Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và hạn chế tối đa nguy cơ ùn tắc, tai nạn trên tuyến Quốc lộ 51, đặc biệt đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP.HCM), Sở Xây dựng vừa có thông báo điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên toàn tuyến.
Đây là tuyến huyết mạch kết nối TP.HCM - Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ, có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm và cuối tuần.
Do đó, việc điều chỉnh được đánh giá là cần thiết và cấp bách nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt cho người và phương tiện.
Theo thông báo, kể từ ngày 17/11/2025, phương án phân làn lưu thông trên Quốc lộ 51 sẽ được áp dụng theo cơ cấu mới: Hai làn đường bên trái, sát dải phân cách tim đường, dành riêng cho xe ô tô đi thẳng. Việc tách biệt hai làn này giúp giảm giao cắt, hạn chế xung đột giữa ô tô và các phương tiện hỗn hợp.
Làn đường thứ ba, tính từ dải phân cách, dành cho xe ô tô con và ô tô khách dưới 30 chỗ, được phép lưu thông hỗn hợp và thực hiện các thao tác rẽ trái, quay đầu hoặc rẽ phải. Đây là làn trung gian, đóng vai trò điều tiết hướng đi tại các nút giao.
![]() |
| Từ ngày 17/11, Quốc lộ 51 áp dụng phương án phân làn mới để giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông. |
Làn ngoài cùng bên phải được bố trí riêng cho xe hai bánh, ba bánh và mô tô, nhằm tách biệt hoàn toàn các phương tiện có tốc độ khác nhau, góp phần giảm va chạm và tăng an toàn giao thông.
Song song với việc điều chỉnh phân làn, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ lắp đặt dải phân cách mềm để ngăn cách phần đường ô tô và mô tô tại các giao lộ.
Mỗi đoạn phân cách dài khoảng 50m, giúp định hướng luồng phương tiện rõ ràng và hạn chế tình trạng xe lấn làn, nhập làn đột ngột.
Tại các khu vực giao lộ, hệ thống biển báo cũng được bố trí lại theo quy chuẩn. Cụ thể, biển R.411 “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” sẽ được lắp đặt trên ba làn ô tô, quy định rõ: hai làn sát dải phân cách chỉ được đi thẳng, còn làn thứ ba cho phép rẽ trái, quay đầu và rẽ phải.
Cách bố trí này giúp phân bổ hợp lý dòng phương tiện, tránh việc đổi hướng bất ngờ trên tuyến có tốc độ lưu thông cao.
Sở Xây dựng lưu ý, trong quá trình triển khai phương án tổ chức giao thông mới, người điều khiển phương tiện cần tuyệt đối chấp hành hiệu lệnh của lực lượng điều tiết và hệ thống báo hiệu đường bộ.
Việc tuân thủ nghiêm quy định không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân người lái mà còn góp phần ổn định trật tự, giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, tuyến đường huyết mạch khu vực Đông Nam Bộ.
Tags: