Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Dự thảo Luật Nhà giáo: Nhà giáo quyết định chất lượng giáo dục

Dân sự & tố tụng dân sự
18/01/2023 06:34
Hoa Tiên
aa
Bộ GD&ĐT đã trực tiếp nhận được văn bản góp ý của 13 Bộ, ban, ngành, đơn vị về hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.


Theo văn bản của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) gửi Cổng Thông tin điện tử Chính phủ về việc đăng tải bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến đối với hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, ngày 29/11/2022, Bộ GD&ĐT đã trực tiếp nhận được văn bản góp ý của 13 Bộ, cơ quan ngang Bộ; 41 tỉnh/TP, 15 Đại học (ĐH)/trường ĐH và ý kiến góp ý của 27 cá nhân do Cổng thông tin điện tử Chính phủ chuyển đến.

Trong đó, có 3 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 27 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương; 10 cơ sở giáo dục ĐH hoàn toàn nhất trí với hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo. Có 10 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 24 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương; 5 cơ sở giáo dục ĐH nhất trí về chủ trương đối với việc đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo và có ý kiến góp ý cụ thể đối với hồ sơ xin ý kiến của Bộ GD&ĐT.

Sau các góp ý này, Bộ GD&ĐT đã tiếp thu và chỉnh sửa, làm rõ trong dự thảo Tờ trình.

Nhà giáo quyết định chất lượng giáo dục

Đối với Tờ trình lập đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, để bảo đảm tính thuyết phục về sự cần thiết xây dựng dự án Luật, Bộ Công an đề nghị cơ quan chủ trì bổ sung và làm rõ một số nội dung trong dự thảo Tờ trình, báo cáo tổng kết và báo cáo đánh giá tác động chính sách như những mâu thuẫn, bất cập, chồng chéo về các quy định có liên quan đến nhà giáo đang được quy định tại Luật Giáo dục năm 2019, Luật Giáo dục ĐH năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018), Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014... Đồng thời, đề nghị thuyết trình, lý giải cụ thể về tính đặc thù của nhà giáo so với các ngành, nghề khác trong xã hội làm cơ sở đề xuất các chính sách trong dự án Luật.

Đánh giá và làm rõ hơn pháp luật hiện hành còn thiếu các quy định nào chưa điều chỉnh đối với đội ngũ nhà giáo đang hoạt động tại các trường ngoài công lập; Sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy định dự kiến điều chỉnh về các vấn đề nhà giáo trong Luật Nhà giáo so với Luật Viên chức năm 2010. Làm rõ các quy định hiện hành về chủ trương chuyển đối số trong công tác giáo dục, đào tạo; Quy định về xây dựng xã hội hóa học tập, những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn có liên quan cần phải được quy định trong Luật Nhà giáo.

Theo Bộ Y tế, trong sự cần thiết ban hành Luật cần làm rõ hơn những bất cập ở quy định hiện hành về nhà giáo, trong thực tiễn triển khai thực hiện.

Tien-Luong.

Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo để sớm giải quyết những vấn đề "nóng" của ngành giáo dục. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Trường ĐH Hải Phòng lại cho rằng, tại phần II, mục 1 về mục đích xây dựng Luật, xem xét bổ sung nội dung: “Tạo chính sách động viên, hỗ trợ đối với nhà giáo tại khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội khó khăn của cả nước”. Ngoài ra, tại phần IV, mục 2, tiểu mục 2.3, bổ sung nội dung: Các tiêu chuẩn đạo đức của nhà giáo; Kỷ luật nhà giáo; Bổ sung nội dung về về tăng, giảm biên chế phù hợp với giáo viên tương ứng với các bậc học và đặc biệt giảm sự chênh lệch về số lượng và chất lượng ở các vùng, miền".

Theo trường ĐH Luât Hà Nội, ở phần I – mục 4, yêu cầu hội nhập quốc tế và kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, nên cân nhắc, bổ sung phần kinh nghiệm quốc tế của một sổ Quốc gia nhất định tương ứng với 5 nhóm vấn đề cơ bản. Đặc biệt, cần chỉ rõ Luật Nhà giáo của từng Quốc gia đã ban hành để tăng thêm tính thuyết phục. Ở phần IV, đề nghị cân nhắc bổ sung các nội dung như quy định về bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp; Bổ sung quy định về luân chuyển, điều động, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Còn về đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo, dự thảo cần quy định rõ và chi tiết các nội dung: Xác định các vấn đề cơ bản về chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho nhà giáo; Đặc biệt là đối với nhà giáo, cán bộ quản lý công tác tại vùng sâu, vùng xa, các chính sách hỗ trợ về vật chất, khuyến khích tinh thần.

Ở tiểu mục 3.3, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, cần bổ sung thêm một trong những hạn chế, bất cập là chưa có cơ chế pháp lý đầy đủ, chế độ đãi ngộ... Mục 1, trong mục II về mục đích, quan điểm xây dựng Luật, cần nhấn mạnh thêm ý: Nhà giáo quyết định chất lượng giáo dục.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT Long An đề nghị bổ sung tại điểm 4.2, mục IV chế độ đãi ngộ, tôn vinh đối với giáo viên có thâm niên công tác từ 20 năm trở lên. Tại điểm 4.3, mục IV, đề nghị bổ sung lộ trình, giai đoạn cụ thể thực hiện chế độ về lương, phụ cấp, chế độ hưu trí... cho giáo viên đang công tác.

Sở GD&ĐT Phú Yên nhận định, nếu xây dựng được một luật riêng điều chỉnh về nhà giáo sẽ giúp giải quyết thiếu một số lượng lớn giáo viên để đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Đánh giá và làm rõ hơn pháp luật hiện hành còn thiếu

Đối với dự thảo báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật về nhà giáo, Bộ Công an cho rằng, cần đánh giá và làm rõ hơn pháp luật hiện hành còn thiếu các quy định nào chưa điều chỉnh đối với đội ngũ nhà giáo đang hoạt động tại các trường ngoài công lập; Sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy định dự kiến điều chỉnh về các vấn đề nhà giáo trong Luật Nhà giáo so với Luật Viên chức năm 2010.

Sở GD&ĐT Hà Nam đề nghị bổ sung vướng mắc, bất cập về các chính sách đào tạo sinh viên Sư phạm chưa bảo đảm tính đồng bộ với quy hoạch đội ngũ nhà giáo. Ngoài ra, đề nghị bổ sung vấn đề quản lý đội ngũ nhà giáo quy định tại các văn bản hiện hành còn thiếu hệ thống, chưa đồng bộ, gây khó khăn trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện của các cấp quản lý ở địa phương, khó áp dụng thực hiện đối với các cơ sở giáo dục.

Tại mục III - Thi hành pháp luật và thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến đối với đội ngũ nhà giáo, ở phần vướng mắc, bất cập của mục 8, chính sách tôn vinh nhà giáo, ĐH Quốc gia TP HCM khuyến nghị bổ sung: Tiêu chuấn sáng kiến khi đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng chưa phù hợp, thiếu tính linh hoạt đối với đội ngũ nhà giáo nói chung, giảng viên và nghiên cứu viên nói riêng.

Đề nghị xây dựng quy định một số thành tích được vận dụng tính thay thế tiêu chuẩn sáng kiến cấp Bộ, cấp cơ sở để đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng nhằm động viên, tạo động lực các nhà giáo phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Tại mục IV, khuyến nghị xác định rõ khái niệm, trách nhiệm, quyền lợi... của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Bổ sung phụ cấp đối với người làm việc tại các đơn vị phòng, ban chức năng trong các cơ sở giáo dục; Xây dựng chế độ, chính sách đối với nhà giáo là người nước ngoài hiện đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.

ĐH Hải Phòng góp ý với Bộ GD&ĐT: Một trong những bất cập nhà giáo hiện nay là sự chênh lệch khá cao về mức sống so với mức thu nhập, phần lớn thu nhập cùa giáo viên chưa đáp ứng đủ mức sống. Bên cạnh đó, còn có sự chênh lệch của giáo viên giữa thành thị - nông thôn - vùng sâu, vùng xa, các thành phố lớn - các tỉnh lân cận.

Sở GD&ĐT Yên Bái đề nghị sửa nội dung vướng mắc bất cập trong việc đào tạo, bồi dưỡng trong trang 19, 20, mục 5, phần III, đó là: Chương trình bồi dưỡng thường xuyên thì giáo viên không phải trả kinh phí.

giao-vien-tieng-anh

Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)

Cần có quy định điều chỉnh với nhà giáo là người có quốc tịch nước ngoài

Đối với dự thảo báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đề nghị bổ sung nội dung đánh giá đối với sinh viên, học sinh các cơ giáo dục nghề nghiệp; sinh viên theo học các ngành, nghề đào tạo sư phạm kỹ thuật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Trong khi đó, Bộ Công an nêu lên góp ý, cơ quan chủ trì đưa ra 5 chính sách để đánh giá, kiến nghị trong đề nghị xây dựng Luật nhưng nội dung các chính sách được nêu trong báo cáo đánh giá tác động còn chung chung, chưa chi tiết.

Về nội dung đánh giá tác động của chính sách, Bộ Y tế cho rằng, các giải pháp đề xuất trong mỗi chính sách đều chưa được đánh giá tác động đầy đủ về kinh tế, chi phí, lợi ích tác động đến các chủ thể là Nhà nước, cơ sở giáo dục, người dân; Nội dung dự thảo báo cáo chưa đánh giá tác động xã hội liên quan đến các vấn đề như việc làm, sức khỏe, y tế, môi trường, giáo dục, giảm nghèo...

Bộ Y tế đề nghị rà soát và bổ sung đánh giá tác động về giới đối với một sổ chính sách trong dự thảo báo cáo; Rà soát, phân tích kỹ các tác động đối với hệ thống pháp luật liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật khi xây dụng Luật Nhà giáo.

Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề nghị cân nhắc việc phân loại nhà giáo, làm căn cứ xác định về trình độ, tiêu chuẩn nhà giáo và chế độ, chính sách phù họp, đặc biệt là chế độ chính sách đặc thù đối với các nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề chuyên sâu đặc thù; Xem xét quy định chính sách đối với việc bảo đảm đủ giáo viên, giảng viên thế dục, thế thao cho các cấp học và trình độ đào tạo, đồng thời xem xét các quy định về chính sách liên quan trong các Luật chuyên ngành khác đế đảm bảo toàn diện, khả thi.

"Hiện nay, không chỉ trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, mà tại các cơ sở giáo dục ĐH công lập cũng có sự tham gia giảng dạy của những nhà giáo là người có quốc tịch nước ngoài, do đó, cần có những quy định để điều chỉnh đối với đối tượng này" - ĐH Quốc gia TP HCM cho hay.

ĐH Quốc gia TP HCM cũng khuyến nghị bổ sung chính sách quy định về các biện pháp xử lý/chế tài đối với những vi phạm của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp vào Luật Nhà giáo; Bảo vệ nhà giáo khi có bạo lực học đường xảy ra.

bài liên quan
Những nội dung trọng tâm của Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua

Những nội dung trọng tâm của Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội thông qua

Luật Nhà giáo chính thức được Quốc hội khóa XV thông qua vào sáng nay (16/6). Có thể nói, đây là đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngày 24/3, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 1239/BGDĐT-QLCL về hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 gửi các Sở GD&ĐT; Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng.
Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu

Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu

Ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo, đúng dịp Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, các ĐBQH ủng hộ sự cần thiết của dự án Luật này, đồng thời khẳng định các quy định, chính sách mới trong dự thảo Luật sẽ tạo được động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo, thu hút được người có tài, có tâm vời nghề.
"Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, lắng nghe từ thực tiễn rất quan trọng"

"Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, lắng nghe từ thực tiễn rất quan trọng"

