá HS theo Thông tư 30 phù hợp với xu thế đổi mới đánh giá giáo dục của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đó là đánh giá vì sự tiến bộ của HS, giúp HS học được, tự tin, thích học, học tốt, không so sánh HS này với HS khác, nhấn mạnh đánh giá quá trình.
|
Bộ GD&ĐT sẽ lấy ý kiến đóng góp về thông tư 30 cho năm học mới. Ảnh minh họa |
Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, Thông tư 30 đang gặp phải một số bất cập, hạn chế: Quy định nhận xét bằng lời và viết nhận xét trong thông tư chưa rõ, cứng nhắc nên giáo viên hiểu chủ yếu là ghi nhận xét. Do vậy ghi nhận xét từng HS vào vở và sổ theo dõi chất lượng giáo dục làm nặng công việc của giáo viên.
Quy định ghi sổ theo dõi chưa hợp lý; hồ sơ đánh giá HS còn áp lực cho GV. Cha mẹ học sinh chưa nắm bắt kịp thời mức độ học tập, rèn luyện của con em do chưa có lượng hóa đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh. Đặc biệt, quy định việc khen thưởng chưa cụ thể nên giáo viên có nhiều lúng túng.
Bộ GD&ĐT cho rằng, một trong những lý do khiến thông tư 30 chưa đạt kết quả như mong muốn đó là các địa phương chưa làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, giải thích để cha mẹ HS và xã hội hiểu đúng bản chất, mục đích, yêu cầu ĐGHSTH theo Thông tư 30.
Ngoài ra, công tác tập huấn bồi dưỡng GV, CBQLGDTH triển khai thực hiện Thông tư 30 chưa làm thường xuyên. Công tác quản lý các cấp còn máy móc, hành chính cũng gây nặng nề công việc cho giáo viên.
Trên tinh thần bổ sung và kế thừa những ưu điểm cũng như khắc phục những bất cập ở trên, Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo sửa đổi Thông tư 30 với những nội dung quan trọng sau:
Bộ yêu cầu giữ quy định đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, không dùng điểm số nhưng Thông tư sửa đổi không quy định hàng tháng giáo viên phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Giáo viên được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ cá nhân cho phù hợp.
Về hồ sơ đánh giá: gồm Học bạ của học sinh và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp (thay sổ theo dõi chất lượng giáo dục).
Về việc giúp cha mẹ HS nắm bắt mức độ học tập rèn luyện của con em: Bổ sung, tổng hợp đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa thành các mức A, B, C vào giữa và cuối mỗi học kì và riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra đối với môn Toán, môn Tiếng Việt vào giữa học kì I và giữa học kì II.
Các ý kiến đóng góp xin được gửi về địa chỉ: Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội.