Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu

Dân sự
21/11/2024 10:08
Đại Văn
aa
Ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo, đúng dịp Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, các ĐBQH ủng hộ sự cần thiết của dự án Luật này, đồng thời khẳng định các quy định, chính sách mới trong dự thảo Luật sẽ tạo được động lực lớn cho đội ngũ nhà giáo, thu hút được người có tài, có tâm vời nghề.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu

Chiều tối 20/11 tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024).

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng gặp mặt các vị đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với tình cảm thân thiết, Chủ tịch Quốc hội gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo trên mọi miền của Tổ quốc.

“Những ngày này, trên khắp mọi miền của đất nước, đội ngũ thầy cô giáo, những người làm công tác quản lý giáo dục ấm lòng hơn khi được đón nhận rất nhiều tình cảm quý trọng, chân thành và lòng tri ân sâu sắc của các thế hệ học trò và của cả xã hội”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, dân tộc ta có truyền thống hiếu học, tôn sư - trọng đạo, truyền thống ấy được gìn giữ, trao chuyền, vun đắp qua các thế hệ, trở thành đạo lý tốt đẹp, nét văn hóa đặc sắc.

Ông cha ta đã đúc kết: “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”…

Người Thầy đã là biểu tượng của tri thức, trí tuệ và đạo đức, là nhân tố quyết định sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang"; “không có thầy giáo thì không có giáo dục.

Không có giáo dục - không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế - văn hóa”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khẳng định đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư cho phát triển và khẳng định trong các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo: giáo dục là quốc sách hàng đầu, lực lượng nhà giáo nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo.

Nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, phát triển đội ngũ nhà giáo đã được ban hành và tổ chức thực hiện trong thực tế.

Sáng nay (20/11), Quốc hội cũng đã tiến hành thảo luận ở hội trường về Luật Nhà giáo với nhiều ý kiến thể hiện sự tri ân, ghi nhận, tôn vinh, tôn trọng với những quy định mới tốt hơn đối với nhà giáo.

Cùng với sự chăm lo của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm của toàn xã hội, đội ngũ nhà giáo đã có bước phát triển lớn mạnh, với nhiều nhà giáo giỏi, tận tâm với nghề (có trên 1,6 triệu giáo viên đang công tác, 6.000 giáo sư và phó giáo sư, 60.000 người có trình độ tiến sỹ, gần 900.000 giáo viên đã nghỉ hưu).

“Các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã nỗ lực, sáng tạo đóng góp to lớn cho sự nghiệp "trồng người", nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Nhiều thầy giáo, cô giáo đã hy sinh tuổi thanh xuân, công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo.

Trong cơn bão số 3 vừa qua, tôi rất xúc động khi chứng kiến các thầy cô giáo đã không quản hiểm nguy, vượt qua lũ dữ, khu vực sạt lở, kiên trì bám trụ, bảo đảm an toàn cho các em học sinh”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: quochoi.vn

"Với sự tâm huyết, yêu nghề và am hiểu thực tiễn sâu sắc, các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã có đóng góp lớn trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng và giám sát tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

"Tôi mong muốn mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ luôn là tấm gương sáng về đạo đức, ứng xử văn hóa; nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, thương trò; không ngừng nỗ lực trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần quán triệt tinh thần phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại cuộc gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày 18/11/2024 vừa qua là: mục tiêu cao nhất hiện nay phải tập trung thực hiện bằng được "hoàn thành sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, hoàn thành mục tiêu tạo nguồn nhân lực cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong nhiệm kỳ Đại hội XIV của Đảng".

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với kinh nghiệm thực tiễn, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề, các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục sẽ tiếp tục đóng góp hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo; giám sát việc tổ chức thực hiện của hệ thống chính quyền các cấp cũng như đóng góp vào các quyết định quan trọng của đất nước.

Tạo thêm động lực cho nhà giáo, thu hút người có tài, có tâm với nghề

Trước đó, cũng tai phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Dương Văn Phước – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam nêu quan điểm cần phải tạo thêm động lực cho nhà giáo, thu hút người có tài, có tâm vào công tác giảng dạy.

"Tôi cho rằng, việc phát triển, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là yêu cầu tất yếu cho sự nghiệp phát triển giáo dục.

Chủ trương của Đảng ta từ trước đến nay đều coi trọng công tác giáo dục – đào tạo, trong đó đội ngũ nhà giáo là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng. Hiến pháp 2013 cũng đã tiếp tục khẳng định “giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”, Đại biểu Dương Văn Phước nói.

"Tuy nhiên, thực tiễn công tác quản lý nhà nước về giáo dục trong thời gian qua đã bộc lộ nhiều vấn đề đối với đội ngũ làm công tác trồng người.

Bên cạnh đó, còn một số trường hợp hình ảnh người thầy giáo, cô giáo có biểu hiện suy thoái về đạo đức, phẩm chất, làm mất đi sự tôn nghiêm, chuẩn mực đáng kính của người thầy. Do vậy, tôi cho rằng, việc xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết, ở chừng mực nào đó, có thể nói là chậm so với yêu cầu thực tiễn".

Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu
Đại biểu Dương Văn Phước – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. Ảnh: quochoi.vn

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật, việc xây dựng hình ảnh người thầy giáo mẫu mực, đáng kính trong xã hội mặc dù là nội dung khó, nhưng lại rất quan trọng mà tôi cho rằng Luật Nhà giáo lần này cần phải hướng đến.

Điều mà tôi mong muốn nhất đó là sau khi Luật này được ban hành, hình ảnh, chuẩn mực người thầy phải được chính họ tôn trọng, để được xã hội tôn vinh, xứng đáng với sứ mệnh trồng người, truyền thống tôn sự trọng đạo của dân tộc ta.

Về tổng thể, tôi cơ bản tán thành với các nội dung, chính sách cho nhà giáo mà dự thảo Luật trình Quốc hội lần này đã đề cập.

Dự thảo Luật lần này đã dành những ưu tiên, ưu đãi nhất định cho nhà giáo.

Các chính sách này đều cần thiết và cơ bản phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đây sẽ là động lực, điều kiện để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nhà nước cần phải có những chế độ, chính sách, đãi ngộ tương xứng để thu hút được người có tài, có tâm tham gia vào sự nghiệp trồng người.

Về những chính sách ưu đãi trong thực hiện chế độ tiền lương và phụ cấp cho nhà giáo, tôi rất ủng hộ.

Tuy nhiên, nếu xét riêng từng vùng miền, tôi thấy rằng, người thầy ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn còn quá cực khổ. Họ hy sinh quá nhiều cho sự nghiệp giáo dục.

Tình yêu nghề, yêu trò không cho phép họ bỏ trường, bỏ lớp, về vùng có điều kiện thuận lợi dù họ có thể đi bất cứ lúc nào.

Do vậy, tôi thiết nghĩ, dự thảo Luật lần này cần có những chính sách đột phá hơn nữa, ưu tiên hơn nữa đối với giáo viên ở khu vực này.

Cũng đưa ra ý kiến tại phiên họp Đại biểu Cầm Thị Mẫn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đưa ra quan điểm Đảng, Nhà nước, xã hội cần quan tâm sâu sắc đến đội ngũ nhà giáo.

“Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu” là tư tưởng, quan điểm nhất quán được Đảng ta khẳng định trong nhiều kỳ Đại hội và Hội nghị Trung ương.

Ngay cả trong Hiến pháp 2013 cũng xác định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cáo dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Và chúng ta biết rằng, lực lượng nòng cốt để thực hiện sứ mệnh này chính là đội ngũ nhà giáo.

Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu

Đại biểu Cầm Thị Mẫn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: quochoi.vn

Do vậy, tôi cho rằng, việc xây dựng Luật Nhà giáo trong bối cảnh hiện nay là hết sức cần thiết nhằm thể chế hóa các quy định của Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của nhà giáo; là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng những chính sách đột phá nhằm thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo có trình độ, năng lực cao và các điều kiện khác để thực hiện sứ mệnh quan trọng nhất, cốt lõi nhất, quyết định chất lượng giáo dục trong giai đoạn hội nhập và phát triển đất nước hiện nay.

Dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng và trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp này đúng vào dịp Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Điều này lại một lần nữa khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, các tổ chức đối với đội ngũ nhà giáo.

Do vậy 5 nhóm chính sách có tính đột phá, đặc thù được đưa vào dự thảo Luật vừa thể hiện sự quan tâm đặc biệt, vừa xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ, toàn diện, khả thi cho sự phát triển của đội ngũ nhà giáo, những người làm nghề cao quý- vừa dạy chữ, vừa dạy người.

Đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật hiện hành về nhà giáo, bảo đảm phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh mới đối với việc phát triển đội ngũ nhà giáo vừa hồng, vừa chuyên; không có sự phân biệt, đối xử giữa nhà giáo trong khu vực công lập hay dân lập.

Tuy nhiên, để các chính sách được ban hành và đi vào cuộc sống, thực sự trở thành điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện khâu đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong chiến lược phát triển đất nước, tôi đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, đánh giá tác động cụ thể của từng chính sách và tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia đầu ngành, kinh nghiệm quốc tế để hoàn chỉnh dự án Luật đảm bảo về cả thời gian, chất lượng và mục tiêu của các chính sách đặt ra.

Một đạo luật riêng về nhà giáo với những chính sách khả thi sẽ là sự tri ân ý nghĩa nhất dành tặng các nhà giáo.

bài liên quan
"Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, lắng nghe từ thực tiễn rất quan trọng"

"Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, lắng nghe từ thực tiễn rất quan trọng"

Khẳng định quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo việc lắng nghe từ thực tiễn là rất quan trọng, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu và nghiên cứu các nội dung góp ý; Những nội dung còn chưa rõ sẽ tiếp tục được trao đổi.
Dự thảo Luật Nhà giáo: Các hành vi nghiêm cấm với nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo: Các hành vi nghiêm cấm với nhà giáo

Dựa thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Trong đó, các hành vi bị nghiêm cấm được nhiều giáo viên quan tâm.
Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD&ĐT, năm 2024, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Chưa có luật chuyên ngành về nhà giáo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Chưa có luật chuyên ngành về nhà giáo

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, hiện nay, theo thống kê có gần 200 văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới nhà giáo, nhưng lại chưa có một luật chuyên ngành về nhà giáo.
​Thẩm định xây dựng luật về Nhà giáo

​Thẩm định xây dựng luật về Nhà giáo

Việc có một luật riêng điều chỉnh về nhà giáo là hết sức cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.
Phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm

Phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 14/1/2022 phê duyệt Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030”.

Bình luận

avatar-comment
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an điều tra vụ bé trai 2 tuổi bị thương tại Trảng Bom

Công an điều tra vụ bé trai 2 tuổi bị thương tại Trảng Bom

Nhóm đối tượng chặn ô tô, đe dọa gia đình Nguyễn Duy ở Đồng Nai. Trong lúc giằng co, một người đã khiến bé trai 2 tuổi chấn thương vùng đầu.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT 2025

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường rà soát, phân loại trình độ học sinh để có phương án xếp lớp và bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng.
Dùng gậy bóng chày đánh người chở con nhỏ: Tài xế ô tô đối diện hình phạt nào?

Dùng gậy bóng chày đánh người chở con nhỏ: Tài xế ô tô đối diện hình phạt nào?

Theo luật sư, hành vi của tài xế ô tô có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, với 2 tình tiết định khung là “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Có tính chất côn đồ”.
Tin bài khác
"Bước chân trên mây - Chinh phục đỉnh Tà Xùa" sắp đến ngày khởi tranh

"Bước chân trên mây - Chinh phục đỉnh Tà Xùa" sắp đến ngày khởi tranh

Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ II chính thức khởi tranh từ ngày 11-13/4/2025 với sự góp mặt của hơn 100 vận động viên là các nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước.
Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn phường Pom Hán, TP Lào Cai.
Bộ Trưởng Bộ Tư pháp: "Bỏ cấp huyện, quan trọng nhất là phân thẩm quyền nào lên tỉnh và xuống xã"

Bộ Trưởng Bộ Tư pháp: "Bỏ cấp huyện, quan trọng nhất là phân thẩm quyền nào lên tỉnh và xuống xã"

Theo Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, quan trọng nhất là phân định được thẩm quyền. Sau khi bỏ cấp huyện, cần làm rõ cái gì lên tỉnh, cái gì xuống xã.
TP HCM: Bệnh nhân bị nặng nhất trong số 6 ca ngộ độc rượu đã tử vong

TP HCM: Bệnh nhân bị nặng nhất trong số 6 ca ngộ độc rượu đã tử vong

Ngày 2/4, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, bệnh nhân P.N.Q.K. (25 tuổi) bị nặng nhất trong 6 ca ngộ độc rượu chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy đã tử vong.
Đề xuất bố trí nhà ở cho cán bộ, công chức sau khi sáp nhập đơn vị hành chính

Đề xuất bố trí nhà ở cho cán bộ, công chức sau khi sáp nhập đơn vị hành chính

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính.
Mực nước sông Lô qua thành phố Tuyên Quang xuống thấp kỷ lục

Mực nước sông Lô qua thành phố Tuyên Quang xuống thấp kỷ lục

Theo Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Tuyên Quang, mực nước sông Lô đoạn qua TP Tuyên Quang trong những ngày qua đã xuống thấp kỷ lục 11,25m, là mức nước thấp chưa từng có trong nhiều năm qua.
Miền Bắc nắng ấm trước khi đón không khí lạnh trở lại

Miền Bắc nắng ấm trước khi đón không khí lạnh trở lại

Thời tiết miền Bắc những ngày tới duy trì trạng thái thời tiết trời rét về đêm và sáng sớm, ngày hửng nắng, hanh khô.
Công an xác minh vụ mời giang hồ mạng quảng bá nem chua

Công an xác minh vụ mời giang hồ mạng quảng bá nem chua

Công an tỉnh Hòa Bình đang phối hợp cơ quan chức năng xác minh làm rõ hoạt động quảng bá nem chua gây dư luận trái chiều diễn ra tại Công viên Tuổi trẻ, thành phố Hòa Bình.
Cháy nhà lúc rạng sáng ở TPHCM, 3 người tử vong

Cháy nhà lúc rạng sáng ở TPHCM, 3 người tử vong

Vụ cháy xảy ra tại căn nhà ở địa chỉ 487 Huỳnh Tấn Phát (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) làm 3 người tử vong.
Không còn tình trạng xe siêu cơi nới, hết hạn đăng kiểm hoạt động ở đường nội bộ Cảng Cái Lân

Không còn tình trạng xe siêu cơi nới, hết hạn đăng kiểm hoạt động ở đường nội bộ Cảng Cái Lân

Trên các tuyến đường nội bộ ở khu công nghiệp, cảng biển Cái Lân không còn tình trạng các xe tải cơi nới thành thùng lên gấp nhiều lần, hết hạn đăng kiểm hoạt động.