UBND TP Hà Nội vừa đề xuất nâng mức phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ cao hơn so với Nghị định 168, áp dụng từ tháng 7.
UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết "Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn TP.Hà Nội".
Bàn về sự cần thiết của dự thảo Nghị quyết, UBND TP.Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua ngày 28/6/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, giao cho HĐND TP.Hà Nội quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.
 |
Cảnh ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi trong giờ cao điểm tháng 1/2025. Ảnh: PHẠM CHIỂU |
Để có cơ sở triển khai thực hiện sau khi Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành, TP.Hà Nội cần phải bổ sung quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố vào hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố.
Vì vậy, việc xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.Hà Nội ban hành quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phoos là rất cần thiết.
Mục đích ban hành văn bản nhằm cụ thể hoá, quy định chi tiết các nội dung được Luật Thủ đô giao thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố; là một trong các giải pháp nhằm cụ thể hoá, thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố, thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, từng bước hình thành văn hoá giao thông trên địa bàn.
Nội dung cơ bản, một số hành vi vi phạm có mức tiền phạt còn thấp, Nghị quyết quy định mức tăng là 2 lần; một số hành vi vi phạm đã có mức tiền phạt cao Nghị quyết quy định mức tăng là 1,5 lần.
Hành vi vi phạm hành chính được quy định trong Nghị quyết đáp ứng một số tiêu chí cụ thể như hành vi vi phạm có tính chất phổ biến, diễn ra hằng ngày ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tham gia giao thông của người dân và mỹ quan đô thị; hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng, kết cấu hạ tầng giao thông.
Nghị quyết quy định tăng mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm như: Không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga; một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải…
Những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không quy định trong nghị quyết của TP Hà Nội thì áp dụng theo các quy định hiện hành. Sau khi lấy ý kiến, dự thảo nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố, dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2025.
Dưới đây là mức dự kiến được dự thảo nêu:
Mức phạt đối với ô tô