Khẳng định quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo việc lắng nghe từ thực tiễn là rất quan trọng, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu và nghiên cứu các nội dung góp ý; Những nội dung còn chưa rõ sẽ tiếp tục được trao đổi.
Dự thảo Luật Nhà giáo: Các hành vi nghiêm cấm với nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo: Các hành vi nghiêm cấm với nhà giáo

Dựa thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Trong đó, các hành vi bị nghiêm cấm được nhiều giáo viên quan tâm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Từ 1/7/2025: Tăng nặng xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ 1/7/2025: Tăng nặng xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 chính thức có hiệu lực.
Đoàn Phật giáo Nepal tham quan tổ chức Pháp hội tại Việt Nam

Đoàn Phật giáo Nepal tham quan tổ chức Pháp hội tại Việt Nam

Đoàn Giáo hội Phật giáo Nepal do ngài H.E Khentrul Kunchok Tenzin Rinpoche dẫn đầu và tăng đoàn gồm 9 vị Tăng, Ni từ Tu viện Thegchen Lekshey Ling thuộc dòng Truyền thừa Karma Kagyu đến tham quan và hoạt động tôn giáo tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Khánh Hoà.
Quyết tâm đảm bảo tiến độ các dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Quyết tâm đảm bảo tiến độ các dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Tin bài khác
Từ 1/7/2025: Tăng nặng xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ 1/7/2025: Tăng nặng xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2024 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 chính thức có hiệu lực.
Đoàn Phật giáo Nepal tham quan tổ chức Pháp hội tại Việt Nam

Đoàn Phật giáo Nepal tham quan tổ chức Pháp hội tại Việt Nam

Đoàn Giáo hội Phật giáo Nepal do ngài H.E Khentrul Kunchok Tenzin Rinpoche dẫn đầu và tăng đoàn gồm 9 vị Tăng, Ni từ Tu viện Thegchen Lekshey Ling thuộc dòng Truyền thừa Karma Kagyu đến tham quan và hoạt động tôn giáo tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Khánh Hoà.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo việc sử dụng dầu ăn chăn nuôi được

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo việc sử dụng dầu ăn chăn nuôi được 'phù phép'' thành thực phẩm cho người

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cảnh báo hành vi sử dụng dầu ăn nhập khẩu với mục đích dành cho thức ăn chăn nuôi chế biến thành dầu ăn để chế biến thực phẩm cho người là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Sửa đổi tiêu chí phân bổ vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Sửa đổi tiêu chí phân bổ vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa có ý kiến đối với kiến nghị của Bộ Tài chính về tình hình thanh toán vốn các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo về dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người

Ngày 24/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, việc sử dụng dầu ăn chăn nuôi chế thành thực phẩm cho người vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Chiều nay hơn 1,1 triệu học sinh sẽ làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Chiều nay hơn 1,1 triệu học sinh sẽ làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Từ 14h chiều nay, thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đến điểm thi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế trước khi chính thức bước vào kỳ thi trong 2 ngày 26-27/6.
Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là bước đi chiến lược

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là bước đi chiến lược

aTheo lãnh đạo Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là một bước đi chiến lược, nhằm trang bị, nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa đất nước phát triển trong bối cảnh hội nhập.
Hàng chục nghìn tấn dầu thức ăn chăn nuôi

Hàng chục nghìn tấn dầu thức ăn chăn nuôi 'biến hóa' thành dầu ăn cho người

Một đường dây sản xuất và tiêu thụ dầu ăn giả với quy mô "khủng" vừa bị Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025: Lịch thi và những lưu ý quan trọng dành cho thí sinh

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025: Lịch thi và những lưu ý quan trọng dành cho thí sinh

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025, sẽ diễn ra trong bốn ngày: 25, 26, 27 và 28/6/2025. Cụ thể, ngày 25/6 là thời gian để thí sinh đến làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và rà soát thông tin cá nhân. Hai ngày chính thức coi thi là 26 và 27/6, với ngày 28/6 được dành làm ngày dự phòng.
Trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước tại Bình Dương

Trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước tại Bình Dương

Chiều 23/6, UBND TP Bến Cát tổ chức chương trình họp mặt tổng kết, gặp gỡ và tri ân các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn TP Bến Cát.