Cầu Nhơn Trạch hợp long, dự kiến thông xe cuối tháng 4
Theo ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), dự án thành phần 1A, bao gồm cầu Nhơn Trạch và đường dẫn hai đầu cầu, đã đạt tổng sản lượng gần 90%.
Cầu Nhơn Trạch, cây cầu lớn nhất trong dự án Vành đai 3 TP.HCM, bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), hiện đạt trên 95% tiến độ và đã hợp long vào đêm 18/3.
Đường dẫn hai đầu cầu cũng đạt khoảng 76% khối lượng thi công, nhiều đoạn đã được thảm nhựa, số khác đang thi công nền đường. Dự kiến, công trình sẽ được thông xe kỹ thuật trong khoảng từ 26-28/4.
Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài 8,22km, trong đó 6,3km đi qua Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM. Tổng mức đầu tư dự án là 6.955 tỷ đồng, riêng cầu Nhơn Trạch dài 2,6km, giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.
 |
Dự án thành phần 1A, bao gồm cầu Nhơn Trạch và đường dẫn hai đầu cầu đã đạt tổng sản lượng gần 90%. |
Ông Trần Văn Thi cho biết: Hiện nay dự án còn thiếu 60.000m3 đá, đề xuất sử dụng nguồn cung từ mỏ Tân Cang theo hợp đồng đã ký trước đó.
Ngoài ra, đơn vị cũng kiến nghị địa phương hỗ trợ 60.000m3 đất để đảm bảo tiến độ thi công. Ban Quản lý dự án cũng đề xuất chủ đầu tư thành phần 3 đoạn qua Đồng Nai vuốt nối một số đoạn đường để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông xe.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công, đặc biệt là tinh thần thi đua "60 ngày đêm quyết tâm thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch và hai tuyến đường dẫn" do Ban Quản lý dự án phát động vào đầu tháng 3.
Hiện tại, trên công trường, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, tổ chức tăng ca, làm việc xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ.
Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc vật liệu thành phần 3 Vành đai 3
Dự án thành phần 3 Vành đai 3 đoạn qua Đồng Nai có chiều dài 11,2km, tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư), đến nay sản lượng dự án đạt trên 26%, trong đó: Gói thầu số 26 đạt 21,4% giá trị hợp đồng; gói thầu số 29 đạt 30,2%; gói thầu số 32 đạt 22,7%.
 |
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức và các đơn vị chức năng tặng quà động viên công nhân thi công. |
Hiện dự án đã có mặt bằng thi công, nhưng cần sớm di dời hạ tầng kỹ thuật để thực hiện đúng tiến độ. Nhu cầu vật liệu cũng đang là vấn đề cấp bách, với khoảng 0,462 triệu m3 đá cần thiết nhưng mới chỉ cung cấp được 3% tổng khối lượng.
Đối với cát đắp, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã cam kết cung cấp từ 13 mỏ với trữ lượng 10 triệu m3, nhưng hiện mới có 6/13 mỏ hoàn tất thủ tục cấp phép, khiến nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu thi công.
Trên công trường, các nhà thầu đã huy động nhiều thiết bị, nhân sự để đẩy nhanh tiến độ. Tại nút giao 25C, phần cầu đã lao nhiều nhịp dầm, mố trụ đang thi công, trong khi tuyến đường đang được đào đắp đất. Không khí làm việc khẩn trương, xe tải vận chuyển vật liệu liên tục vào công trường.
Đây là công trình trọng điểm, góp phần kết nối vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đồng Nai và các địa phương lân cận, dự kiến khi hoàn thành, dự án thành phần 3 Vành đai 3 qua Đồng Nai sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực.